Cienco4 trình diễn tay nghề tại nhà máy nước thải hiện đại nhất Thủ đô

Cienco4 đã thực hiện được 45% khối lượng xây lắp của Nhà máy.
Cienco4 đã thực hiện được 45% khối lượng xây lắp của Nhà máy.
(PLVN) - Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những công trình quan trọng bậc nhất Hà Nội, đòi hỏi kỹ thuật xây dựng hiện đại. Với vai trò là nhà thầu thực hiện các hạng mục chính, Tập đoàn Cienco4 đang thể hiện thuyết phục bằng kinh nghiệm cũng như khả năng sáng tạo trong thi công.

Sử dụng công nghệ thi công hiện đại

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000m3/ngày đêm, có tổng diện tích 138.225 m2, trong đó diện tích xây dựng 43.202m2. Dự án được kỳ vọng sẽ làm “sống lại” các sông đang ô nhiễm như Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ, đồng thời phục vụ xử lý nước thải cho khoảng 900.000 dân.

Được khởi công từ 17/1/2019, đến nay dự án đã thực hiện được khoảng 45% khối lượng. Cienco4 là nhà thầu đảm nhận phần lớn các hạng mục xây lắp và kết cấu quan trọng của nhà máy bao gồm các hạng mục: Xây dựng trạm bơm nước đầu vào và máy thổi khí, bể lắng cát, nhà xử lý bùn, nhà điều hành và điều khiển, nhà trộn hóa chất, bể lọc cao áp, bể phản ứng bùn hoạt tính, nhà xử lý nước tái sử dụng, bể khử trùng, kênh xả, xây dựng hệ thống đường nội bộ… với tổng giá trị hợp đồng là 750 tỷ đồng.

Thi công kết cấu bê tông khối lớn (980m3 cho mỗi đợt đổ) của Trạm bơm từ độ sâu -17m trong lòng tường vây D-Wall đường kính 60m.

Thi công kết cấu bê tông khối lớn (980m3 cho mỗi đợt đổ) của Trạm bơm từ độ sâu -17m trong lòng tường vây D-Wall đường kính 60m.

Nhiều công nghệ thi công hiện đại được sử dụng trong xây dựng nhà máy như: Thi công đóng cọc bê tông dự ứng lực PHC đường kính D500mm, thi công cọc xi măng đất CDM, khoan nhồi, thi công cọc Barret tường vây, thi công kết cấu bê tông khối lớn của trạm bơm ở độ sâu -17m, khoan kích ngầm đặt ống ở độ sâu -15m, thi công các bể phản ứng bùn dung tích lớn và các hầm đặt ống, thi công bể lọc cao tải và các hệ thống kênh dẫn, kênh thải, các nhà xử lý bùn, nhà điều hành…

Kết cấu chủ yếu của các hạng mục là bê tông cốt thép và nhiều hạng mục là bê tông cốt thép khối lớn như: bể phản ứng bùn hoạt tính, trạm bơm nước thải đầu vào, nhà xử lý bùn. Là các kết cấu chứa nước nên đòi hỏi cao chống thấm và chống nứt trong bê tông, và cũng là thách thức đối với trình độ và kinh nghiệm thi công của nhà thầu trong công tác quản lý chất lượng và giải pháp thi công.

Sử dụng giá long môn khẩu độ 65m thi công tường thân bể phản ứng bùn hoạt tính

Sử dụng giá long môn khẩu độ 65m thi công tường thân bể phản ứng bùn hoạt tính

An toàn, chất lượng và thẩm mỹ

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng của Dự án, lãnh đạo và cán bộ kỹ sư Cienco4 đã tập trung nghiên cứu nhiều phương án và giải pháp thi công, trong đó có nhiều hạng mục phải thực hiện thi công thử để đánh giá rút kinh nghiệm và hoàn thiện quy trình thi công (như bản đáy, tường thân của các bể phản ứng bùn hoạt tính…) để đem lại chất lượng tốt nhất cho mỗi hạng mục thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công và hợp lý hóa sản xuất, giải phóng sức lao động, các kỹ sư của nhà thầu đã nghiên cứu thiết kế và đặt hàng chế tạo sản xuất các giá long môn khẩu độ 65m lắp đặt tại hiện trường, để phục vụ thi công hệ thống bể phản ứng bùn hoạt tính. Thực tế sử dụng đã đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn lao động sản xuất. Tập đoàn Cienco4 đã đầu tư các hệ đà giáo, sàn công tác (staging) tổ hợp sẵn theo đốt; hệ thống ván khuôn bằng gỗ ép giúp người lao động lắp đặt nhanh, thao tác dễ dàng, không phải mang vác nặng ảnh hưởng đến sức khỏe và đảm bảo điều kiện an toàn tốt nhất.

Họp giao ban hàng ngày giữa Ban điều hành công trường và các đơn vị
 Họp giao ban hàng ngày giữa Ban điều hành công trường và các đơn vị

Hạng mục Trạm bơm và máy thổi khí, Nhà xử lý bùn và Nhà điều hành có tiến độ thi công nhịp nhàng, ổn định nhờ sự phục vụ của các cần trục tháp. Bên cạnh đó, để giảm thiểu chiều cao hệ đà giáo thi công phần tường, giảm nhân công lắp đặt, các kỹ sư đã sáng tạo, gông các hệ giáo Hòa Phát tạo thành các khung cứng định hình, dùng cẩu di chuyển giữa các đợt đổ bê tông, kết hợp hoàn thiện bề mặt bê tông và đắp trả ngay phần tường đã hoàn thành. Đà giáo thi công sàn các tầng được đầu tư đồng bộ với kết cấu ổn định, chắc chắn và tháo lắp đơn giản bằng tay, đảm bảo an toàn tiết kiệm chi phí.

Thông qua các cuộc họp giao ban hàng ngày, hàng tuần giữa kỹ sư và đơn vị thi công, mọi vướng mắc, khó khăn đều được tháo gỡ, giải quyết kịp thời để đẩy nhanh tiến độ. Trước khi triển khai một hạng mục mới các công nhân tham gia thi công đều được huấn luyện an toàn để nắm rõ quy trình, thao tác thi công đảm bảo “nhanh nhất, an toàn nhất và chất lượng, thẩm mỹ cao nhất”.

Trong những năm gần đây, Tập đoàn Cienco4 luôn nắm bắt cơ hội, lợi thế của một doanh nghiệp xây dựng giao thông lớn để thi công xây dựng các tòa nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp và giờ đây là nhà máy xử lý nước thải.

Tin cùng chuyên mục

Bị 'vạ lây' vì trùng tên với công ty sai phạm

Bị 'vạ lây' vì trùng tên với công ty sai phạm

(PLVN) - Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp bị "vạ lây" do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM, bị nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.

Đọc thêm

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) EVNCPC đã có kế hoạch chi tiết và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (01/5) năm 2024.

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang
(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy
(PLVN) - Nhằm đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật cũng như nâng cao kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thực hiện theo kế hoạch an toàn vệ sinh lao động năm 2024, trong tháng 4/2024, Chi nhánh Khí Hải Phòng (PV GAS HAI PHONG) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải (PCCC&CNCH) và diễn tập phòng chống thiên tai.

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.