Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ: Lựa chọn tối ưu cho bệnh nhân bướu giáp

(PLVN) - Đối với bệnh nhân bướu giáp, phẫu thuật là một nỗi ám ảnh. Tuy nhiên, nỗi lo đó đã được giải quyết bằng kỹ thuật đốt u giáp bằng vi sóng được khoa Ngoại Lồng ngực. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa (BCĐK) TP Cần Thơ đã áp dụng và thành công 2 trường hợp với sự hỗ trợ kỹ thuật của TS.BS. Huỳnh Quang Khánh, Trưởng khoa Tuyến vú - Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bớt nỗi lo phẫu thuật

Hai trường hợp được kể trên là bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Liên (55 tuổi) và Phan Thị Thúy (43 tuổi) cùng ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Nói về bệnh của mình, bà Liên chia sẻ: “Tôi bị bướu cổ lâu rồi, ngày càng to và khó thở, ăn uống khó khăn và ngày càng ốm. Nhiều lần đi khám bệnh, bác sĩ chỉ định mổ, nhưng vì sợ nên thôi. Sức khỏe ngày càng suy kiệt, cứ phải vô bệnh viện hoài. Mới đây, bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị mới, có cách xử lý khối bướu cổ mà không cần phẫu thuật, nên tôi đồng ý làm ngay”.

Đội ngũ y, bác sĩ sử dụng kỹ thuật mới điều trị cho bệnh nhân
 Đội ngũ y, bác sĩ sử dụng kỹ thuật mới điều trị cho bệnh nhân

Theo bà Liên, nghe nhiều người nói mổ bướu cổ thì có tai biến, khàn giọng, mất tiếng nên cũng sợ, không biết phương pháp mới này ra sao. Nhưng giờ nói chuyện, nghe giọng vẫn bình thường nên rất mừng. Tương tự, chị Thúy không khỏi ngỡ ngàng khi bệnh tình ngày càng thuyên giảm. “Từ lúc tôi vào phòng phẫu thuật đến lúc đẩy ra ngoài chỉ mất khoảng 30 phút, nếu tính thời gian đốt thì chỉ chừng 15 phút. Cả quá trình thực hiện bác sĩ không cần gây mê, khi bác sĩ tiến hành làm tôi không cảm nhận thấy khó chịu hay mệt mỏi”, chị Thúy kể.

Nói về loại bệnh này, bác sĩ CKII Phạm Văn Phương, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực, BVĐK TP Cần Thơ cho biết, đa phần người dân phát hiện bệnh khi đã có triệu chứng khàn giọng, nuốt nghẹn, sờ ở cổ thấy khối u ngày càng to mới đến khám chứ chưa chủ động tầm soát định kỳ. Trước đây, việc điều trị bướu cổ và các u tuyến giáp lành tính thì phải mổ mở hoặc nội soi. Khi phẫu thuật, phải gây mê bệnh nhân, nằm viện lâu ngày và để lại sẹo mổ. Chưa kể, việc phẫu thuật tiềm ẩn một số nguy cơ biến chứng như khàn giọng hay suy giáp.

Đưa kỹ thuật vào danh mục thanh toán BHYT

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phương, hiện nay, việc ứng dụng nhiệt trong điều trị các khối u rất hiệu quả. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ khoang quanh tuyến giáp và vẫn tỉnh táo suốt quá trình bác sĩ thực hiện thủ thuật. “Các bác sĩ đưa một kim nhỏ vào vùng nhân giáp và sử dụng nhiệt của vi sóng để đốt, phá hủy toàn bộ nhân giáp. Sau đốt vi sóng, bệnh nhân chỉ cần nằm lại bệnh viện để theo dõi vài giờ và xuất viện trong ngày. Phương pháp này giúp bảo tồn tối đa chức năng tuyến giáp và hạn chế thấp nhất tỷ lệ biến chứng so với phẫu thuật”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Kỹ thuật này không cần gây mê nên bệnh nhân mau hồi phục và có thể xuất viện trong ngày
 Kỹ thuật này không cần gây mê nên bệnh nhân mau hồi phục và có thể xuất viện trong ngày

Theo các bác sĩ, dù xử lý khối bướu bằng đốt vi sóng hay phẫu thuật, đều có khả năng tái phát, trừ việc cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp. Do vậy, người có tiền sử bướu giáp cần dự phòng ngăn ngừa bệnh, bằng cách tầm soát sức khỏe định kỳ, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung muối I-ốt, ăn hải sản, hạn chế ăn rau cải trắng…  Đồng thời, giới chuyên môn cũng lưu ý, tuyến giáp nằm ở vị trí phía trước cổ nên rất dễ nhận ra những biểu hiện khác thường. Mọi người hãy đi khám ngay khi thấy các triệu chứng: sờ thấy khối u ở cổ, nổi hạch to ở cổ, ho mạn tính kéo dài, khàn giọng, khó nuốt, khó thở, đau trong họng hoặc vùng cổ.

Kỹ thuật đốt vi sóng điều trị bướu giáp lành tính đã được triển khai ở một số bệnh viện trong nước và được bảo hiểm y tế thanh toán. BVĐK TP Cần Thơ mới triển khai kỹ thuật này, đã đăng ký với Sở Y tế, thực hiện quy trình thủ tục để đưa vào danh mục kỹ thuật được thanh toán bảo hiểm y tế giúp người bệnh trong vùng được tiếp cận kỹ thuật cao với chi phí hợp lý.

U tuyến giáp lành tính, dân gian gọi là bướu cổ, phát triển trên nền bướu giáp nhân chứa đầy chất rắn hoặc chất lỏng hình thành trong tuyến giáp - một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức. Đây là bệnh khá thường gặp. Hiện trên thế giới, tỉ lệ người mắc khối u tuyến giáp lành tính có thể lên đến 50% dân số. Tỉ lệ mắc bệnh tăng lên theo tuổi, thường gặp nhiều ở nữ. Đa số những khối u này có kích thước nhỏ, không gây ra các bất thường về mặt chức năng cũng như hình thái của tuyến giáp. Tuy nhiên nếu để lâu khối u phát triển có thể biến chứng thành ung thư, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Đọc thêm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An dành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Không gian sống xanh, tiện ích tại Eco Central Park
(PLVN) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50ha diện tích dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Mời cưới thời "QR code" tinh tế, đúng điệu

Nhiều cặp đôi bắt trend sử dụng thiệp mời online.
(PLVN) - Trước kia, cô dâu chú rể thường đi trao thiệp mời tới tận tay khách hàng. Tuy nhiên, một phần vì trào lưu công nghệ, một phần vì sự tiện lợi, xu hướng làm thiệp cưới online thời “QR Code” ngày càng phổ biến.

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
(PLVN) -Ngày 15/3/2024, tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2023 – 2024, DOJILAND đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng là “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam 2023” và “Top 10 dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024” cho dự án Golden Crown Hai Phong.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế

Lễ ký kết với Điện Việt - Lào.
(PLVN) -  Trải qua gần 18 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và địa phương để VDB thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước.

MSB dành 3.000 tỷ đồng tín dụng xanh cho Doanh nghiệp

MSB triển khai gói tín dụng xanh phục vụ Doanh nghiệp phát triển bền vững.
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức triển khai gói tín dụng xanh có quy mô 3.000 tỷ đồng với lãi suất cạnh tranh nhằm mục đích tài trợ nhu cầu vốn kinh doanh đồng hành cùng Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đón đầu xu thế chăm sóc sức khỏe trước 3 thập kỷ

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - “cha đẻ” dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Việt Nam.
(PLVN) - Cách đây gần 3 thập kỷ, MEDLATEC trở thành đơn vị mở đường đưa “công nghệ” lấy mẫu xét nghiệm tận nơi từ Nhật Bản về Việt Nam. Sự đón đầu đó, MEDLATEC mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiện lợi và nay trở thành xu thế chăm sóc sức khỏe tất yếu của hàng triệu gia đình Việt.

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu
(PLVN) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Trade Booming với các chính sách ưu việt: Ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ tới 170 điểm, miễn phí tới 10 loại dịch vụ cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

HVN tổ chức vòng chung kết hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024

Trao giải Nhất, Nhì, Ba cho thí sinh
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức tổ chức vòng chung kết Hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024 tại trụ sở chính Vĩnh Phúc. Hội thi được HVN tổ chức hàng năm với mong muốn tăng cường kĩ năng của nhân viên bán hàng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng trên toàn quốc.

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
(PLVN) - Chào đón năm mới với những cơ hội phát triển mới, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình “SME Champion” dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi hấp dẫn về lãi suất và miễn giảm phí, hỗ trợ các doanh nghiệp SME tạo đà bứt phá trong năm 2024.