Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn và những thế hệ con cháu Bác Hồ

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong chuyến tháp tùng Hồ Chủ tịch.
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong chuyến tháp tùng Hồ Chủ tịch.
(PLVN) - Dù đã đi xa, trong những di sản vĩ đại mà Bác để lại cho dân tộc còn có cả những câu chuyện đẹp, những bài học lớn lao từ cuộc đời Bác, để bao thế hệ lãnh đạo lẫn nhân dân noi gương, học tập, thực hành và hoàn thiện bản thân. 

Những người học trò xuất sắc của Bác Hồ

Sinh thời, Bác có không ít người học trò giỏi. Nói học trò không mang ý nghĩa “bái sư làm thầy” thông thường. Đó chính là những người từng thân cận với Bác, ở bên Bác, được Bác tận tình chỉ bảo điều hay lẽ phải, cũng như học hỏi ở Bác thông qua cách Bác làm việc, cách ứng xử, lối sống hàng ngày.

Các học trò giỏi của Bác, phải kể đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, GS Trần Đại Nghĩa, đồng chí Trường Chinh, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, đồng chí Vũ Kỳ, cố Tổng Bí Thư Lê Duẩn, cố Tổng Bí thư Đỗ Mười, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng…

Là người thường được tháp tùng Bác trong những chuyến đi, những bài học từ nhân cách sống của Bác thấm nhuần trong lòng cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Cũng là người vinh dự được dùng cơm với Bác rất nhiều lần, cố Thủ tướng học rất nhiều điều thông qua những bữa cơm ấy. Trước đây, cố Thủ tướng từng kể lại rằng bữa ăn nào Bác cũng ăn tiết kiệm, vừa đủ không bỏ món thừa, không vương vãi một hạt cơm.

Bác rất thích ăn những món dân dã như cà dầm tương, mắm, canh cua với rau chuối thái ghém hoặc dọc mùng. Những hôm mời khách ăn cơm, bao giờ Bác cũng báo trước cho đồng chí cấp dưỡng biết để chuẩn bị và số tiền đãi khách đó được trừ vào tiền lương của Bác, không bao giờ người dùng vào tiền công quỹ. Bác thường mời cơm thân mật một số đồng chí trong Bộ Chính trị, đôi khi cả gia đình một số đồng chí trong Trung ương, cán bộ, các anh hùng dũng sĩ miền Nam ra báo cáo công tác hoặc chữa bệnh. Những lần tiếp khách như vậy bao giờ Người cũng nhắc các đồng chí phục vụ nấu những món ăn phù hợp khẩu vị của khách để anh em ngon miệng…

Nhiều năm gắn bó với đồng chí Phạm Văn Đồng, ông Nguyễn Tiến Năng, nguyên là Trợ lý của đồng chí Phạm Văn Đồng kể lại: Từ năm 1926, khi được gặp Bác Hồ ở Quảng Châu cho đến tận những năm sau này sống, làm việc gần Bác, đồng chí Phạm Văn Đồng đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ một cách tuyệt vời. Tất cả sinh hoạt hàng ngày gần giống Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong cuộc sống, làm việc, sinh hoạt rất giản dị, sâu sắc.

“Khi cùng làm việc với Bác Hồ và cả sau khi Bác mất, đồng chí Phạm Văn Đồng luôn giữ nếp sống rất đơn giản với một chút cơm, một chút cá hoặc thịt và mấy cọng rau, bữa ăn rất giản dị. Tác phong công việc, cách quan hệ, tiếp xúc với mọi người, đồng chí Phạm Văn Đồng đều chịu ảnh hưởng từ Bác Hồ”, ông Nguyễn Tiến Năng kể lại.

Trước khi qua đời, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng dặn dò con trai của mình “ba không có tài sản gì để lại cho con, ba chỉ để lại một sự nghiệp”. Nghiêm túc trong công việc nhưng giản dị, chan hòa trong cuộc sống, gần gũi tất cả mọi người từ những người bình thường nhất. Một cuộc đời vì nước, vì dân, người học trò giỏi của Bác đã thực sự học tập và làm theo lời Bác đến tận cuối cuộc đời.

Một người học trò xuất sắc khác của Bác là đồng chí Vũ Kỳ. Đồng chí Vũ Kỳ được biết đến là một trong những người có nhiều thời gian ở bên Bác nhất. Cho đến khi mất vào năm 2005, đồng chí Vũ Kỳ thọ 84 tuổi, trong đó có 65 năm tuổi Đảng, gần 60 năm gắn bó với Bác Hồ, trong đó có 24 năm làm thư ký, 35 năm tham gia công việc giữ gìn và phát huy di sản Hồ Chí Minh.

Đồng chí Vũ Kỳ đã trở thành một học trò cả đời của Bác. Những năm tháng gắn bó với Bác, cạnh ông luôn có cuốn sổ ghi nhật ký công tác khi đi theo Bác, đó không chỉ là một nghiệp vụ, đó còn là cách mà ông ghi lại những điều Bác dạy, phong cách sống, cách hành xử, nhân cách của Bác… Để rồi sau này, những quyển sách Những bức thư kể chuyện Bác Hồ; Khi người Việt Nam đầu tiên vào Kremli; Bác Hồ viết Di chúc; Người suy nghĩ về tuổi trẻ chúng ta; Càng nhớ Bác Hồ; Truyện kể về Bác Hồ, Những chặng đường trường kỳ kháng chiến; Thư ký Bác Hồ kể chuyện… được xuất bản, góp phần giúp nhân dân hiểu thêm về Bác, càng hăng say học tập làm theo tấm gương Bác. 

Đồng chí Vũ Kỳ, người học trò trung thành, tận tụy của Bác.
 Đồng chí Vũ Kỳ, người học trò trung thành, tận tụy của Bác.

Trọn cuộc đời mình theo Bác, học tập Bác từ nhân cách, lối sống, tác phong làm việc… Đến khi Bác ra đi, đồng chí Vũ Kỳ đã báo cáo với Trung ương xin được tình nguyện ở lại đóng góp công sức chăm lo cho sự nghiệp giữ gìn và phát huy tác dụng lâu dài di sản của Bác Hồ để lại. Cuộc đời đồng chí Vũ Kỳ là câu chuyện đầy cảm động về một người học trò giỏi giang, tận tụy và trung thành của Bác.

Và hàng triệu học trò ngày nay

Những học trò xuất sắc từng được cận kề với Bác nay đã lần lượt đi xa. Nhưng may mắn thay, lớp học trò kế cận vẫn luôn tiếp bước. Đó là những vị lãnh đạo quốc gia ngày đêm lao tâm vì việc nước, đó là những nhà khoa học tận tụy cống hiến những thành tựu nghiên cứu cho đất nước, cho thế giới, là những con người bình dị hoạt động trong nhiều lĩnh vực, hết lòng trong công việc, phụng sự cho nhân dân…

Hàng năm, những đợt phát động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vẫn được hưởng ứng nhiệt liệt tại các địa phương trên cả nước, từ thành thị đến nông thôn, miền núi.

Và từ những đợt phát động ấy, nhiều gương sáng điển hình trong mọi tầng lớp đã lộ diện. Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương 130 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 130 học sinh, sinh viên được vinh danh là những điển hình xuất sắc trong các hoạt động học tập, phong trào; là tấm gương về đạo đức, lối sống, tinh thần đoàn kết, nhân ái, dũng cảm, trung thực, yêu đất nước, quê hương...

Trong đó có học sinh Linh Thị Hồng (lớp 4A2, Trường Tiểu học Ngọc Thanh C, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) là người dân tộc Sán Dìu. Dù khuyết tật bẩm sinh, 2 tay bị teo không thể cầm viết, nhưng vượt lên khó khăn, em kiên trì theo đuổi ước mơ đến trường. Ba năm liền, cô học trò viết, vẽ bằng chân này đều được đánh giá hoàn thành xuất sắc các môn học/hoạt động giáo dục. 

Đó là sinh viên Lê Thị Thu Ngân (lớp K23KEU-QTH, Khoa Đào tạo quốc tế Trường Đại học Duy Tân) đã tích cực tham gia các cuộc thi Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên các cấp. Cùng bạn bè, Ngân đã không ngừng nghiên cứu và tạo ra những dự án có thể mang đến giá trị cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề đáng quan tâm như sức khỏe, môi trường… Đó là những người trẻ không chỉ có tài năng, mà còn đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp được học hỏi từ Bác Hồ, họ xứng đáng là những hạt nhân tương lai của đất nước. 

Còn nữa, những cô giáo vùng cao đang ngày đêm bám bản, bám làng, không ngại vất vả, mệt nhọc, thiệt thòi và thiếu thốn, thuyết phục người dân cho con đến trường, dạy các em con chữ để có tương lai tươi sáng hơn. Người lính biên phòng canh giữ đảo xa, đảo đã trở thành nhà, chấp nhận sự chia cách với gia đình, sự thiếu thốn về vật chất để giữ vững biển đảo quê hương.

Và những ngày dịch bùng phát này nữa. Những y, bác sĩ, nhân viên y tế căng mình chống dịch. Bỏ qua những hiểm nguy cận kề, hy sinh hạnh phúc của bản thân, vì trách nhiệm của lương y là phải thế, phải bảo vệ bình an và sự khỏe mạnh cho người dân.

Tất cả những con người đẹp đẽ ấy, tất cả những câu chuyện hay ho, cảm động vẫn ngày ngày diễn ra trong cuộc sống chúng ta, chẳng phải là chuyện về những người học trò theo gương Bác, sống và học tập theo lời Bác dạy để xây dựng đất nước phát triển, gìn giữ và phát huy di sản của người Thầy vĩ đại để lại hay sao?

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.