Bừng phát tiềm năng du lịch Nghệ An nhờ tăng kết nối liên vùng thông qua hàng không

Nghệ An có nhiều cảnh đẹp hấp dẫn du khách. Trong ảnh là các ốc đảo chè tại huyện Thành Chương - Ảnh: Internet
Nghệ An có nhiều cảnh đẹp hấp dẫn du khách. Trong ảnh là các ốc đảo chè tại huyện Thành Chương - Ảnh: Internet
(PLVN) -Nghệ An có nhiều thuận lợi về tự nhiên, văn hóa, kết hợp với việc tăng kết nối liên vùng sẽ giúp Nghệ An phát triển trở thành trung tâm kinh tế - du lịch của khu vực Bắc Trung Bộ. 

Nhiều thuận lợi sẵn có 

Nhờ vị trí trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ, Nghệ An là đầu mối giao thông quan trọng nằm trên trục giao thông Bắc – Nam huyết mạch, liên kết các tỉnh cũng như các vùng và đặc biệt là kết nối quốc tế tới các nước như Thái Lan, Lào, My-an-mar. 

Ngoài ra, bề dày văn hóa, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên của Nghệ An phù hợp để phát triển du lịch tự nhiên và du lịch nhân văn. Nghệ An có cảnh quan thiên nhiên đa dạng, đặc sắc, hài hòa và vẫn còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Có thể kể tới như dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh – di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận. 

Nhận thức được các tiềm năng sẵn có, Nghệ An đã có nhiều kế hoạch thúc đẩy ngành du lịch. Ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND Thành phố Vinh cho biết: “Thành phố sẽ tranh thủ thu hút đầu tư từ dự án Ngân hàng Thế giới (World Bank), nguồn vốn của Trung ương gắn với nội lực của địa phương để đầu tư phát triển, chú trọng đến việc xây dựng công trình trọng điểm gắn kết các điểm du lịch trên các địa bàn và trọng điểm du lịch trong tỉnh”. 

Theo đánh giá chung, tốc độ phát triển du lịch của Nghệ An sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa nếu tăng cường kết nối liên vùng để đưa du khách về với Nghệ An. Trong đó cần đặc biệt quan tâm tới kết nối giữa Nghệ An với các khu vực lân cận như Tây Nguyên, Duyên Hải Nam Trung Bộ.  Đây là hai khu vực có đông người dân Nghệ An đang sinh số và làm việc nên nhu cầu giao lưu kinh tế với các khu vực trên ngày càng tăng cao. Nhờ có các chuyến bay từ cảng hàng không (CHK) vinh, thời gian và hành trình giữa hai khu vực trên tới nghệ an đã được rút ngắn đáng kể. 

Hàng không góp phần phát triển kinh tế - du lịch 

CHK Vinh đang là một trong những Cảng có tốc độ tăng trưởng cao nhất Việt Nam. Theo số liệu được thống kê, chỉ trong 5 năm từ 2012 – 2017, lượng hành khách tại đây đã tăng gấp 3 lần từ 638.000 lượt khách đến 1,8 triệu lượt khách và được Cục hàng không dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn 2020-2025. Đây cũng là CHK đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung. 

Cuối năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất nâng cấp CHK quốc tế Vinh với tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công vào quý II/2019, hoàn thành quý II/2020. Nhờ đó, Nhà ga T2 của CHK Vinh được thiết kế nâng công suất khai thác lên 5 triệu lượt khách/năm, còn nhà ga hành khách T1 được điều chỉnh để phục vụ khai thác quốc tế với công suất 2,5 triệu lượt khách/năm sau khi T2 đi vào hoạt động.

Cùng với việc nâng cấp CHK Vinh, nhiều hãng hàng không, trong đó có Bamboo Airways đã mở thêm các đường bay từ Vinh để tăng cường kết nối Nghệ An với các vùng lân cận.
 Cùng với việc nâng cấp CHK Vinh, nhiều hãng hàng không, trong đó có Bamboo Airways đã mở thêm các đường bay từ Vinh để tăng cường kết nối Nghệ An với các vùng lân cận.  

Với mong muốn góp phần vào sự phát triển kinh tế - du lịch của tỉnh Nghệ An cũng như thực hiện chiến lược phát triển các thị trường ngách, hãng hàng không Bamboo Airways đã triển khai nhiều đường bay kết nối CHK Vinh với các thành phố trong cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột. Gần đây nhất, Bamboo Airways khai thác là hai đường bay Vinh – Cam Ranh (tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ 2, thứ 4 và thứ 6) và Vinh – Pleiku (tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ 3, thứ 5, thứ 7 và chủ nhật). 

Đánh giá về hoạt động mở các đường của Bamboo Airways kết nối với CHK Vinh, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Việc hãng hàng không Bamboo Airways mở 4 đường bay sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và hành khách trong đi lại, góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư và giao lưu hợp tác giữa tỉnh Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc Trung Bộ nói chung, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Nghệ An và khu vực”.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, hiện hãng đang khai thác hơn 42 đường bay nội địa và quốc tế. Dự kiến nâng lên 85 đường bay trong năm 2020, trong đó có 25 đường bay quốc tế. Hãng đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng mạng lưới đường bay nội địa và quốc tế đến CHK Vinh. 

Đội bay của Bamboo Airways dự kiến nâng lên 30 máy bay ngay trong quý I/2020 và sẽ đạt quy mô 50 tàu đến cuối năm 2020, trong đó có 12 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. 

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tháng 1/2020, Bamboo Airways đã dẫn đầu toàn ngành với tỷ lệ đúng giờ 94%. Trước đó, Bamboo Airways cũng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong cả năm 2019 (tỷ lệ đúng giờ đạt hơn 94%).

Đọc thêm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An dành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Không gian sống xanh, tiện ích tại Eco Central Park
(PLVN) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50ha diện tích dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Mời cưới thời "QR code" tinh tế, đúng điệu

Nhiều cặp đôi bắt trend sử dụng thiệp mời online.
(PLVN) - Trước kia, cô dâu chú rể thường đi trao thiệp mời tới tận tay khách hàng. Tuy nhiên, một phần vì trào lưu công nghệ, một phần vì sự tiện lợi, xu hướng làm thiệp cưới online thời “QR Code” ngày càng phổ biến.

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
(PLVN) -Ngày 15/3/2024, tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2023 – 2024, DOJILAND đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng là “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam 2023” và “Top 10 dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024” cho dự án Golden Crown Hai Phong.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế

Lễ ký kết với Điện Việt - Lào.
(PLVN) -  Trải qua gần 18 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và địa phương để VDB thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước.

MSB dành 3.000 tỷ đồng tín dụng xanh cho Doanh nghiệp

MSB triển khai gói tín dụng xanh phục vụ Doanh nghiệp phát triển bền vững.
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức triển khai gói tín dụng xanh có quy mô 3.000 tỷ đồng với lãi suất cạnh tranh nhằm mục đích tài trợ nhu cầu vốn kinh doanh đồng hành cùng Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đón đầu xu thế chăm sóc sức khỏe trước 3 thập kỷ

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - “cha đẻ” dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Việt Nam.
(PLVN) - Cách đây gần 3 thập kỷ, MEDLATEC trở thành đơn vị mở đường đưa “công nghệ” lấy mẫu xét nghiệm tận nơi từ Nhật Bản về Việt Nam. Sự đón đầu đó, MEDLATEC mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiện lợi và nay trở thành xu thế chăm sóc sức khỏe tất yếu của hàng triệu gia đình Việt.

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu
(PLVN) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Trade Booming với các chính sách ưu việt: Ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ tới 170 điểm, miễn phí tới 10 loại dịch vụ cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

HVN tổ chức vòng chung kết hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024

Trao giải Nhất, Nhì, Ba cho thí sinh
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức tổ chức vòng chung kết Hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024 tại trụ sở chính Vĩnh Phúc. Hội thi được HVN tổ chức hàng năm với mong muốn tăng cường kĩ năng của nhân viên bán hàng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng trên toàn quốc.

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
(PLVN) - Chào đón năm mới với những cơ hội phát triển mới, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình “SME Champion” dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi hấp dẫn về lãi suất và miễn giảm phí, hỗ trợ các doanh nghiệp SME tạo đà bứt phá trong năm 2024.