Giải mã sức hút huy động vốn từ P2P Lending

(PLVN) -Là một trong những từ khóa “hot” trên các diễn đàn kinh tế - tài chính trong 2 năm qua, P2P Lending được giới chuyên gia nhận định có thể trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp, bên cạnh các kênh huy động vốn truyền thống.

Giải pháp huy động vốn linh hoạt, đa dạng và nhanh chóng

 

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trung bình một tháng Việt Nam có hơn 10 nghìn doanh nghiệp (DN) mới được “khai sinh”, nhưng chỉ có 40% DN đang hoạt động đủ khả năng vay vốn ngân hàng. Điều này cho thấy, dòng tiền của các DN vừa và nhỏ chủ yếu đến từ nguồn vốn sẵn có của thành viên sáng lập và khoản thu lợi nhuận trong kinh doanh.

Với cơ chế hoạt động linh hoạt dựa trên quyền chia sẻ và sử dụng vốn, P2P Lending mang đến giải pháp huy động vốn hiệu quả cho các DN vừa và nhỏ. Thay vì được thẩm định dựa trên tài sản thế chấp, một số DN P2P Lending hiện nay có thể được thẩm định khoản vay dựa trên kết quả kinh doanh mà không yêu cầu tài sản thế chấp, giúp DN nhanh chóng tiếp cận vốn vay, không bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Là giải pháp tài chính trực tuyến kết nối trực tiếp DN với cộng đồng nhà đầu tư thông qua nền tảng công nghệ hiện đại, những khoản vay được các công ty P2P Lending quy định về lãi suất, kỳ hạn,...công khai, rõ ràng, giúp các DN có căn cứ lên kế hoạch huy động và trả nợ vốn.

Theo đại diện VNVON.COM - một DN nổi bật hoạt động trong lĩnh vực P2P Lending dành riêng cho DN, lãi suất huy động vốn đang áp dụng tại sàn không quá 16%/ năm theo quy định nhà nước; số tiền huy động vốn lên tới 1 tỷ đồng; không yêu cầu thế chấp tài sản và thời gian giải ngân trung bình từ 2-3 ngày.

“Chúng tôi đặt ra các quy định rõ ràng về số tiền, kỳ hạn, mức lãi suất cho vay giúp DN có thể linh hoạt lựa chọn khoản vay, phù hợp từng nhu cầu, đảm bảo nguồn tiền lưu động luôn ổn định”, đại diện VNVON.COM nói.

Từng trải nghiệm huy động vốn tại P2P Lending, bà Đỗ Thị M. – CEO một DN xây dựng tại Hà Nội nhận xét: “Ưu điểm của DN huy động vốn trên kênh P2P Lending là hoàn toàn chủ động các khoản vay của mình. Trong khi nếu như DN vay người thân, bạn bè lại có thể bị đòi bất cứ lúc nào, và rất dễ rơi vào tình thế bị động, khó có thể trả đúng hẹn”. 

Cấp vốn “sạch’’ cho DN, đẩy lùi tín dụng đen

 
 

Xuất phát từ nhu cầu vay vốn kinh doanh “khẩn cấp”, không ít chủ DN vừa và nhỏ “sập bẫy” huy động vốn từ tín dụng đen trá hình công ty tài chính. Những công ty này thường lợi dụng “sự nhập nhằng” trong các văn bản vay vốn quy định về lãi suất, hoặc dùng “chiêu trò” tạo cảm giác lãi suất ban đầu rất nhỏ, ví dụ chỉ từ 1-2%/ngày. Tuy nhiên, nếu quy đổi ra lãi suất theo tháng hay năm sẽ trở thành mức lãi “cắt cổ”; có thể lên tới đến 360 – 730%/năm. 

Chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, nhu cầu DN vừa và nhỏ huy động vốn rất lớn, trong khi một số DN khó có thể vay vốn từ ngân hàng, và không phải đối tượng nào cũng có thể vay được vốn từ ngân hàng. Do đó, rất khó có thể đề ra một giải pháp tạm thời khắc phục triệt để những tổ chức tín dụng đen. 

“Tôi cho rằng, về lâu dài, biện pháp tốt nhất là Chính Phủ cần cải tổ, xây dựng hệ thống tài chính, khung pháp lý cho Fintech trong đó có P2P Lending, giúp DN huy động vốn nhanh chóng, an toàn”.

Về phía các công ty P2P Lending, đại diện VNVON.COM nhận định: “Một doanh nghiệp P2P Lending hoạt động chuyên nghiệp sẽ phải luôn tuân thủ các chế tài pháp luật về dịch vụ kinh doanh tài chính, gồm quy định về lãi suất rõ ràng, phương pháp trả nợ, đầy đủ giấy tờ pháp lý, đảm bảo sự minh bạch với đơn vị vay vốn”.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, sự xuất hiện kịp thời của mô hình P2P Lending được xem là giải pháp cần thiết giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của tín dụng đen. Đặc biệt, tại những khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, DN khó tiếp cận các hình thức vay vốn truyền thống như ngân hàng, quỹ đầu tư… 

Ước tính của Bộ Tài chính cho thấy, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của huy động vốn cộng đồng giai đoạn 2019-2023 khoảng 16,9%. Đây là một tín hiệu đáng mừng và là minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của mô hình P2P Lending tác động tới thị trường tài chính, kinh tế. 

Đọc thêm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An dành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Không gian sống xanh, tiện ích tại Eco Central Park
(PLVN) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50ha diện tích dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Mời cưới thời "QR code" tinh tế, đúng điệu

Nhiều cặp đôi bắt trend sử dụng thiệp mời online.
(PLVN) - Trước kia, cô dâu chú rể thường đi trao thiệp mời tới tận tay khách hàng. Tuy nhiên, một phần vì trào lưu công nghệ, một phần vì sự tiện lợi, xu hướng làm thiệp cưới online thời “QR Code” ngày càng phổ biến.

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
(PLVN) -Ngày 15/3/2024, tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2023 – 2024, DOJILAND đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng là “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam 2023” và “Top 10 dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024” cho dự án Golden Crown Hai Phong.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế

Lễ ký kết với Điện Việt - Lào.
(PLVN) -  Trải qua gần 18 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và địa phương để VDB thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước.

MSB dành 3.000 tỷ đồng tín dụng xanh cho Doanh nghiệp

MSB triển khai gói tín dụng xanh phục vụ Doanh nghiệp phát triển bền vững.
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức triển khai gói tín dụng xanh có quy mô 3.000 tỷ đồng với lãi suất cạnh tranh nhằm mục đích tài trợ nhu cầu vốn kinh doanh đồng hành cùng Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đón đầu xu thế chăm sóc sức khỏe trước 3 thập kỷ

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - “cha đẻ” dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Việt Nam.
(PLVN) - Cách đây gần 3 thập kỷ, MEDLATEC trở thành đơn vị mở đường đưa “công nghệ” lấy mẫu xét nghiệm tận nơi từ Nhật Bản về Việt Nam. Sự đón đầu đó, MEDLATEC mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiện lợi và nay trở thành xu thế chăm sóc sức khỏe tất yếu của hàng triệu gia đình Việt.

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu
(PLVN) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Trade Booming với các chính sách ưu việt: Ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ tới 170 điểm, miễn phí tới 10 loại dịch vụ cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

HVN tổ chức vòng chung kết hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024

Trao giải Nhất, Nhì, Ba cho thí sinh
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức tổ chức vòng chung kết Hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024 tại trụ sở chính Vĩnh Phúc. Hội thi được HVN tổ chức hàng năm với mong muốn tăng cường kĩ năng của nhân viên bán hàng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng trên toàn quốc.

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
(PLVN) - Chào đón năm mới với những cơ hội phát triển mới, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình “SME Champion” dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi hấp dẫn về lãi suất và miễn giảm phí, hỗ trợ các doanh nghiệp SME tạo đà bứt phá trong năm 2024.