Chủ tịch hội đồng quản trị Thaco, ông Trần Bá Dương: “Phải làm lớn để hội nhập…”

Ông Trần Bá Dương, 
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thaco
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thaco
(PLO) - Trong khi các DN sản xuất lắp ráp ô tô có vốn đầu tư nước ngoài đang tính toán định hướng kinh doanh sau thời điểm 1/1/2018 thì CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), một DN ô tô tư nhân của Việt Nam, liên tiếp “phủ sóng” với hàng loạt sự kiện:  Ra mắt Mazda CX-5, trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu xe tải FUSO từ 1/1/2018, khánh thành Nhà máy Bus Thaco, ra mắt xe PEUGEOT mới cuối tháng 12, phân phối xe BMW từ 1/1/2018, khánh thành Nhà máy Thaco Mazda cuối quý I/2018… 

Theo Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương, Thaco đã chuẩn bị cho giai đoạn mới này từ khi bắt đầu lắp ráp xe tải nhỏ với quyết định “hoặc không làm, hoặc phải làm lớn để hội nhập”…

Thưa ông, từ chỗ chỉ là một xưởng sửa chữa ô tô, đến bây giờ, sau 20 năm, Thaco đã là DN ô tô tư nhân lớn nhất Việt Nam. Ngoài cái duyên như ông đã từng chia sẻ, ông có bí quyết gì không, thưa ông?

- Đúng là tôi đến với ô tô như cái duyên và là định mệnh. Không học về ô tô nhưng lại làm tại nhà máy sửa chữa ô tô tại tỉnh Đồng Nai. Từ đó, tôi học ô tô như một người bạn, quá trình từ một người thợ rồi sửa ra được chiếc xe và thu mua những linh kiện để lắp lại thành một chiếc xe trong bối cảnh của thời bao cấp thiếu thốn mọi thứ. Chính thời gian đó đã hình thành trong tôi sự sáng tạo, sự tự tin để lắp dựng ra được cái xe.  Sự đeo đuổi này cho đến năm 2001 khi tôi quyết định chuyển đổi từ mua bán những cái xe cũ rồi tân trang bán ra thị trường để chuyển sang lắp ráp ô tô, bắt đầu từ những xe tải nhỏ hiệu KIA và đến nay là 17 năm…

Tôi đã nghiên cứu chiến lược phát triển ngành ô tô và hội nhập vào năm 2018 từ khi tôi bắt tay vào ngành nghề sản xuất ô tô từ những xe tải nhỏ KIA. Quyết định 175 về phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn đó đã mở ra cơ hội cho DN Việt Nam khi cho phép hãng sản xuất nước ngoài liên doanh với DN trong nước với tỷ lệ 70/30. Từ năm 2003 tôi đã có quyết định táo bạo cho thời kỳ hội nhập 2018,  đó là hoặc không làm, hoặc phải làm lớn để hội nhập. Và tôi đã chọn Chu Lai để đưa ra những chiến lược một mục tiêu với thị trường ô tô sơ khai của một đất nước đang phát triển vốn dĩ là nhỏ so với khu vực và mốc hướng tới là 2018…

Nhưng thưa ông, thời điểm đó nền kinh tế của chúng ta mới thoát ra khỏi nền kinh tế bao cấp chưa lâu, và tại sao lại là Chu Lai mà không phải một địa điểm khác?

 - Kinh doanh trong bối cảnh bao cấp và kinh doanh kiếm tiền vốn dĩ không nằm trong tư duy của tôi. Tôi thèm khát kinh doanh minh bạch, thể hiện sự lao động nỗ lực và tôi  khao khát nền kinh tế của đất nước được hội nhập với lộ trình hợp lý đối với từng ngành nghề để DN Việt Nam thực thi nghiệp của mình một cách trung thực, sòng phẳng với các DN trong khu vực và thế giới nhưng có xét đến hoàn cảnh điều kiện là nền kinh tế của chúng ta đi sau, DN đi sau với chính sách tạm gọi là bảo hộ một cách hợp lý có lộ trình. 

 Mốc 2018 ngày đó tôi chọn với một kịch bản là nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng 6,5 - 7%/năm. Và điều đó đã tạo cho tôi ý chí để tôi ra Chu Lai, một vùng đất ngày đó có thể nói là khô cằn, thiếu thốn mọi thứ, nhưng tôi chọn làm chiến lược, đó là KCN sản xuất ô tô tập trung, mà ngay cả Hàn Quốc, Nhật Bản khi đó cũng chưa có quy hoạch, nhất là các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt Thái Lan, họ có khu Pathumthani xây dựng  KCN ô tô và tôi đã học từ họ với mong muốn xây dựng một KCN tập trung về ô tô. Sự chọn lựa Chu Lai thực sự là xu thế tất yếu trên thế giới bởi khi tôi nghiên cứu các nhà máy sản xuất ô tô trên thế giới, từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... họ  đều là xuất phát từ những nơi rất khó khăn nhưng con người ở đó có ý chí, có nghị lực và có khiếu về công nghiệp ô tô... 

Nhà máy Bus Thaco có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á vừa được khánh thành hôm 8/12
Nhà máy Bus Thaco có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á vừa được khánh thành hôm 8/12

Ngày ấy, ông đã chọn Chu Lai theo cảm nhận về các điều kiện khách quan có thể làm được ô tô, nhưng đến nay, nhiều hãng xe cũng có mặt lâu đời ở Việt Nam đang tính đến chuyện thu hẹp sản xuất,  nhập xe nguyên chiếc về bán. Tại sao Thaco vẫn đầu tư nhà máy hiện đại để sản xuất tại Việt Nam?

- Trong bối cảnh hội nhập 2018, việc các DN đã sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam tính toán việc có tiếp tục sản xuất tại Việt Nam hay không là sự cân đối giữa hiệu quả kinh tế khi họ mở sản xuất tại Việt Nam hay là họ mở sản xuất tại Thái Lan hoặc Indonesia rồi xuất sang Việt Nam để hưởng thuế xuất bằng 0. Đây là sự thật chúng ta cần chấp nhận. Thế mạnh của Việt Nam là gì? Trong ASEAN này, ngoại trừ Thái Lan, Indonesia, Philippines thì Việt Nam là thị trường với 100 triệu dân, phát triển ô tô chưa tiến đến thời kỳ phổ cập ô tô như một phương tiện nên đây là thị trường tiềm năng. Nhưng nhìn ở góc độ công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất lắp ráp ô tô có tên tuổi qua nhiều thập kỷ, nhiều trăm năm đã được định hình, chúng ta có thể thấy các thương hiệu xe nhập  có những thương hiệu họ đã mạnh ở Indonesia, Thái Lan, có lẽ họ sẽ không làm ở Việt Nam nếu chúng ta không có chính sách đi kèm. Còn những thương hiệu ô tô Nhật, kể cả những thương hiệu khác như Hàn Quốc, châu Âu mà họ chưa có cơ sở  sản xuất ở ASEAN, cụ thể là Thái Lan, Indonesia, Malaysia…, thì họ vẫn kỳ vọng đầu tư vào Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường tiềm năng với 100 triệu dân nếu kinh tế chúng ta phát triển ổn định, nếu chúng ta phát triển hạ tầng cũng như có chính sách phát triển công nghiệp ô tô, để rồi từ đó họ chiếm lĩnh thị trường mới ở Việt Nam vẫn dễ hơn là họ vào Thái Lan, Indonesia, Malaysia để cạnh tranh với các thương hiệu đã chiếm thị phần cao, để từ Việt Nam, họ sẽ từng bước xuất khẩu sang các nước ASEAN đế tận dụng thuế suất 0%... 

Cá nhân tôi cũng nhìn nhận, đem ý tưởng này nói với các bộ, ngành về cơ hội và thách thức của ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh hội nhập. Nếu nói về công nghiệp ô tô thì nó vẫn là một vấn đề hết sức khó khăn, khi mà người dân vẫn mong có một chiếc xe rẻ để đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, nhưng ngược lại nhà điều hành kinh tế thì vẫn thấy rằng khi phải phổ cập ô tô thì lượng ô tô nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đến vấn đề nhập siêu, nhưng đặc biệt hơn, ngành công nghiệp ô tô ai cũng xác định đây là một ngành cơ bản để phát triển các ngành công nghiệp khác. Đứng giữa hai sự lựa chọn này, Chính phủ cần có một chính sách hết sức thông minh  để vừa đáp ứng mong muốn của người dân đồng thời vẫn đáp ứng được các yêu cầu về nhập siêu, hạ tầng giao thông trong hoàn cảnh, điều kiện của nền kinh tế đất nước.

Với quan điểm tôi là một nhà kinh doanh, chúng tôi mong muốn xe rẻ để bán được nhiều, nhưng chúng tôi  thấy rằng dưới góc độ kinh tế vĩ mô, vẫn phải kiểm soát số lượng xe nhập khẩu, số lượng xe lưu hành và đảm bảo hài hòa với lộ trình phát triển hạ tầng cũng như lộ trình phát triển kinh tế, để kiểm soát được nhập siêu và ùn tắc giao thông…

Với một loạt sự kiện gần đây và tới đây là khánh thành Nhà máy Thaco Mazda, nhà máy hiện đại nhất của Mazda tại Đông Nam Á, trước thời điểm 1/1/2018, điều gì khiến ông băn khoăn nhất?

- Lẽ ra Nhà máy Thaco Mazda phải khánh thành trước năm 2017 nhưng trong bối cảnh về chính sách không thể khác hơn được  thì chúng tôi cũng đã cố gắng nỗ lực khởi công và hoàn thành sớm nhất có thể vào cuối tháng 3/2018. Chúng tôi đích thân xây dựng nhà máy trong bối cảnh yêu cầu của hội nhập khu vực 2018, trong bối cảnh phải thay đổi công nghiệp tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp  4.0. Và hơn hết chúng tôi vẫn phải tồn tại và chúng tôi cũng chứng minh cho cái tư duy sai lầm rằng xe sản xuất trong nước chất lượng thấp hơn xe sản xuất ở Thái Lan. Chúng tôi chứng minh rằng chúng tôi đang sản xuất trong một nhà máy hiện đại nhất, tự động hóa hoàn toàn với công nghệ  tiên tiến nhất. Có thể nói, thiết kế nhà máy này chúng tôi mất một năm rưỡi, nếu cộng cả quá trình nghiên cứu sản phẩn, quy trình công nghệ, theo tôi hiểu là Mazda đã nghiên cứu và đã làm cách đây hơn 3 năm, thành ra là thời  gian để ra một Nhà máy Mazda này, cộng cả thời gian nghiên cứu của Mazda, thời gian đặt hàng thiết bị, các quy trình, dây chuyền…tính tất cả gần 4 năm. Không chỉ Nhà máy Thaco Mazda, chúng tôi đã có chiến lược với chu kỳ đầu tư phát triển mới là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới như: nhà máy xe du lịch Kia, Mazda, xe du lịch cao cấp, nhà máy bus, nhà máy tải, cũng như các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước ASEAN. 

Là nhà kinh doanh, chúng tôi luôn ý thức rằng, chúng tôi chỉ có thể tồn tại và phát triển khi chúng tôi được người tiêu dùng sử dụng xe và khi chúng tôi có đóng góp cho đất nước. Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn chính sách của Chính phủ phải nhất quán, ổn định để DN phát triển bền vững…

Xin cám ơn ông về cuộc phỏng vấn!

Đọc thêm

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (26/04/1957 - 26/04/2024), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình Ngày vàng siêu ưu đãi, giảm tới 40% phí nhiều sản phẩm bảo hiểm duy nhất trong ngày 26/04/2024. Đây là mức ưu đãi cao nhất trong năm dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm của BIC trên các kênh phân phối.

BIDV QR - Siêu trợ thủ thu hộ trên EZCLOUD

BIDV QR - Siêu trợ thủ thu hộ trên EZCLOUD
(PLVN) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Lý do tỉ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường

Lý do tỉ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
(PLVN) - Theo số liệu ước tính, kết thúc quý I/2024, tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đạt khoảng 29%. Chỉ số này tăng 3 điểm % so với thời điểm cuối năm 2023, được kì vọng là dấu mốc cho sự tăng ổn định trở lại sau năm 2023 biến động.

3 công bố mới nhất về phương pháp cắt lạnh polyp đại tràng

Ekip bác sĩ thực hiện nội soi tiêu hóa, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC
(PLVN) - Tại hội nghị Nội soi tiêu hóa toàn quốc lần thứ 8 diễn ra ngày 20/4 vừa qua, ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính thức công bố “Kết quả áp dụng phương pháp cắt lạnh polyp đại tràng kích thước <10mm” về 3 ưu điểm vượt trội cho bệnh nhân khi thực hiện cắt lạnh polyp đại tràng.

THACO AUTO đạt giải thưởng xuất sắc về dịch vụ Chăm sóc khách hàng khu vực Đông Nam Á

THACO AUTO đạt giải thưởng xuất sắc về dịch vụ Chăm sóc khách hàng khu vực Đông Nam Á
(PLVN) - Vừa qua, tại Malacca (Malaysia), THACO AUTO nhận Giải thưởng xuất sắc về Dịch vụ chăm sóc khách hàng khu vực Đông Nam Á năm 2023 từ Tập đoàn Stellantis. Đây là thành quả cho những nỗ lực của THACO AUTO trong việc mở rộng hệ thống phân phối, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bị 'vạ lây' vì trùng tên với công ty sai phạm

Bị 'vạ lây' vì trùng tên với công ty sai phạm
(PLVN) - Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp bị "vạ lây" do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM, bị nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.

BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế

Ông Phạm Đức Hậu - Phó Giám đốc Ban Khách hàng DN BIDV - phát biểu tại Diễn đàn.
(PLVN) - Tại “Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Hỗ trợ DN do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững” vừa được tổ chức ngày 17/04 vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia đồng hành và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp.

Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ

Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp với mục tiêu tạo ra bệ phóng, nơi ươm mầm cho những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
(PLVN) -  Với mục tiêu tạo ra bệ phóng, nơi ươm mầm cho những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng và kết nối nguồn lực để giúp các doanh nghiệp trẻ có thể xây dựng nền tảng vững chắc phát triển hơn trong tương lai, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia chính thức ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp.

BIDV MetLife có Tân Tổng Giám đốc

Bà Elena Butarova - Tân Tổng Giám Đốc BIDV MetLife.
(PLVN) -  "Tại Việt Nam, nhu cầu bảo vệ sức khỏe và tích lũy tài chính của người dân đang gia tăng không ngừng, đặc biệt là những người trẻ. Chính vì thế, bảo hiểm nhân thọ cũng trở nên ngày càng phổ biến nhờ những giá trị mà nó mang lại” - bà Elena Butarova, Tân Tổng Giám đốc BIDV MetLife chia sẻ.

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) EVNCPC đã có kế hoạch chi tiết và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (01/5) năm 2024.