Thông luồng Soài Rạp đón tàu container 50.000 tấn

(PLO) - Luồng Soài Rạp mới được khơi thông, từ nay TP.HCM sẽ đón được tàu biển lớn từ 30.000 đến 50.000 tấn, rút ngắn lộ trình 20km, tạo điều kiện cho kinh tế biển phát triển; đồng thời làm tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Lần đầu tiên chiếc tàu tải trọng 30.000 tấn thông luồng Soài Rạp an toàn, mở ra kỳ vọng mới trong phát triển kinh tế cảng biển ở TP.HCM Lần đầu tiên chiếc tàu tải trọng 30.000 tấn thông luồng Soài Rạp an toàn, mở ra kỳ vọng mới trong phát triển kinh tế cảng biển ở TP.HCM

Sáng qua (20/4), chiếc tàu biển Xutra Bhum của hãng tàu MSC (Pháp) đã rời cảng Container trung tâm Sài Gòn (SPCT) sau khi nhận đầy hàng. Khoảng 8 giờ tàu nhổ neo và đi vào vùng biển an toàn.

Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đánh giá sự kiện tàu biển tải trọng 30.000 tấn lần đầu tiên theo luồng Soài Rạp ra, vào cảng biển TP.HCM, an toàn (vào ngày 19, ra ngày 20/4) là cuộc “tổng diễn tập” để những ngày sắp tới lịch sử phát triển cảng biển TP.HCM sẽ sang trang mới khi lần đầu tiên đón tàu biển 50.000 tấn (dự kiến vào ngày 3/5).

Đón được tàu 50.000 tấn, vận chuyển an toàn hơn

Tàu Xutra Bhum đã từng vào cảng SPCT nhưng lâu nay phải đi vòng thông qua luồng Lòng Tàu, dài hơn 20km. Trong khi đó, hiện vận tải biển có sự cạnh tranh quyết liệt, đồng thời xu hướng sử dụng tàu trọng tải lớn, nhất là tàu container nhằm giảm chi phí ngày một tăng thì luồng Lòng Tàu không đáp ứng được.

Bởi lẽ luồng Lòng Tàu có hạn chế về chiều sâu (-8,5m), lòng sông hẹp có nhiều đoạn cua gắt nên chỉ thích hợp cho tàu hàng rời tải trọng 30.000 tấn và tàu container có sức chở 2.800 TEU.

Những hạn chế ở luồng Lòng Tàu gây ra nhiều bất lợi cho sự phát triển của kinh tế biển TP.HCM song TP.HCM vẫn là trung tâm cảng biển lớn nhất của khu vực phía Nam khi chiếm 90% sản lượng hàng hóa thông qua cụm cảng khu vực Đông Nam bộ. 

Ngoài ra, sản lượng hàng hóa bằng container thông qua cảng biển TP.HCM chiếm đến 75% so với cả nước. Do vậy, yêu cầu bức bách này đặt ra cho TP.HCM phải có biện pháp tháo gỡ để đáp ứng.

Thông luồng Soài Rạp đón tàu container 50.000 tấn ảnh 1
Chiếc tàu Xutra Bhum đang neo đậu tại cảng SPCT 
Ở TP.HCM, bên cạnh luồng Lòng Tàu còn có luồng Soài Rạp gần như song song. Con sông Soài Rạp được hình thành từ hợp lưu của ba con sông lớn, gồm Sài Gòn, Đồng Nai và Vàm Cỏ, nhưng lại có nhiều điểm cạn nên trong quá khứ bị xem là “luồng bỏ”, chỉ được dùng cho tàu, thuyền đường sông và ngư dân đăng lưới đánh cá… Do vậy, sự kiện tàu biển tải trọng 30.000 tấn lần đầu tiên lưu thông an toàn trên luồng Soài Rạp được coi là một sự kiện quan trọng, hứa hẹn sẽ khơi thông nền kinh tế cảng biển của TP.HCM. 

Theo ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp, giai đoạn 2, TP.HCM đầu tư gần 2.800 tỉ đồng để nạo vét 54km sông Soài Rạp đạt đến độ sâu -9,5m. “Việc nạo vét khoảng 300.000m3 bùn (trong tổng số 11,5 triệu m3 nạo vét) sẽ được hoàn tất vào đầu tháng 5/2014. Khi đó, toàn tuyến sẽ được đưa vào khai thác, đón tàu 50.000 tấn” - ông Minh cho hay.

Rút ngắn hành trình hai giờ, tăng sức cạnh tranh

Hôm qua (20/4) dù là ngày nghỉ nhưng ông Võ Xuân Bình, Giám đốc marketing cảng SPCT cho biết sau khi đón, đưa chuyến tàu 30.000 tấn đầu tiên vào cảng qua luồng Soài Rạp, nhiều hãng tàu lớn đã gọi điện chúc mừng. “Họ bày tỏ sự quan tâm lớn đối với sự kiện thông luồng Soài Rạp và đặt vấn đề sẽ đưa tàu biển lớn cập cảng SPCT trong thời gian tới” - ông Bình chia sẻ.

Việc thông luồng Soài Rạp cũng kết thúc chuỗi ngóng trông từng ngày và mở ra cơ hội phát triển cho SPCT (là một liên doanh, có sự đầu tư từ một tập đoàn cảng lớn thứ hai thế giới) và cụm cảng Hiệp Phước (ở khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM). 

Đại diện SPCT cho biết, luồng tàu mới mở ra cơ hội đưa SPCT và một số cảng ở TP.HCM trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế vì hiện nay nhiều hãng tàu thông báo sẽ mở các tuyến vận chuyển thẳng từ TP.HCM đến các thị trường lớn trên thế giới, thay vì phải trung chuyển qua một cảng trung gian ở Đông Bắc Á hoặc Đông Nam Á như trước.

Thông luồng Soài Rạp đón tàu container 50.000 tấn ảnh 2
 Thuyền trưởng, hoa tiêu cảng vụ… được tặng hoa, chúc mừng
khi lần đầu tiên đưa tàu tải trọng 30.000 tấn lưu thông
an toàn trên luồng Soài Rạp
Lý giải rõ hơn những lợi ích từ việc thông luồng tàu biển mới, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Phó Tổng Giám đốc SPCT cho biết, tàu biển vào cảng biển TP.HCM đi bằng luồng Soài Rạp quãng đường ngắn hơn 20km giúp các tàu giảm khoảng hai giờ đi lại nên kéo giảm đáng kể về chi phí nhiên liệu, chi phí hoa tiêu so với khi đi theo luồng Lòng Tàu. 

“Lòng sông Soài Rạp được nạo sâu, vét rộng lại thẳng nên tốc độ di chuyển của tàu sẽ lớn hơn. Cạnh đó, cảng SPCT có những phương tiện thiết bị hiện đại có thể đón được tàu có sức chở lớn với thời gian xếp, dỡ hàng nhanh còn giúp các hãng tàu, chủ hàng giảm đáng kể chi phí vận chuyển. 

Điều này không những tăng tính hấp dẫn trong hoạt động cảng biển ở TP.HCM mà còn giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa giảm chi phí vận tải, thời gian giao hàng rút ngắn góp phần tăng tính cạnh tranh trên thị trường thế giới” - ông Tâm đánh giá. 

Có mặt tại các buổi đón, đưa tàu Xutra Bhum (thuộc hãng tàu MSC) ra, vào cảng SPCT, ông Boris, Tổng Giám đốc hãng tàu MSC bày tỏ sự vui mừng khi Xutra Bhum lưu thông an toàn trên luồng Soài Rạp. Ông Boris lấy làm vinh dự khi hãng có chiếc tàu cỡ lớn đầu tiên “mở hàng” ở luồng mới vào cảng biển TP.HCM. Theo ông Boris, hãng MSC có loại tàu lên đến 16.000 TEU (trọng tải khoảng 160.000 tấn - NV) và đã trông chờ ngày thông luồng đã lâu. Do vậy, sắp tới MSC sẽ đưa các tàu lớn vào cập cảng ở TP.HCM.

Trong khi đó, ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin: Việc nạo vét luồng Soài Rạp đang vào giai đoạn cuối. Dự kiến đầu tháng 5/2014 TP.HCM sẽ lần đầu tiên đón tàu chở hàng 50.000 tấn. Hiện nay còn nhiều việc phải làm, đảm bảo việc đón tàu được an toàn nhưng việc thông luồng Soài Rạp đang viết nên một trang mới trong lịch sử phát triển cảng biển ở TP.HCM.

Trần Đình
Cùng chuyên mục
GS. TS. Trần Ngọc Đường

Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam: Phát huy vai trò của pháp luật trong phát triển nền kinh tế thị trường

(PLVN) - Nền kinh tế thị trường của nước ta “vừa tuân theo những quy luật của kinh tế thị trường, vừa dựa trên cơ sở và được dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất CNXH”. Với mô hình kinh tế thị trường như vậy, Nhà nước nói chung, pháp luật nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hướng XHCN cho sự phát triển.

Đọc thêm

Nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp Quốc hội ngày 22/7.
(PLVN) - Tại phiên họp Quốc hội ngày 22/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sau khi được Quốc hội xem xét và có Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XV, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước, nhất là các đột phá chiến lược.

Kỷ luật kỷ cương tài chính - ngân sách có tiến bộ nhưng chưa nghiêm

Kỷ luật kỷ cương tài chính - ngân sách có tiến bộ nhưng chưa nghiêm
(PLVN) -  Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, ngày 22/7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước và Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019.

Cử tri và Nhân dân vui mừng vì kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng 5,64% trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Cử tri và Nhân dân vui mừng vì kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng 5,64% trong bối cảnh đại dịch COVID-19
(PLVN) -  Báo cáo Quốc hội về ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi đến Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV tại phiên làm việc sáng 22/7, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về 4 vấn đề.

Đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống: Nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, sáng tạo tri thức

Toàn cảnh hội nghi.
(PLVN) - Đó là nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho đội ngũ lãnh đạo Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Khoa học - Kỹ thuật và đại biểu văn nghệ sĩ, trí thức do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hôm qua (21/7).

Cần chú trọng hơn công tác hậu giám sát

Đại biểu Phạm Văn Hòa phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022 tại phiên họp của Quốc hội sáng 21/7, nhiều đại biểu cho rằng cần chú trọng hơn tới công tác hậu giám sát; Quốc hội khi lập chương trình giám sát cần đặt ra việc hậu giám sát để giao cho cơ quan, đơn vị nào thực hiện việc theo dõi, báo cáo Quốc hội.

Dành nhiều thời gian hơn nữa cho công tác lập pháp

Dành nhiều thời gian hơn nữa cho công tác lập pháp
(PLVN) -  Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân khẳng định công tác lập pháp là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Quốc hội. Kỳ họp tới nên dành thời gian thảo luận nhiều hơn cho công tác lập pháp và cần đầu tư nguồn lực cho công tác này.

Sửa đổi Luật Đất đai sẽ theo quy trình 3 kỳ họp Quốc hội

Sửa đổi Luật Đất đai sẽ theo quy trình 3 kỳ họp Quốc hội
(PLVN) - Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến đưa vào Chương trình trình Quốc hội để xem xét, thông qua theo quy trình tại ba kỳ họp, bởi đây là dự án luật phức tạp, có nội dung tác động lớn tới xã hội, cần nhiều thời gian để nghiên cứu, Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng.