Bức tranh thị trường phi công 2020 – ‘cơn khát’ chưa dừng lại

(PLVN) -Đội tàu tăng trưởng vượt bậc theo thời gian, nhu cầu vận chuyển hành khách tăng lũy tiến qua từng năm, đó là bức tranh của ngành hàng không khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Nhưng kéo theo đó là một bức tranh thị trường phi công “cung” không đáp ứng đủ “cầu.” 
Bức tranh thị trường phi công 2020 – ‘cơn khát’ chưa dừng lại Các hãng hàng không nội địa tăng tốc mở rộng đội tàu kéo theo nhu cầu tuyển dụng phi công ngày càng tăng.

Thị trường “khát” phi công

Theo một dự báo từ Boeing cho thấy khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần tới 248.000 phi công mới trong 20 năm tới, tăng thêm khoảng 10% so với con số được đưa ra năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc chiếm gần một nửa nhu cầu này và khu vực Đông Nam Á chiếm một phần tư. Con số dự báo được xác định thông qua các đơn đặt hàng hiện tại và nhu cầu đối với máy bay mới, theo Boeing sẽ là 15.310 chiếc trong vòng 20 năm tới.

Trong khi đó, Airbus đưa ra con số dự đoán khiêm tốn hơn - 12.800 chiếc nhưng cũng đồng tình với nhận định rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm tới 40% nhu cầu máy bay trên toàn cầu trong vòng 20 năm tới. Và số lượng nhân lực phi công để vận hành số lượng tàu bay này là 230.000 phi công. Rõ ràng, nhu cầu của thị trường phi công trên toàn thế giới luôn ở mức cao.  

Nhìn về thị trường hàng không nội địa, trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam liên tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng 2 con số. Cụ thể, giai đoạn trong một thập kỷ từ năm 2008 đến 2019 , về lượng hành khách Việt Nam đã tăng trưởng 17,1% về hành khách, 13,8% về hàng hoá. Sản lượng theo đó tăng lần lượt là 4,86 lần và 3,36 lần.  

Nhìn vào cụ thể về thị trường Việt Nam, dân số đã đạt gần 100 triệu dân nhưng đội tàu bay mới chỉ dừng lại ở 200 chiếc. Ước tính cứ 1 triệu dân lại có 2 tàu bay để phục vụ nhu cầu di chuyển nên dư địa của thị trường hàng không Việt hiện tại còn rất lớn. 

Tính toán của Bộ GTVT cho thấy, đến năm 2025, để đảm bảo các hoạt động bay thường nhật, các hãng hàng không Việt Nam cần tới 3.586 phi công, tăng 1.225 phi công so với tháng 5/2019. Riêng trong giai đoạn 2020 – 2021, ngành hàng không Việt cần bổ sung 260 phi công mỗi năm. 

Xa hơn, hội đồng các sân bay quốc tế ACI còn dự báo giai đoạn 2018-2040, Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng hành khách trung bình hàng năm là 6,2% - cao nhất thế giới. Có thể thấy mở rộng mạnh mẽ quy mô đội tàu của các hãng hàng không là kế hoạch của mọi hãng hàng không nội địa, kéo theo “cơn khát” tuyển dụng phi công tại thị trường Việt Nam. 

Kế hoạch “giải khát” của các hãng hàng không 

Lãnh đạo Bộ GTVT từng nhận định việc các hãng xây dựng kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực là điều kiện tiên quyết để Hãng phát triển ổn định, bền vững và phù hợp với năng lực quản trị, khai thác an toàn tàu bay của hãng, năng lực phục vụ của cơ sở hạ tầng hàng không, năng lực giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, phi công là ngành nghề đặc thù, cần thời gian đào tạo với chi phí đắt đỏ và phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe của thế giới. Để đào tạo 1 phi công lái chính Airbus A320, A321 cần ít nhất 3 - 4 năm đào tạo cơ bản, với phi công lái Airbus A350, Boeing 787, công tác này kéo dài tới 7 - 8 năm. Do đó, bên cạnh việc tuyển dụng thì chủ động đào tạo phi công là kế hoạch các hãng hàng không phải chủ động xây dựng và triển khai để đảm bảo phát triển bền vững. 

Lấy ví dụ từ Bamboo Airways, hãng hàng không này sở hữu tốc độ tăng trưởng đội tàu nhanh chóng khi chỉ sau hơn một năm khai thác, hãng đã vận hành đội tàu bay 28 chiếc, trong đó có 3 máy bay thân rộng. Theo kế hoạch phát triển đội tàu của Bamboo Airways, hãng dự kiến đạt 30 tàu ngay trong quý Ivà 50 tàu cho đến cuối năm 2020, nâng lên 100 tàu vào năm 2024. Theo kế hoạch phát triển đội bay đó, nguồn phi công luôn là bài toán được hãng ưu tiên hàng đầu. 

Bởi vậy, ngay từ năm đầu tiên đi vào khai thác, Bamboo Airways đã khởi công Viện Đào tạo hàng không của hãng với khả năng đào tạo 3.500 học viên mỗi năm thuộc các chuyên ngành: phi công, tiếp viên hàng không, kỹ thuật, khai thác mặt đất, điều hành khai thác bay và các chức năng đào tạo cơ bản…. Hãng dự kiến đến năm 2021, sẽ bắt đầu đầu tạo hoàn toàn mới từ học viên sơ cấp cho đến khi trở thành phi công thương mại chính thức. 

 Bamboo Airways xây dựng kế hoạch tự chủ nguồn phi công song song với quá trình phát triển đội tàu.

Mới đây nhất, Bamboo Airways chính thức triển khai chương trình tuyển dụng phi công tập sự dành cho các ứng viên đã hoàn thành khóa đào tạo học viên phi công cơ bản tại nước ngoài và chuyển loại trước đó để lái tàu bay A32F; cũng như tuyển sinh đào tạo học viên phi công cơ bản như bước tiếp theo của chiến lược giải bài toán nhân lực phi công.  

“Bamboo Airways đã làm việc với một số tổ chức đào tạo phi công nổi tiếng và giàu kinh nghiệm, nơi đã và đang đào tạo phi công tập sự cho nhiều hãng hàng không trên thế giới”, ông Eddy Doyle – Phó tổng Giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cho biết. Các tổ chức đào tạo này sẽ cung cấp cho học viên của chúng tôi chương trình đào tạo tốt nhất hiện có, và đảm bảo rằng các học viên đã được trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng để trở thành một phi công khi họ sẵn sàng làm việc cho Bamboo Airways, ông nhấn mạnh.

Ông Eddy Doyle cũng cho biết chương trình đào tạo Phi công tập sự này là chiến lược quan trọng của Bamboo Airways. Một chương trình đào tạo Phi công tập sự chất lượng sẽ cung cấp cho các hãng hàng không giải pháp lâu dài cho vấn đề nhân lực phi công, đồng thời cũng mang đến cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho các bạn trẻ.

Bùi Mến
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoa khôi bóng chuyền được khen đẹp như hoa hậu

Hoa khôi bóng chuyền được khen đẹp như hoa hậu
(PLVN) - Hoa khôi bóng chuyền Đặng Thu Huyền, vận động viên có những pha bóng đẳng cấp tại chung kết U23 Bóng chuyền Quốc Gia 2020, được công đồng khen ngợi nhan sắc có thể đi thi Hoa hậu Việt Nam.

Thế giới tiếc thương Maradona

Thế giới tiếc thương Maradona
(PLVN) - Trang Facebook chính thức của FIFA đã đổi avatar sang màu đen để tưởng nhớ huyền thoại bóng đá thế giới, còn Argentina quyết định để quốc tang cho sự thật đau buồn này: Maradona đã ra đi. 

Xem 5 bàn thắng đẹp nhất của Maradona

Xem 5 bàn thắng đẹp nhất của Maradona
(PLVN) - Huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 60 vào ngày 24/11 sau một cơn đau tim đột ngột. Tổng thống Argentina đã quyết định để Quốc tang Maradona trong 3 ngày.

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời
(PLVN) - Truyền thông Argentina và nhiều cơ quan báo chí lớn trên thế giới cho biết, huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona đã đột ngột qua đời vào đêm 25/11 (giờ Việt Nam).

150 phút nội soi lấy hạt hồng xiêm trong phế quản 27 năm

150 phút nội soi lấy hạt hồng xiêm trong phế quản 27 năm
(PLVN) - Sáng 26/11, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT), cho biết, các bác sĩ khoa Nội Hô hấp vừa thực hiện thành công nội soi phế quản lấy dị vật hạt sabôchê (còn gọi là hồng xiêm) nằm vắt ngang trong phế quản suốt 27 năm.
Đầu tư Dự án BOT giao thông: Xử lý bình tĩnh, đúng quy định những bất cập

Đầu tư Dự án BOT giao thông: Xử lý bình tĩnh, đúng quy định những bất cập

(PLVN) - Sáng 25/11, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phải xử lý bình tĩnh, đúng quy định của pháp luật, thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, thẩm quyền, nghiên cứu xem xét bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư. 

Gia tăng rối loạn tâm thần học đường: Thiết lập mạng lưới y tế - giáo dục để cứu trẻ

Gia tăng rối loạn tâm thần học đường: Thiết lập mạng lưới y tế - giáo dục để cứu trẻ
(PLVN) - Theo nghiên cứu gần đây nhất, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần dao động từ 8-29% ở trẻ em và vị thành niên. Trong đó, rối loạn tăng động giảm chú ý chiếm 14,1%; rối loạn cảm xúc 11,5%; rối loạn ứng xử là 9,2%. 5% trong 10 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý là trẻ dưới 18 tuổi (50% là trẻ dưới 16 tuổi).

Tuyên án phúc thẩm phần trách nhiệm dân sự đại án ALCII: Tòa buộc người khác “bồi thường” thay người tham ô?

Tuyên án phúc thẩm phần trách nhiệm dân sự đại án ALCII: Tòa buộc người khác “bồi thường” thay người tham ô?
(PLVN) - Sáng 25/11, TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên án phiên phúc thẩm vụ bị cáo Vũ Quốc Hảo (SN 1955, TGĐ Cty cho thuê tài chính 2 thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – ALCII) và Đặng Văn Hai (SN 1957, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Xây dựng & Thương mại Quang Vinh) “Tham ô tài sản” tại ALCII. 

Hiệu quả nhà tránh lũ ở Hà Tĩnh

Hiệu quả nhà tránh lũ ở Hà Tĩnh
(PLVN) - Cứ mưa lũ nước dâng ngập nhà, người dân lo lắng, thậm chí thức trắng đêm sơ tán đi nơi khác để được an toàn. Nhưng từ ngày xây nhà tránh lũ, mùa mưa đồ đạc, tài sản được chuyển lên nhà tránh lũ người dân yên tâm sống chung với lũ. Đó là niềm vui của gần 900 hộ dân nghèo ở Hà Tĩnh khi được sở hữu ngôi nhà tránh lũ an toàn.
Tìm kiếm nạn nhân ở Rào Trăng 3 bước sang giai đoạn 4

Tìm kiếm nạn nhân ở Rào Trăng 3 bước sang giai đoạn 4

(PLVN) - Đến thời điểm này đã tìm thấy 6 nạn nhân, hiện còn 11 nạn nhân vẫn đang mất tích sau vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) . Do điều kiện thời tiết, các lực lượng cứu nạn tạm dừng để chuyển qua công tác tìm kiếm “giai đoạn 4”.

Du lịch làng nghề “chững lại” vì ô nhiễm

Du lịch làng nghề “chững lại” vì ô nhiễm
(PLVN) - Du lịch làng nghề là mô hình tham quan, trải nghiệm những nơi lưu truyền nghề truyền thống, lưu giữ những nét văn hoá vùng miền, như sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cảnh quan thiên nhiên, di sản...  Tuy nhiên, hiện trạng ô nhiễm trầm trọng tại các làng nghề đang khiến du khách “ngán ngẩm” với loại hình du lịch này. 

Nhiều rào cản trong phát triển thị trường khí

Nhiều rào cản trong phát triển thị trường khí
(PLVN) - Thị trường kinh doanh khí hóa lỏng của Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh khi thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài thông qua nhiều hình thức… Nhưng thực tế cũng xuất hiện một số bất lợi, rào cản.

Quyết liệt thu hồi tài sản tham nhũng

Quyết liệt thu hồi tài sản tham nhũng
(PLVN) - Tiếp xúc cử tri huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội (QH) Khóa XIV ngày 25/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, thời gian qua, vấn đề thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng được thực hiện rất quyết liệt.

Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đề nghị BHXH thanh toán sai hàng chục tỷ đồng

Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đề nghị BHXH thanh toán sai hàng chục tỷ đồng
(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận số 2294/KL-UBND chỉ ra nhiều vi phạm của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Giang trong việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh, giai đoạn từ 01/01/2014 đến 30/09/2019.
“Cẩn tắc vô áy náy”

“Cẩn tắc vô áy náy”

(PLVN) - Không rõ tình cờ hay hữu ý, trước ngày dự kiến TAND TP HCM mở phiên xử sơ thẩm với một loạt người từng là lãnh đạo Bộ GTVT và Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) bị cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương; đại diện Bộ GTVT lại trả lời báo chí khẳng định “không có gian dối” trong thu phí đường bộ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬