Bamboo Airways: 10 bất ngờ lớn và mục tiêu 150 nghìn đồng/cổ phiếu

(PLVN) -Bamboo Airways đang chuẩn bị chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) đối với mã cổ phiếu BAV, với mức giá khởi điểm dự kiến 60 nghìn đồng/cổ phiếu. 
Tháng 12/2019, Bamboo Airways tiếp nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên về đội bay tại sân bay quốc tế Nội Bài, mở màn cho loạt máy bay thân rộng liên tục về với đội bay vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, đưa Bamboo Airways chính thức trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác máy bay thân rộng.
Tháng 12/2019, Bamboo Airways tiếp nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên về đội bay tại sân bay quốc tế Nội Bài, mở màn cho loạt máy bay thân rộng liên tục về với đội bay vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, đưa Bamboo Airways chính thức trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác máy bay thân rộng.  

Không chỉ được Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Giám định chất lượng Việt Nam (VIVC) định giá ở mức 82.280 đồng, BAV còn được lãnh đạo Bamboo Airways tự tin nhắc đến trong kế hoạch lựa chọn một số nhà đầu tư chiến lược có nhiều tiềm lực và kinh nghiệm từ Mỹ, Nhật, châu Âu, với mục tiêu chào bán cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không dưới 150.000 đồng/cổ phiếu.

Đối với thị trường chứng khoán, “đắt” hay “rẻ” của cổ phiếu chỉ mang ý nghĩa tương đối, khi tiềm năng phát triển dài hạn của doanh nghiệp mới là tham số quan trọng nhất. Đối với những người theo dõi thường xuyên ngành hàng không, sự tự tin của ban lãnh đạo Bamboo Airways không phải không có nhiều cơ sở, khi mà chính hãng hàng không này đã làm được những điều tưởng như không tưởng.

Gần một năm trước, Bamboo Airways khai trương chuyến bay đầu tiên từ TP.HCM đi Hà Nội, trong ánh mắt ngạc nhiên của một bộ phận dư luận cho đến thời điểm ấy vẫn còn chưa hết hoài nghi với hãng hàng không tân binh.

Thế nhưng, hãng đã liên tục gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, với hàng loạt con số và bước đi thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ chỉ sau 11 tháng cất cánh, trong một bối cảnh thị trường trước đó tưởng như đã “yên phận” với thế song mã của Vietnam Airlines và Vietjet Air. 

1. Trung chuyển 2 triệu hành khách, 16.000 chuyến bay tuyệt đối an toàn

Chỉ 6 tháng sau cột mốc 16/1/2019 - ngày chính thức cất cánh đầu tiên, Bamboo Airways đã đón vị khách thứ 1 triệu vào ngày 12/7/2019.
Chỉ 6 tháng sau cột mốc 16/1/2019 - ngày chính thức cất cánh đầu tiên, Bamboo Airways đã đón vị khách thứ 1 triệu vào ngày 12/7/2019. 

Chỉ 5 tháng tiếp theo, đến thời điểm này, hãng đã có hơn 2 triệu lượt hành khách trung chuyển, với hơn 16.000 chuyến bay tuyệt đối an toàn. 

Trong mùa Tết 2020, cái Tết thứ hai kể từ khi cất cánh, Bamboo Airways sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa để phục vụ hành khách, tạo nên một bước nhảy gần như không tưởng so với số ghế khiêm tốn trong cái Tết đầu tiên.

2. Đội bay tăng gần 4 lần sau một năm, hãng tư nhân đầu tiên có máy bay thân rộng

Với xuất phát điểm chỉ 6 máy bay vào thời điểm mới cất cánh, đội bay Bamboo Airways gần như chắc chắn sẽ chạm mốc 22 máy bay chỉ sau gần một năm, bao gồm 2 chiếc Boeing 787-9 sắp nhận trong tháng 12 này, qua đó chính thức trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác dòng máy bay thân rộng.

 

Đội bay Bamboo Airways như vậy hiện khá đa dạng với các dòng thân hẹp Airbus A319, A320, A320 NEO, A321, A321 NEO và thân rộng Boeing 787-9.

Tới năm 2020, hãng dự kiến sở hữu đội bay gồm 50 chiếc và tới năm 2025, con số này được lên kế hoạch là 100 máy bay. Hai dòng máy bay chủ lực được xác định là A321 NEO đối với máy bay thân hẹp và Boeing 787-9 đối với máy bay thân rộng.

3. Chất lượng phục vụ “5 sao”

 

Hình ảnh bàn tay đặt trên ngực trái của tiếp viên hàng không Bamboo Airways gần như đã trở thành một biểu tượng cho chất lượng dịch vụ theo định hướng 5 sao của hãng.

Yếu tố đào tạo con người “5 sao” được hãng hàng không này đặc biệt coi trọng và đề cao. Không chỉ từ  ngoại hình, mà còn từ những điều rất nhỏ như cách đi đứng, trang điểm, cách nở nụ cười, cho đến các nghiệp vụ như sơ cứu hành khách, nhận biết và phân biệt hàng hóa nguy hiểm, an toàn hàng không, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phục vụ, chăm sóc khách hàng… và cả cách rèn luyện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Không ngạc nhiên khi nhiều khen ngợi của các hành khách đã trực tiếp trải nghiệm dịch vụ của Bamboo Airways liên tục được ghi nhận trên mạng xã hội trong gần một năm qua.

4. Tỷ lệ lấp đầy trung bình dẫn đầu thị trường

Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay (load factor) là một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với các hãng hàng không, khi cho thấy sự công nhận của thị trường về chất lượng dịch vụ cũng như sự gắn bó của hành khách với hãng.

Với tỷ lệ lấp đầy sau 11 tháng trung bình đạt tới 90%, Bamboo Airways đang ở vị trí dẫn đầu so với các đối thủ cùng ngành.

5. Tỷ lệ bay đúng giờ đứng số một

Số liệu tính đến tháng 10/2019 do Cục Hàng không Việt Nam công bố cho thấy, Bamboo Airways có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ trung bình lên tới gần 94%, cao nhất toàn ngành hàng không.

Chỉ số đúng giờ (OTP) là thông số được chú ý hàng đầu trong ngành hàng không, khi mỗi chuyến bay cất cánh và hạ cánh đúng giờ đều có tác động dây chuyền đáng kể đến hành khách, các hãng bay khác, sân bay, công việc làm ăn, các nhà cung ứng hậu cần...

94% cũng là con số vượt qua tỷ lệ OTP của hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2018 là Copa Airlines với 89,79%, và bỏ xa tỷ lệ OTP trung bình toàn cầu là xấp xỉ 75%.

Để đạt được con số này, Bamboo Airways cho biết đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tối ưu hóa lịch khai thác đường bay, phương thức bay, bảo dưỡng máy bay, sắp xếp máy bay trong bãi đỗ hợp lý, tính toán chuẩn thời gian quay đầu máy bay và sắp xếp thứ tự ưu tiên các chuyến bay thực tế dựa trên đó…

6. Thị phần bứt tốc mạnh mẽ 

 

Với sự tham gia của Bamboo Airways, một điều rõ ràng có thể thấy sau gần một năm qua là bàn cờ thị phần hàng không Việt Nam đã được chia lại. 

Tính đến tháng 6/2019, thị phần Bamboo Airways còn ngấp nghé gần ngưỡng 5%. Tháng 7, đã có một số tờ báo dự đoán con số này vượt mốc 7%. Đến cuối tháng 11, một số lãnh đạo Bamboo Airways đã chủ động ước tính con số thị phần của hãng có thể đã ở quanh mốc 10%.

Dữ liệu chính xác về thị phần hàng không Việt Nam trong cả năm 2019 sẽ cần phải chờ thêm thời gian để có con số chính xác. Tuy nhiên, với số máy bay mới đang liên tục gia nhập đội bay, đặc biệt là dòng thân rộng Boeing 787-9, số chuyến bay tăng mạnh và tỷ lệ lấp đầy được giữ ở mức cao, sẽ không ngạc nhiên nếu Bamboo Airways chạm ngưỡng thị phần 10% nhanh hơn Vietjet 9 năm về trước.

Năm 2020, Bamboo Airways đặt mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần hàng không nội địa - một mục tiêu có lẽ sẽ khiến các đối thủ cùng ngành không khỏi lo lắng. 

7. Liên tục mở đường bay mới, đang khai thác 34 đường bay nội địa và quốc tế

 
 

Trên thị trường nội địa, bên cạnh các trục chính như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bamboo Airways tập trung khai thác nhiều đường bay mới, đặc biệt là các điểm du lịch như Quảng Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Phú Quốc, Nha Trang, Cần Thơ, Pleiku, Đà Lạt. 

Ngày 28/11/2019, Bamboo Airways lần đầu tiên khai trương 3 đường bay thường kỳ đến Hàn Quốc. Trên mạng bay quốc tế, hãng cũng đang liên tục xúc tiến mở rộng đường bay đến những quốc gia, vùng lãnh thổ nhiều tiềm năng như Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Séc, Đức, Mỹ…

Kế hoạch bay đường dài của Bamboo Airways chắc chắn sẽ được đẩy mạnh sau khi những máy bay thân rộng Boeing 787-9 đầu tiên gia nhập đội bay của hãng.

8. Mạng lưới đại lý vươn ra thế giới 

Đến thời điểm này, Bamboo Airways có 1.300 đại lý khắp cả nước, 3 tổng đại lý quốc tế Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). 

Ngoài các tổng đại lý quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), hãng đang lên kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý tại những quốc gia khác trong khu vực, tạo dựng nền tảng chắc chắn cho hoạt động thương mại dài hạn.

9. Đã xác định lộ trình lấy chứng chỉ 5 sao Skytrax

"Chúng tôi đang làm việc với đơn vị tư vấn tới từ Anh để có lộ trình rõ ràng hướng tới chứng chỉ hãng hàng không 5 sao của Skytrax", một lãnh đạo Bamboo Airways cho biết gần đây.

Mạng tin đánh giá hàng không và sân bay hàng đầu thế giới Skytrax thường xuyên tiến hành đánh giá chất lượng dịch vụ của các công ty hoạt động trong các lĩnh vực liên quan tới sân bay và dịch vụ hàng không trên toàn thế giới. Các căn cứ đánh giá không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm, mà còn cả dịch vụ cung cấp, cũng như chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên.

10. Hãng hàng không “xanh” 

 

Điều bất ngờ với không ít người là chỉ sau vài tháng cất cánh, Bamboo Airways nay lại đang đi đầu tại Việt Nam trong lộ trình trở hãng hàng không thân thiện với môi trường.

Hãng liên tục đồng bộ thực hiện nâng cấp đội bay, sản phẩm, dịch vụ… Trong đó, nổi bật nhất là việc chuẩn hóa đội bay theo định hướng hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu.

Đó là dòng máy bay thân hẹp Airbus A320 NEO có thể giảm 15% lượng khí thải so với các dòng cùng kích cỡ (giảm khoảng 5.000 tấn khí thải mỗi năm so với các máy bay thế hệ cũ). Hay dòng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner có thể tiết kiệm 20% nhiên liệu so với các dòng cùng kích cỡ.

Hãng cũng đang xúc tiến thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần trên máy bay bằng chất liệu thân thiện môi trường, có thể tái chế hoặc tự phân hủy. 

Tin cùng chuyên mục

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Đọc thêm

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

7 sản phẩm, giải pháp của BIDV đạt giải Sao Khuê 2024

Đại diện BIDV nhận giải Top 10 - Hệ thống Payment Hub
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, 7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của BIDV đã được vinh danh; trong đó, sản phẩm “Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung” đã xuất sắc lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2024 trong tổng số 169 sản phẩm, giải pháp đạt giải.

Dai-ichi Life Việt Nam nhận 2 giải thưởng tại Chương trình 'Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng' năm 2024

Ông Ngô Việt Phương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý Truyền thống Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải Top 10 Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2024.
(PLVN) - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) tự hào được trao danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Việt Nam năm 2024” và Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam - ông Đặng Hồng Hải vinh dự nhận giải thưởng “Doanh Nhân Xuất Sắc Việt Nam năm 2024” trong chương trình “Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng”, do Viện Kinh tế và Văn hóa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ Người Tiêu Dùng tổ chức long trọng tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, TP Hà Nội, vào ngày 14/4/2024.

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động
(PLVN) - Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam là ngày hội khuyến khích toàn dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, tăng cường vận động và thực hành dinh dưỡng khoa học, cải thiện tầm vóc, trí lực người Việt.

Nhiệt điện Quảng Ninh sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý 1/2024

Hội nghị công tác phát điện mùa khô năm 2024.
(PLVN) - Tính đến hết ngày 31/3/2024, Công ty Cổ Phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất 1,965 tỷ kWh, đạt 101.7% kế hoạch quý, sản lượng điện thương phẩm 1,796 tỷ kWh, đạt 102,1% kế hoạch quý. Mức sản lượng điện sản xuất quý 1/2024 bằng 108,34% so với cùng kỳ năm 2023.

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng: “Best issuer for sustainable finance in Vietnam 2024” (Tổ chức phát hành bền vững xuất sắc nhất Việt Nam) và “Best green Bond in Vietnam 2024” (Giao dịch trái phiếu xanh xuất sắc nhất Việt Nam). Đây là các giải thưởng ở hạng mục Tài chính bền vững thuộc hệ thống giải Tripple A Awards của Tạp chí The Asset (Hongkong).