Du lịch Sa Pa vươn tới top đầu miền Bắc

(PLVN) - Sau hơn 100 năm được người Pháp khai phá, Sa Pa – “thủ phủ” của du lịch Lào Cai đang chuyển mình ngoạn mục. Với nội lực mạnh mẽ, cộng thêm dấu ấn của những công trình đẳng cấp, Sa Pa giờ đây đã hội đủ các tiềm năng để vươn tới danh vị khu du lịch tầm cỡ quốc tế.

Sự “trỗi dậy” của du lịch Sa Pa

Trăm năm trước, từ đầu thế kỷ XX, người Pháp đã tìm ra Sa Pa và nhanh chóng bị chinh phục bởi vẻ đẹp hiếm có của nơi này. Năm 1914, người Pháp đặt mục tiêu xây dựng ở đây một “kinh đô nghỉ hè” thực sự. Tuy nhiên, do bị tàn phá bởi chiến tranh, nên “kinh đô nghỉ hè” hoa lệ thời Pháp thuộc đã chỉ còn là dấu tích.

Tiếp đó, suốt thời gian rất dài, dù vẫn được mệnh danh là “thành phố mờ sương” thơ mộng, nhưng Sa Pa cứ “lặng lẽ”, du lịch phát triển èo uột bởi hạ tầng du lịch nghèo nàn. Du khách đến Sa Pa chỉ quanh quẩn thăm Thác Bạc, Cầu Mây, xuống bản Cát Cát…Thanh niên muốn chinh phục đỉnh Fansipan phải leo bộ, nhiều người bỏ cuộc, còn người già, con trẻ thì chỉ coi đó là giấc mơ xa xôi. 

Cáp treo Fansipan đã hiện thực hóa giấc mơ chinh phục “nóc nhà Đông Dương” cho hàng triệu du khách
Cáp treo Fansipan đã hiện thực hóa giấc mơ chinh phục “nóc nhà Đông Dương” cho hàng triệu du khách

Đến 2016, khi tuyến cáp treo Fansipan đạt 2 kỷ lục thế giới khai trương, một trang mới đã mở ra cho ngành công nghiệp không khói của Sa Pa. Không chỉ tạo nên kỳ tích chinh phục đỉnh cao mới, đưa hàng triệu người thỏa ước mơ đặt chân lên “nóc nhà Đông Dương”, công trình cáp treo Fansipan và tổ hợp du lịch Sun World Fansipan Legend còn đem đến cho Sa Pa những sản phẩm du lịch hấp dẫn chưa từng có. Những vườn hoa mộng mơ liên tục được vun trồng để mùa nào hoa ấy chào đón khách. 

Thế giới lễ hội hấp dẫn tại Sun World Fansipan Legend suốt 4 mùa
Thế giới lễ hội hấp dẫn tại Sun World Fansipan Legend suốt 4 mùa

Những lễ hội không ngừng diễn ra suốt 4 mùa: lễ hội xuân, lễ hội khèn hoa, lễ hội hoa đỗ quyên, lễ hội ẩm thực… để bất cứ ai đến đây đều cảm nhận rõ ràng nhất nét đẹp văn hóa bản địa. Mới đây, khu du lịch còn mang đến cho du khách những lễ hội lần đầu tiên xuất hiện ở Sa Pa như Vũ điệu trên mây, Vó ngựa trên mây… Không khí hội hè khuấy động cả không gian từ khu vực dưới chân Fansipan cho tới “đỉnh trời”.

Ngày 10/8 vừa qua, trong khuôn khổ buổi khai mạc Lễ hội ẩm thực Tây Bắc 2019 tại Sun World Fansipan Legend, màn nhảy sạp có số lượng người tham gia lớn nhất từ trước tới nay đã được thực hiện, với 600 người đập sạp và hơn 10.000 người tham gia nhảy sạp, xác lập kỷ lục “Số lượng người tham gia nhảy sạp trong 1 ngày đông nhất Việt Nam”.

Thêm vào đó, Hotel de la Coupole - MGallery by Sofitel  - khách sạn 5 sao đầu tiên tại Sa Pa do Tập đoàn Sun Group đầu tư thực sự là một tuyệt tác kiến trúc Pháp hoa lệ và mỹ miều giữa mây ngàn. Cứ thế, Sa Pa ngày nay “đốn tim” du khách không chỉ bằng thiên nhiên kỳ thú, khí hậu hiếm có, mà còn giữ chân họ bằng những công trình du lịch đẳng cấp và thế giới lễ hội miên man. 

Bằng cách này, du lịch Sa Pa đã “trỗi dậy” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Lào Cai. Năm 2018, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt xấp xỉ 4,5 triệu lượt, tăng gấp đôi năm 2015, mức tăng bình quân 26%/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách đến Lào Cai đạt gần 3 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 60% kế hoạch.

Kỳ vọng vươn ra thế giới

Vẻ đẹp kỳ thú của Sa Pa
Vẻ đẹp kỳ thú của Sa Pa

Vốn dĩ là thiên đường du lịch với thiên nhiên kỳ vĩ, mây ngàn gió núi, dãy Hoàng Liên Sơn trùng điệp, thung lũng Mường Hoa với ruộng bậc thang uốn lượn, nhà thờ đá cổ kính nơi thị trấn mờ sương…, Sa Pa từng đi vào ống kính của hàng ngàn nhiếp ảnh gia. 

Không chỉ khiến du khách thương nhớ bởi cảnh sắc kỳ thú, Sa Pa còn là nơi có khí trời mát mẻ, nằm ngoài độ phủ của nắng nóng Bắc Bộ mùa hè. Mùa đông, Sa Pa lại hóa xứ sở băng giá, tuyết rơi mỗi khi nhiệt độ xuống thấp. Sự biến hóa kỳ ảo của thiên nhiên, khí hậu ở Sa Pa hòa cùng bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo của đồng bào vùng cao Tây Bắc đủ sức mê hoặc lòng người.

Khách sạn 5 sao Hotel de la Coupole - MGallery by Sofitel nổi bật giữa mây trời Sa Pa
Khách sạn 5 sao Hotel de la Coupole - MGallery by Sofitel nổi bật giữa mây trời Sa Pa

Sở hữu chừng ấy lợi thế, thêm vào đó là sự xuất hiện của những công trình du lịch đẳng cấp như cáp treo 2 kỷ lục thế giới, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, rồi siêu phẩm khách sạn 5 sao Hotel de la Coupole - MGallery by Sofitel do kiến trúc sư danh tiếng thế giới Bill Bensley thiết kế…, Sa Pa hoàn toàn có thể mơ tới một “kinh đô mùa hè” thực thụ - điểm đến du lịch mang tầm quốc tế. 

Và Sa Pa đã “đặt một chân” ra thế giới. Cuối năm ngoái, Hoàng Liên Sơn, Sa Pa của Việt Nam xếp thứ 7 trong Top 28 Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019, do Tạp chí National Geographic của Mỹ công bố. Tiếp đó, nhà xuất bản du lịch lừng danh Rough Guides của Anh công bố Top 10 Điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á, và Sa Pa giữ vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng. Để nói về những gì còn thiếu, cần bổ sung ở Sa Pa thì đó chính là hoàn thiện hạ tầng du lịch với điểm nhấn là những sản phẩm lưu trú độc đáo và các khu mua sắm sôi động, hiện đại như ở những thiên đường du lịch nổi tiếng thế giới.

Du lịch Sa Pa được kỳ vọng như “hổ mọc thêm cánh” khi vừa qua, Lào Cai đã thu hút 5.3 tỷ USD vốn đầu tư (tại Hội nghị xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lào Cai tháng 7/2019). Nội lực mạnh mẽ, thêm điều kiện thuận lợi khi có sự tham gia của những nhà đầu tư chiến lược, du lịch Sa Pa đang thực sự chuyển mình “đón bình minh mới”.

"Theo định hướng từ nay đến 2020, Lào Cai sẽ trở thành trọng điểm du lịch của vùng Tây Bắc và phát triển Sa Pa thành Khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế. Đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế đột phá, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo, tạo động lực phát triển KT-XH của địa phương", Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Văn Thắng khẳng định. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.