Bamboo Airways cử giám sát viên bay hỗ trợ Cục hàng không Việt Nam

(PLVN) -Trong bối cảnh ngày càng có nhiều “gương mặt” mới rục rịch tham gia vào thị trường cũng như các hãng đề xuất nâng quy mô đội bay, việc bổ sung nhân lực giám sát viên bay là một nhiệm vụ cấp thiết đề ra cho ngành hàng không Việt Nam.
Bamboo Airways cử giám sát viên bay hỗ trợ Cục hàng không Việt Nam Thị trường hàng không Việt Nam khan hiếm nhân lực giám sát an toàn hàng không.

Để đảm bảo kế hoạch giám sát an toàn khai thác bay trong năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam đang cần bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn để giám sát đội bay 295 chiếc.

Trước yêu cầu đề ra này, Bamboo Airways đã đề cử 2 giám sát viên để hỗ trợ nhân sự cho Cục. Cùng với 6 giám sát viên đến từ các hãng hàng không đang trong giai đoạn xin cấp phép khác, các doanh nghiệp đã đề cử tổng số 8 giám sát viên bay cho Cục Hàng không Việt Nam. 

Cục sẽ xem xét các tiêu chí để chấp thuận đề nghị từ các doanh nghiệp. Nếu 8 giám sát viên được đề cử đủ tiêu chuẩn đáp ứng theo quy định của Cục thì tổng lực lượng giám sát viên bay an toàn của Cục sẽ được nâng lên 12 người, Zing đưa tin.

“Bamboo Airways chủ động đề xuất bổ sung nhân sự nhằm đóng góp giảm tải phần nào áp lực về nhân sự giám sát viên bay cho cơ quan chức năng, góp phần đảm bảo năng lực giám sát an toàn khai thác bay của Cục và hỗ trợ quá trình tăng trưởng đội bay mạnh mẽ của các hãng hàng không tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Bamboo Airways có thể hỗ trợ cho Cục từ 7 đến 10 giám sát viên bay đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cục cũng như các tiêu chuẩn quốc tế nếu được huy động”, Phó tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết.

Nguồn nhân lực giám sát viên an toàn hàng không là bài toán hóc búa mà Cục Hàng không Việt Nam đang tìm giải pháp. Theo báo cáo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, tổng số giám sát viên an toàn hàng không của Cục hiện nay là 49 người, bao gồm cả số giám sát viên bay và giám sát viên đủ điều kiện bay thuê theo hợp đồng, đảm bảo giám sát 256 máy bay. 

Để đảm bảo đủ số lượng nhân lực này, Cục hàng không đã sử dụng các giám sát viên an toàn chuyên trách và kiêm nhiệm từ các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng tàu bay. Tuy nhiên chỉ tính riêng 2019, nếu muốn có đủ 10 giám sát viên bay thì cần thêm 4 giám sát chuyên trách và 19 giám sát kiêm nhiệm (vì các giám sát kiêm nhiệm chỉ đáp ứng được 30% công việc). 

Có thể thấy, bổ sung giám sát viên an toàn hàng không (mà giám sát viên bay chỉ là một phần trong số này) là nhu cầu bức thiết nhất của ngành hàng không và là vấn đề về nhân lực chuyên ngành sẽ được ưu tiên giải quyết trong thời gian tới

Bộ GTVT cho biết từ năm 2019 - 2025, giám sát viên an toàn hàng không sẽ phải tăng từ 49 người lên 86 người (tăng 37 người) vào năm 2025 để giám sát đội bay 384 máy bay (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 ngàn khách/máy bay/năm). Con số này được tính vừa khít với kế hoạch tăng trưởng đội bay của các hãng hiện đang hoạt động.

Ví dụ như Bamboo Airways đã được Chính phủ phê duyệt cho nâng quy mô đội bay từ 10 lên 30 máy bay. Đại diện Hãng nói dự kiến bổ sung đội bay lên 30 tàu bay ngay nửa đầu năm 2020 và đặt mục tiêu tiếp tục phát triển lên 100 máy bay vào năm 2024.

Trong khi đó, đội bay của Vietnam Airlines bao gồm cả Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (Vasco) dự kiến đạt 107 chiếc vào năm 2020, tăng lên 135 chiếc vào năm 2025. Đội máy bay của Jetstar Pacific đến năm 2020 là 22 chiếc và đến năm 2025 là 32 chiếc. Vietjet Air hiện đang xây dựng kế hoạch đạt 102 chiếc vào năm 2020, 200 chiếc vào năm 2025, tuy nhiên đang vấp phải khuyến nghị từ Cục Hàng không Việt Nam..

Bùi Mến
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nga công bố tin bất ngờ về thượng đỉnh với Ukraine

Nga công bố tin bất ngờ về thượng đỉnh với Ukraine
(PLVN) - Ông Dmitry Peskov - người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin – cho hay, việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ tứ Normandy, trong đó có sự tham gia của Tổng thống Nga và người đồng cấp Ukraine để thảo luận về tình hình Ukraine – không có tiến triển vì một trong các bên đàm phám liên tục thay đổi lập trường.

Chuyện không thể không lo

Chuyện không thể không lo
(PLVN) - Quốc hội đang bước sang ngày làm việc thứ 3. Bên cạnh nhiều câu chuyện để phấn khởi, nhiều câu chuyện không thể không lo lắng, như giải ngân và vượt chi.
Loading...

Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về Kho Ngoại quan

Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về Kho Ngoại quan
(PLVN) - Tổng cục Hải quan cho biết, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC đang tiếp tục được hoàn thiện nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của DN cũng như hoạt động quản lý của cơ quan Hải quan. Một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi trong dự thảo Thông tư lần này là quy định quản lý hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan.

Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An: Hàng chục tỷ thu sai quy định đang ở đâu?

Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An: Hàng chục tỷ thu sai quy định đang ở đâu?
(PLVN) - Thu sai quy định về đấu nối đồng hồ nước lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng cơ quan điều tra (CQĐT) không khởi tố bị can vì cho rằng không chứng minh được tính chất vụ lợi, động cơ, mục đích cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Song cũng không có phương án xử lý số tiền thu sai đó trả lại cho người dân, đến nay Công ty cấp nước đã cổ phần hóa, vậy số tiền đó đang ở đâu?

Cấm xe khách, xe tải đi trên QL1 đoạn qua Cai Lậy

Cấm xe khách, xe tải đi trên QL1 đoạn qua Cai Lậy
(PLVN) - Ngày 22/10, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, QL1 đoạn qua trung tâm thị xã Cai Lậy (Tiền Giang)  có nhiều phương tiện tham gia giao thông khiến tuyến này thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào dịp lễ Tết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lo ngại trước đề xuất “thả nổi” nghề quản lý vận hành nhà chung cư

Lo ngại trước đề xuất “thả nổi” nghề quản lý vận hành nhà chung cư
(PLVN) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất bỏ ngành nghề kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư khỏi danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc gỡ bỏ “hàng rào kĩ thuật” này khiến khó kiểm soát chất lượng đơn vị quản lý chung cư, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và an toàn của người dân.

Ông Trump nói mất tiền tỉ vì làm tổng thống Mỹ

Ông Trump nói mất tiền tỉ vì làm tổng thống Mỹ
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố rằng việc trở thành tổng thống đã khiến ông mất từ 2 đến 5 tỷ USD mà lẽ ra ông sẽ kiếm được nếu tiếp tục điều hành hoạt động kinh doanh thay vì tham gia vào chính trị.

Không cho 'bò liếm'

Không cho 'bò liếm'
(PLVN) - Quảng bá du lịch góp phần tạo nên một hình ảnh đất nước tươi đẹp, phong cảnh hữu tình, người dân thân thiện, thiên nhiên kỳ thú, văn hóa đặc sắc... và tăng thu nhập quốc dân của nền “công nghiệp không khói” này.

Luồng tuyến hàng hải bị bồi lắng: Mỗi chuyến tàu mất cả ngàn USD

Luồng tuyến hàng hải bị bồi lắng: Mỗi chuyến tàu mất cả ngàn USD
(PLVN) - Luồng cạn 20 - 40cm, các tàu sẽ phải cắt đi khoảng 100 - 200 TEU/chuyến, bình quân mỗi TEU mất khoảng 50 - 60 USD, tương đương mỗi chuyến tàu, hãng tàu sẽ chịu tổn thất từ 500 - 1.000USD. Cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải sẽ làm gì trước tổn thất của doanh nghiệp?
Tiến sĩ Nguyễn An: Vị luật sư nặng lòng với doanh nghiệp và cộng đồng

Tiến sĩ Nguyễn An: Vị luật sư nặng lòng với doanh nghiệp và cộng đồng

(PLVN) - Phải sau rất nhiều lần hẹn tôi mới gặp được Luật sư Nguyễn An – Giám đốc Công ty Luật TNHH Nguyễn An. Là luật sư, doanh nhân nhưng anh vẫn luôn bận bịu với những hoạt động xã hội vì cộng đồng. Có lẽ bởi luôn nặng lòng với những mảng hoạt động này, hãng luật anh “sinh” ra cũng mang tên “Cộng đồng”.