FE CREDIT tái định hình tài chính tiêu dùng Việt Nam với nền tảng cho vay công nghệ “$NAP”

FE CREDIT tái định hình tài chính tiêu dùng Việt Nam với nền tảng cho vay công nghệ “$NAP”
(PLO) - Cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2015. Theo Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia, tài chính tiêu dùng Việt Nam đã tăng trưởng thần tốc từ 50,2% năm 2016 lên 65% năm 2017 và thị phần vay tiêu dùng trong tổng thị trường tín dụng tăng từ 12,3% năm 2016 lên 18% năm 2017.

“Miếng bánh” hấp dẫn này đã thu hút nhiều tổ chức tài chính cả trong và ngoài nước. Hàng loạt ngân hàng và doanh nghiệp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng và nhiều tập đoàn tài chính nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam bằng cách thành lập công ty con hoặc “thâu tóm” các công ty hiện hữu.

“Cho vay công nghệ” hứa hẹn bùng nổ

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng, trải nghiệm của khách hàng khi vay tiêu dùng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện. Thực tế là phần lớn người tiêu dùng Việt đã bắt đầu am hiểu công nghệ (cuối năm 2017, 84% dân số nước ta sử dụng điện thoại thông minh), nhưng vay tiêu dùng chủ yếu vẫn áp dụng quy trình thủ công và tốn thời gian.

Quá trình xét duyệt vay thông thường mất đến 4-5 ngày qua nhiều bước: (1) khách hàng làm đơn đề nghị vay trực tiếp qua nhân viên tín dụng hoặc qua internet; (2) sau khi được tư vấn, khách hàng nộp các chứng từ theo yêu cầu; (3) công ty tiến hành thẩm định hồ sơ và yêu cầu xác minh qua điện thoại và/hoặc thẩm định trực tiếp tại nhà khách hàng, bước này thường mất 1-3 ngày trước khi bên cho vay đưa ra quyết định; (4) sau đó khách hàng cần ký kết hợp đồng vay và (5) sau khi hoàn tất các bước trên, tiền giải ngân mới được chuyển vào tài khoản của khách hàng hoặc khách hàng nhận tiền mặt tại các điểm chi hộ.

FE CREDIT là đơn vị tài chính tiêu dùng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công nền tảng cho vay kỹ thuật số mang tên “$NAP”. Nền tảng này được lập trình hoàn toàn tự động mang đến một quy trình cho vay hoàn chỉnh và khép kín mà không cần đến sự can thiệp của con người, giúp rút ngắn toàn bộ quá trình vay chỉ còn 10-15 phút và khách hàng được giải ngân tiền trong vòng vài giờ đồng hồ. Trải nghiệm vay mới mẻ này đang nhanh chóng thu hút người tiêu dùng vì giảm thiểu được những bất cập của mô hình cho vay truyền thống.

"Giải mã" sự đột phá của FE CREDIT!

Việc hợp tác với những tập đoàn Fintech hàng đầu thế giới đã cho phép FE CREDIT ứng dụng các công nghệ tân tiến vào nền tảng cho vay kỹ thuật số này, giúp mang đến trải nghiệm đột phá cho người dùng theo đúng sứ mệnh công ty đặt ra là cung cấp những dịch vụ tài chính “đã nhanh còn dễ”.

Các công nghệ tự động này đã được “nội địa hóa” và điều chỉnh tỉ mỉ để phù hợp với thị trường Việt Nam, không chỉ về ngôn ngữ mà còn kết hợp với các chức năng như Nhận diện khuôn mặt, Nhận diện kí tự quang học (OCR), Trợ lý ảo, Chuyển giọng nói sang văn bản, Chấm điểm tín dụng dựa trên dữ liệu từ nhà mạng, Chữ ký điện tử... Việc áp dụng hàng loạt công nghệ khác nhau đòi hỏi doanh nghiệp phải có “tư duy thiết kế quy trình” vô cùng tinh vi ngay từ lúc khởi tạo.

Theo ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám Đốc Trung Tâm Sáng Kiến của FE CREDIT: "FE CREDIT đã tận dụng sức mạnh công nghệ để tiếp cận và mang lại cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ vượt trội khi giải quyết được những bất cập còn tồn đọng."

Một thách thức lớn khi áp dụng nền tảng cho vay này ở Việt Nam chính là hầu hết những chứng từ bắt buộc trong hồ sơ vay như Chứng minh nhân dân, Hóa đơn tiền điện hay Bảng lương... đều được lưu giữ dưới dạng văn bản giấy mà không có một hệ thống dữ liệu tập trung nào để tra cứu. Nhằm khắc phục nhược điểm này, $NAP sử dụng công nghệ Nhận dạng ký tự quang học (OCR) và Nhận dạng chữ viết tay (ICR) để xác minh danh tính khách hàng và ghi nhận thông tin trên giấy tờ được người dùng chụp bằng chính điện thoại của họ.

Đồng thời, FE CREDIT còn áp dụng công nghệ Nhận diện khuôn mặt, một phần mềm sinh trắc học giúp gia tăng độ chính xác trong quá trình thẩm định và xác minh khách hàng tự động. Công nghệ này sử dụng ảnh chân dung khách hàng tự chụp để truy vấn dữ liệu tín dụng và đưa ra quyết định. Nhận diện khuôn mặt không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nhân lực và tăng độ chính xác trong việc nhập dữ liệu khách hàng mà còn hỗ trợ quá trình thẩm định, xét duyệt tín dụng và giảm thiểu gian lận.

Vì là một ứng dụng hoàn toàn mới tại Việt Nam, toàn bộ nền tảng này được thiết lập từ số 0. Ngoài ra, vì người dùng Việt chưa từng sử dụng một ứng dụng tương tự như $NAP trước đây, FE CREDIT buộc phải phát triển ứng dụng sao cho dễ dàng, đơn giản và thân thiệt nhất có thể với người dùng.

Kết quả ban đầu đầy triển vọng

Chỉ trong hai tháng triển khai thí điểm $NAP (tháng 08 đến tháng 11 năm 2018), FE CREDIT đã nhận được kết quả vô cùng khả quan khi số lượng đăng ký vay và số khoản vay được giải ngân tăng trung bình đến 280% mỗi tháng. Tính đến cuối tháng 11/2018, số lượng đăng ký vay đã đạt gần 150.000 và hiện tại có khoảng 2.000 lượt đăng ký mỗi ngày.

Độ ổn định của ứng dụng tăng từ 58% trong giai đoạn thử nghiệm lên hơn 97% tại thời điểm hiện tại. Đây có thể nói là một mức độ ổn định đáng kinh ngạc đối với một ứng dụng mới vừa ra mắt được 4 tháng như $NAP. FE CREDIT cho biết sẽ duy trì chỉ số ổn định của ứng dụng ở mức 99% vào tháng 01/2019.

Kiên trì thiết lập những chuẩn mực mới

Bằng việc loại bỏ quy trình rườm rà và giấy tờ thủ công, $NAP đã giúp FE CREDIT hạn chế nguy cơ mất khách hàng tiềm năng vì lý do thủ tục bất tiện và tốn thời gian, đồng thời giảm đáng kể chi phí bỏ ra để có được một khách hàng mới.

Là đơn vị đầu tiên ra mắt nền tảng cho vay tự động, FE CREDIT đang giữ lợi thế tiên phong trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, nhờ các thuật toán trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu chuyên sâu trong quá trình xác minh khách hàng, FE CREDIT đã thành công trong việc nắm bắt được nhu cầu của phân khúc khách hàng chưa được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng.

FE CREDIT hiện đang hợp tác cùng một số tổ chức tín dụng mới nổi dưới dạng Đối tác Nhãn trắng (white label partner), cho phép các tổ chức này tiếp cận thị trường Việt Nam và mang đến nhiều sản phẩm tài chính hữu ích cho người tiêu dùng thông qua nền tảng cho vay công nghệ của FE CREDIT.

Ông Kalidas Ghose, Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc FE CREDIT, tự hào chia sẻ: “Tại Singapore FinTech Festival 2018, sự kiện Fintech lớn nhất thế giới vừa được tổ chức tại Singapore với hơn 40.000 người tham dự trong 3 ngày, FE CREDIT tự hào được công nhận là một trong những công ty cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất thế giới. FE CREDIT cũng là công ty tài chính duy nhất của Việt Nam được nhắc đến như một minh chứng thành công trong việc ứng dụng Fintech trong bài phát biểu của Phó Thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại buổi ra mắt nền tảng kết nối các tổ chức tài chính công nghệ APIX. Mạng Lưới Sáng Kiến Tài Chính ASEAN (AFIN) của Tập Đoàn Tài Chính Quốc Tế (IFC) cũng cho rằng nền tảng của FE CREDIT phù hợp với nhiều nhu cầu, có thể tương thích với các thị trường khác nhau, giúp các tổ chức tín dụng đối tác hoàn thiện mô hình kinh doanh của họ.”

Nền tảng cho vay công nghệ đã đóng góp không nhỏ vào một năm thành công cho FE CREDIT và giúp công ty giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như: Thương Hiệu Tài Chính Tiêu Dùng Đột Phá Nhất Châu Á 2018 do tạp chí Global Brands trao tặng; Công Ty Tài Chính Tiêu Dùng Tốt Nhất Đông Nam Á 2018 theo đánh giá của Global Business Outlook và Top 10 Thương Hiệu Tiêu Biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2018 do  Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức.

Triển vọng cho năm 2019

“Khách hàng là trọng tâm của FE CREDIT. Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là tạo ra những trải nghiệm dịch vụ cho vay tốt nhất, nhanh chóng và dễ dàng nhất cho khách hàng. Điều đó đã được lập trình trong DNA của chúng tôi” – ông  Basker Rangachari, Giám Đốc Trung Tâm Tiếp Thị của FE CREDIT cho biết.

Ngoài mạng lưới phủ khắp các đô thị cả nước, FE CREDIT đang tích cực mở rộng mạng lưới dày đặc hơn đến các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Công ty đang triển khai nền tảng số phục vụ nhóm khách hàng tiểu thương quản lí tài khoản và thanh toán hàng hóa trên thiết bị di động trong hạn mức tín dụng được cấp. Động thái này đã mở ra cơ hội cho hơn 5 triệu tiểu thương đang chiếm đến 90% thị trường bán lẻ Việt Nam được hoạt động dưới một hệ thống tài chính thống nhất qua cổng thanh toán trực tuyến. Với chiến lược này, FE CREDIT mong muốn tạo ra một hệ sinh thái tài chính trên nền tảng công nghệ và thiết bị di động, góp phần thúc đẩy nền kinh tế cả nước và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân cả về mặt cung và cầu.

FE CREDIT đã tiếp tục thành công trong việc tạo dựng thương hiệu tài chính tiêu dùng đẳng cấp thế giới và sở hữu lượng khách hàng lớn nhất tại Việt Nam bằng cách duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017 và 2018. Theo báo cáo gần nhất, công ty vẫn đang dẫn đầu với hơn 50% thị phần tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Dưới sức ép cạnh tranh, thị trường vay tiêu dùng nội địa chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều chuyển biến trong những năm tới.

Với vị thế dẫn đầu, FE CREDIT đã tiếp tục khẳng định tinh thần tiên phong bằng việc không ngừng thiết lập các tiêu chuẩn mới trong ứng dụng Fintech và chứng minh rằng doanh nghiệp này không chỉ sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi, mà còn chủ động tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng cho thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Đọc thêm

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

7 sản phẩm, giải pháp của BIDV đạt giải Sao Khuê 2024

Đại diện BIDV nhận giải Top 10 - Hệ thống Payment Hub
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, 7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của BIDV đã được vinh danh; trong đó, sản phẩm “Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung” đã xuất sắc lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2024 trong tổng số 169 sản phẩm, giải pháp đạt giải.

Dai-ichi Life Việt Nam nhận 2 giải thưởng tại Chương trình 'Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng' năm 2024

Ông Ngô Việt Phương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý Truyền thống Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải Top 10 Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2024.
(PLVN) - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) tự hào được trao danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Việt Nam năm 2024” và Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam - ông Đặng Hồng Hải vinh dự nhận giải thưởng “Doanh Nhân Xuất Sắc Việt Nam năm 2024” trong chương trình “Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng”, do Viện Kinh tế và Văn hóa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ Người Tiêu Dùng tổ chức long trọng tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, TP Hà Nội, vào ngày 14/4/2024.

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động
(PLVN) - Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam là ngày hội khuyến khích toàn dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, tăng cường vận động và thực hành dinh dưỡng khoa học, cải thiện tầm vóc, trí lực người Việt.

Nhiệt điện Quảng Ninh sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý 1/2024

Hội nghị công tác phát điện mùa khô năm 2024.
(PLVN) - Tính đến hết ngày 31/3/2024, Công ty Cổ Phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất 1,965 tỷ kWh, đạt 101.7% kế hoạch quý, sản lượng điện thương phẩm 1,796 tỷ kWh, đạt 102,1% kế hoạch quý. Mức sản lượng điện sản xuất quý 1/2024 bằng 108,34% so với cùng kỳ năm 2023.

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng: “Best issuer for sustainable finance in Vietnam 2024” (Tổ chức phát hành bền vững xuất sắc nhất Việt Nam) và “Best green Bond in Vietnam 2024” (Giao dịch trái phiếu xanh xuất sắc nhất Việt Nam). Đây là các giải thưởng ở hạng mục Tài chính bền vững thuộc hệ thống giải Tripple A Awards của Tạp chí The Asset (Hongkong).