Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đồng hành cùng người dân: “Đoàn kết để phá vỡ chuỗi lây truyền COVID -19”

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đồng hành cùng người dân: “Đoàn kết để phá vỡ chuỗi lây truyền COVID -19”
(PLVN) - Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết hiện vẫn đang đồng hành trên mọi nẻo đường chống dịch covid 19. Bệnh viện vừa duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn, vừa triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. 

Hiện vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên đã được Việt Nam nhập về. Lô vắc xin có 117.600 liều đầu tiên theo hợp đồng đặt mua 30 triệu liều Astrazeneca đã ký với Bộ Y tế và Hệ thống tiêm chủng VNVC.  Như vậy, ngoài 4 đơn vị trong nước đang "chạy đua" sản xuất vắc xin, Việt Nam chính thức có vắc xin nhập khẩu sau nhiều tháng nỗ lực đàm phán.

Bộ Y tế đang tiếp tục xúc tiến việc nhập các vắc xin phòng COVID-19 từ các nhà sản xuất khác theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng và đúng theo thứ tự ưu tiên. Lô vắc xin này do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất. Tuy nhiên, trong bối cảnh đai dịch COVID-19 diễn biến phức tạ và đây là tình huống khẩn cấp nên Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị để tiêm vaccine này cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ theo đúng kế hoạch.

Virus SARS-CoV-2 lây theo giọt bắn, do đó, đây vẫn luôn là các biện pháp phòng dịch hữu hiệu đầu tiên. Chúng ta phải hiểu rõ vaccine khi tiêm vào sẽ không tạo miễn dịch ngay và đặc biệt chúng ta còn phòng ngừa biến chủng virus, hướng tới miễn dịch cộng đồng với 70% dân số. Hiện Chính phủ đang chỉ đạo để triển khai vaccine COVID-19 sản xuất trong nước. Theo đó, sẽ rút ngắn các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các khâu an toàn và hiệu quả trong sản xuất, phát triển vaccine.

So với lần trước, đợt dịch này chúng ta đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, chủ động, bình tĩnh ứng phó, không lơ là mất cảnh giác, nhưng cũng không lo lắng thái quá, không hoảng loạn.

Kinh nghiệm cho thấy ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, ngành y tế trong việc truy vết, cách ly, xét nghiệm, điều trị, thì sự đồng lòng ủng hộ của người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống trong cộng đồng là điều kiện quan trọng hàng đầu để kịp thời khống chế dịch bệnh.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh hiện vẫn đang đồng hành trên mọi nẻo đường chống dịch covid 19. Bệnh viện duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn tại Công văn 1385/BCĐQG; đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn ban hành tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 ban hành tại Quyết định số 4999/QĐ-BYT; cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại và tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT. Nghiêm túc triển khai “Thông điệp 5K”; thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang.

Triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. Cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế. Rà soát các trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối đa 03 tháng).

Chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5268//BYT-KCB để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch COVID-19 lây lan trong bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao (áp dụng phương pháp gộp mẫu phù hợp với đánh giá nguy cơ).

Cuộc chiến chống covid 19 còn dài và có lẽ con người sẽ phải thích nghi và sống chung với dịch Covid 19 và xác định phòng là chính, vấn đề đặt ra cho chúng ta là không nên lệ thuộc nhiều vào vắc xin và vào tây y, mà phải kết hợp với đông y bằng cách nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bệnh Covid-19 rất có thể không tự hết mà con người cần học cách để chung sống và tự bảo vệ mình trước sự tấn công của dịch bệnh. Theo quan điểm của y học cổ truyền, bệnh do n-CoV có rất nhiều điểm chung với ôn bệnh mô tả trong y văn cổ, bệnh gây ra bởi tà khí xâm phạm cơ thể, chính khí không đủ khỏe mạnh, tà khí xâm phạm và làm rối loạn công năng các tạng phủ, rối loạn cân bằng âm dương mà thành bệnh. Theo đó, y học cổ truyền có nhiều phương pháp để dự phòng và điều trị bệnh, tất cả đều tập trung với mục đích đánh đuổi tà khí và nâng cao chính khí, điều chỉnh cân bằng âm dương.

Tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, bên cạnh những phương pháp phòng chống dịch được y tế dự phòng quy định, bệnh viện đã triển khai các phương pháp phòng và điều trị bệnh đặc thù của y học cổ truyền, ví dụ như: Gói thuốc xông khử khuẩn không khí (trừ tà khí), các bài thuốc uống trong (bổ chính khí),... Các phương pháp này đã và đang góp phần vào sự thành công trong việc phòng chống dịch Covid-19 tại bệnh viện.

 Ban giám đốc Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam cũng cho biết, Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 hằng năm là dịp để mọi người tri ân, tôn vinh những đóng góp của thầy thuốc cho việc chăm sóc sức khỏe người dân.Thế nhưng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trên cả nước còn diễn biến phức tạp, để tập trung nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc không tổ chức lễ kỷ niệm 66 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh sẽ không tổ chức các sự kiện chúc mừng Ngày thầy thuốc Việt Nam năm nay. Ban giám đốc và tập thể người lao động của Học viện y dược học Tuệ Tĩnh xin trân trọng cảm ơn những lời chúc mừng từ các cá nhân, tổ chức, đơn vị luôn quan tâm, ủng hộ Học viện.

Cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 vẫn đang vô cùng cam go đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Còn đối với riêng ngành y tế, y học hiện đại và y học cổ truyền vẫn đang phối hợp và đồng hành cùng nhau với mong muốn tìm ra một phác đồ điều trị hiệu quả nhất – chìa khóa để chiến thắng đại dịch Covid-19.

Đọc thêm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An dành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Không gian sống xanh, tiện ích tại Eco Central Park
(PLVN) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50ha diện tích dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Mời cưới thời "QR code" tinh tế, đúng điệu

Nhiều cặp đôi bắt trend sử dụng thiệp mời online.
(PLVN) - Trước kia, cô dâu chú rể thường đi trao thiệp mời tới tận tay khách hàng. Tuy nhiên, một phần vì trào lưu công nghệ, một phần vì sự tiện lợi, xu hướng làm thiệp cưới online thời “QR Code” ngày càng phổ biến.

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
(PLVN) -Ngày 15/3/2024, tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2023 – 2024, DOJILAND đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng là “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam 2023” và “Top 10 dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024” cho dự án Golden Crown Hai Phong.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế

Lễ ký kết với Điện Việt - Lào.
(PLVN) -  Trải qua gần 18 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và địa phương để VDB thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước.

MSB dành 3.000 tỷ đồng tín dụng xanh cho Doanh nghiệp

MSB triển khai gói tín dụng xanh phục vụ Doanh nghiệp phát triển bền vững.
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức triển khai gói tín dụng xanh có quy mô 3.000 tỷ đồng với lãi suất cạnh tranh nhằm mục đích tài trợ nhu cầu vốn kinh doanh đồng hành cùng Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đón đầu xu thế chăm sóc sức khỏe trước 3 thập kỷ

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - “cha đẻ” dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Việt Nam.
(PLVN) - Cách đây gần 3 thập kỷ, MEDLATEC trở thành đơn vị mở đường đưa “công nghệ” lấy mẫu xét nghiệm tận nơi từ Nhật Bản về Việt Nam. Sự đón đầu đó, MEDLATEC mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiện lợi và nay trở thành xu thế chăm sóc sức khỏe tất yếu của hàng triệu gia đình Việt.

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu
(PLVN) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Trade Booming với các chính sách ưu việt: Ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ tới 170 điểm, miễn phí tới 10 loại dịch vụ cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

HVN tổ chức vòng chung kết hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024

Trao giải Nhất, Nhì, Ba cho thí sinh
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức tổ chức vòng chung kết Hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024 tại trụ sở chính Vĩnh Phúc. Hội thi được HVN tổ chức hàng năm với mong muốn tăng cường kĩ năng của nhân viên bán hàng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng trên toàn quốc.

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
(PLVN) - Chào đón năm mới với những cơ hội phát triển mới, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình “SME Champion” dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi hấp dẫn về lãi suất và miễn giảm phí, hỗ trợ các doanh nghiệp SME tạo đà bứt phá trong năm 2024.