Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu ước nguyện mang bình minh đến trẻ tự kỷ

Buổi sinh hoạt tập thể của giáo viên và học sinh Sfora school cơ sở 1.
Buổi sinh hoạt tập thể của giáo viên và học sinh Sfora school cơ sở 1.
(PLO) - Nghệ sỹ Viola Nguyệt Thu quyết định mở trung tâm đào tạo trẻ em tự kỷ ở các độ tuổi, với tên gọi Sunrise For Arts School (viết tắt là Sfora School) 

Sfora School là đơn vị trực thuộc Viện Khoa học và Giáo dục Đông Nam Á. Trung tâm có chức năng nghiên cứu, ứng dụng đào tạo trẻ em tự kỷ ở các độ tuổi. Đây là ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam có đội ngũ thầy cô giáo có chuyên môn cao, áp dụng vận động và âm nhạc để điều trị cho trẻ em tự kỷ.

Từ những ngày đầu thành lập Sfora cơ sở I, ngôi trường đặc biệt này đã thu hút được nhiều gia đình phụ huynh có con em mắc hội chứng tự kỷ đến đăng ký theo học. Tại đây, ngoài việc được tiếp cận với các bộ môn như Văn hóa cơ bản, kỹ năng sống, các em còn được tham gia các môn năng khiếu nghệ thuật như Piano, Organ, Guitar, Violin, Thanh nhạc, Mỹ thuật và các môn thể dục thể thao như Điền kinh, Bóng đá, Bơi…

Sau đó, tùy vào tuổi, năng lực của mỗi học sinh, nhà trường sẽ đưa ra định hướng kỹ năng, nghề nghiệp sau này với hi vọng các em sẽ có thể tự chủ được phần nào cuộc sống khi đến tuổi trưởng thành.

Hiện tại, ngoài các hoạt động học tập tại trường, học sinh của Sfora còn được tham gia vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tiêu biểu là các buổi biểu diễn âm nhạc có tên gọi “đêm nhạc đường phố gây quỹ từ thiện” cùng với các Nghệ sĩ như Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu, cello Hà Miên, violon Lan Hương, saxophone Đức Mạnh, diễn viên Thúy Hà làm MC, diễn viên Hoàng Xuân nhảy múa hát ca cùng các em tự kỷ… 

Nhờ những đêm nhạc kết nối như thế này, học sinh có thêm cơ hội hòa nhập cùng bạn bè và cuộc sống xung quanh mình. Để rồi từ đó, những sự xa cách, cô lập giữa cộng đồng đối với trẻ tự kỷ cũng dần dần được khỏa lấp, thay vào đó là tiếng cười, niềm vui và sự đồng cảm, sẻ chia. 

Nghệ sĩ Viola Nguyệt Thu
Nghệ sĩ Viola Nguyệt Thu

Sống ở nước ngoài hơn 26 năm, trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, nhưng có lẽ bước ngoặt đau đớn, nhiều nước mắt nhất với nghệ sĩ Viola Nguyệt Thu là quãng thời gian chị sinh được cậu con trai và sau đó phát hiện con mình mang hội chứng tự kỷ.

Kể từ đó, thông qua âm nhạc trị liệu, sống trong ngôi trường Sfora mà mọi người vẫn yêu mến gọi là “mái nhà thứ hai dành cho trẻ tự kỷ”, chị tìm lại được bình minh của đời mình, con trai mình và mang ánh bình minh ấy tới với những trẻ cùng cảnh ngộ khác.

"Nhiều người luôn thấy tự kỷ là khiếm khuyết mà không thấy trẻ tự kỷ có nhiều tiềm năng. Chúng thường có các giác quan nhạy cảm, có nhận thức sâu sắc hơn bình thường và có những năng khiếu rất đặc biệt về nghệ thuật... Bằng âm nhạc, tôi muốn khơi dậy những tiềm năng ấy để các em có cơ hội trở thành chính mình", chị Nguyệt Thu chia sẻ.

Ngày nay, hội chứng tự kỷ đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của nhiều quốc gia trên thế giới. Tỷ lệ trẻ tự kỷ tăng mỗi năm một cao. Theo thống kê mới nhất thì Việt Nam hiện có khoảng 200.000 trẻ mắc bệnh tự kỷ. Trong khi nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này còn chưa có kết luận chính xác thì việc gia tăng trẻ mắc bệnh đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. 

Hy vọng với những thành công bước đầu mà trường Sfora đã đạt được, cùng với những dự án đào tạo mới, hệ thống Sfora sẽ ngày càng lớn mạnh, phát triển và mở rộng hơn nữa để nhiều gia đình, nhiều trẻ em tự kỷ được hòa mình vào “ngôi nhà thứ hai” này.

Tranh do học sinh mắc hội chứng tự kỷ vẽ.
Tranh do học sinh mắc hội chứng tự kỷ vẽ. 
Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu (SN 1973), sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, bố là NSƯT Nguyễn Văn Thưởng - người khai sinh bộ môn viola tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Năm 6 tuổi, Nguyệt Thu bắt đầu chơi violin và 7 tuổi đỗ đầu vào hệ sơ cấp Nhạc viện Hà Nội. Năm 1989, Nguyệt Thu nhận học bổng du học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Nga Gnesin tại Moscow. Năm 1994, chị tốt nghiệp xuất sắc trung cấp âm nhạc và tiếp tục thi vào Nhạc viện Tchaikovsky với số điểm cao nhất, tốt nghiệp loại xuất sắc. Chị tham gia biểu diễn nghệ thuật ở nhiều nước, gặt hái được nhiều thành công, trở thành nghệ sĩ viola quốc tế. Hiện nay chị điều hành trực tiếp hệ thống trường học Sfora School tại Hà Nội và trường học cho trẻ tự kỷ tại Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Đọc thêm

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

7 sản phẩm, giải pháp của BIDV đạt giải Sao Khuê 2024

Đại diện BIDV nhận giải Top 10 - Hệ thống Payment Hub
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, 7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của BIDV đã được vinh danh; trong đó, sản phẩm “Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung” đã xuất sắc lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2024 trong tổng số 169 sản phẩm, giải pháp đạt giải.

Dai-ichi Life Việt Nam nhận 2 giải thưởng tại Chương trình 'Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng' năm 2024

Ông Ngô Việt Phương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý Truyền thống Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải Top 10 Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2024.
(PLVN) - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) tự hào được trao danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Việt Nam năm 2024” và Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam - ông Đặng Hồng Hải vinh dự nhận giải thưởng “Doanh Nhân Xuất Sắc Việt Nam năm 2024” trong chương trình “Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng”, do Viện Kinh tế và Văn hóa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ Người Tiêu Dùng tổ chức long trọng tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, TP Hà Nội, vào ngày 14/4/2024.

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động
(PLVN) - Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam là ngày hội khuyến khích toàn dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, tăng cường vận động và thực hành dinh dưỡng khoa học, cải thiện tầm vóc, trí lực người Việt.

Nhiệt điện Quảng Ninh sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý 1/2024

Hội nghị công tác phát điện mùa khô năm 2024.
(PLVN) - Tính đến hết ngày 31/3/2024, Công ty Cổ Phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất 1,965 tỷ kWh, đạt 101.7% kế hoạch quý, sản lượng điện thương phẩm 1,796 tỷ kWh, đạt 102,1% kế hoạch quý. Mức sản lượng điện sản xuất quý 1/2024 bằng 108,34% so với cùng kỳ năm 2023.

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng: “Best issuer for sustainable finance in Vietnam 2024” (Tổ chức phát hành bền vững xuất sắc nhất Việt Nam) và “Best green Bond in Vietnam 2024” (Giao dịch trái phiếu xanh xuất sắc nhất Việt Nam). Đây là các giải thưởng ở hạng mục Tài chính bền vững thuộc hệ thống giải Tripple A Awards của Tạp chí The Asset (Hongkong).