Cafe hay trà - tỉnh táo hay tỉnh trí

Cafe hay trà - tỉnh táo hay tỉnh trí
(PLO) - Ngày nay cafe và trà là hai loại thức uống từ nguyên liệu thiên nhiên phổ biến nhất trong cuộc sống chúng ta.
“Café - Thức uống yêu thích trên toàn cầu” - Thomas Jefferson
Cafe có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Ethiopia vào khoảng thế ký thứ 9 và không lâu sau đó trở thành một trong những thức uống thông dụng toàn cầu. Vào những năm 1850, café được du nhập vào Việt Nam bởi những người Pháp theo Thiên Chúa Giáo. 
Trung bình mỗi ly cafe có khoảng 100 đến 170mg caffeine, cao nhất trong các loại nước uống hiện nay. Caffein có tác động rất nhạy với hệ thần kinh trung ương, kích thích tuần hoàn và hô hấp làm cho bạn tỉnh táo, sảng khoái và hưng phấn ngay tức thì. Đây cũng chính là lý do tại sao cà phê lại trở thành lựa chọn hàng đầu mỗi khi con người rơi vào trạng thái buồn ngủ và mệt mỏi.
Café - Chất độc quyến rũ
Tuy nhiên, cafe cũng được coi là một chất độc quyến rũ. Tại vì sao ư? Vì trong cafe không chỉ chứa caffeine dễ gây nghiện mà còn chứa hàng loạt hoạt chất không mong muốn khác như chất độn, hóa chất độc hại là tác nhân gây ra nhiều tác dụng phụ như hồi hộp, đổ mồ hôi, co rút, mất ngủ.
Trà – Thức uống hoàng gia
Trà được phát hiện cách đây 5000 năm bởi các hoàng đế Trung Quốc, Shan Nông vào khoảng năm 2737 trước công nguyên. Sau đó, trà được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới và trở thành thức uống yêu thích trên toàn cầu.
Trà được yêu thích bởi vị ngon thanh khiết dễ uống và những tác dụng thần kỳ mà nó mang lại như khả năng ngăn chuyển hóa chất béo, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng cường vẻ đẹp cho làn da. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chứng minh trong lá trà (Chè) có chứa axit amin L-theanine có tác dụng giúp não bộ tập trung và bình tĩnh hơn trong các tình huống tức giận, thiếu minh mẫn và tỉnh trí… 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trà: Trà xanh, trà trắng, trà đen, trà ô long. Thực chất chúng đều được sản xuất từ nguồn nguyên liệu giống nhau nhưng chế biến ở các mức độ ôxi hóa khác nhau. Trong đó, trà Ô long được xem là một loại trà quý vì quá trình lên men bán phần công phu nhằm giữ lại những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và hương vị thơm nồng đặc trưng.
Thưởng trà
Ngoài cách pha trà thuần túy chuẩn mực, chúng ta có thể kết hợp trà với những loại thảo mộc hay hương hiệu khác nhau để tạo nên một tách trà thơm ngon, dễ uống và có lợi cho sức khỏe. Để vị trà đen ngọt dịu hơn, chúng ta có thể thêm vào tách trà vài lát cam thảo. Hay thả vào tách trà xanh vài lát chanh mỏng sẽ mang cảm giác thanh khiết khi uống. Hoặc kết hợp Trà Ô Long với một hàm lượng nhỏ Sâm Linh Chi tạo nên một thức uống với vị chát nhẹ, thơm thoảng thoảng đặc trưng, giúp đầu óc tỉnh trí và minh mẫn. Vì Sâm Linh Chi có chứa hoạt chất Adenosine – Cải thiện lưu thông máu, tăng cường thần kinh và chức năng não bộ, ức chế sự kết tập tiểu cầu và hoạt chất Gecmani hữu cơ – cải thiện oxy hóa của tế bào và tăng cường hệ thống miễn dịch.
Tùy thuộc vào mục đích và hoàn cảnh cần sự “tỉnh táo” hay “tỉnh trí”, mà chúng ta sẽ cân nhắc lựa chọn cafe hay trà để đảm bảo sức khỏe luôn trong trạng thái tinh thần tốt nhất.
Ngày nay, giữa cuộc sống bộn bề với quỹ thời gian hạn hẹp, nhiều khi chúng ta không đủ thời gian pha chế café hay trà theo cách thông thường thì những loại nước uống đóng chai lại trở thành xu hướng thịnh hàng vì tính tiện dụng mà vẫn đảm đảm chất lượng và hương vị.
Trà Ô long Linh Chi với chiết xuất từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên quý giá Ô Long và Linh Chi luôn là giải pháp hữu hiệu giúp bạn “Nhẹ người, tỉnh trí” khi đối diện với những áp lực của cuộc sống! Hiện tại trà Ô Long Linh Chi đã có mặt trên tại các sạp chợ, tiệm tạp hoá, siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.

Đọc thêm

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) EVNCPC đã có kế hoạch chi tiết và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (01/5) năm 2024.

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang
(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy
(PLVN) - Nhằm đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật cũng như nâng cao kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thực hiện theo kế hoạch an toàn vệ sinh lao động năm 2024, trong tháng 4/2024, Chi nhánh Khí Hải Phòng (PV GAS HAI PHONG) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải (PCCC&CNCH) và diễn tập phòng chống thiên tai.

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.