Vĩnh Phúc long trọng mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật 2018

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tham dự và phát biểu tại buổi Lễ.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tham dự và phát biểu tại buổi Lễ.
(PLO) - Trong không khí cả nước đang sôi nổi tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mùng 9/11, tối nay (6/11), UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018 và tổng kết trao giải cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”. 

Tham dự Lễ mít tinh có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang - Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Những con số "biết nói"

Với việc thông qua Luật PBGDPL, Quốc hội đã quyết định lựa chọn ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm khẳng định, tôn vinh các giá trị, vai trò, ý nghĩa của Hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội. Sau 05 năm kể từ Lễ công bố Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, các bộ, ban, ngành, địa phương cùng đồng bào, chiến sỹ cả nước đã tích cực hưởng ứng, nghiêm túc thực hiện.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ mít tinh
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ mít tinh
Riêng tại Vĩnh Phúc, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Bắc cho biết: Qua 05 năm kể từ Lễ công bố Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013), Vĩnh Phúc đã cùng các bộ, ban, ngành, đoàn thể tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được triển khai trong thực tế. 
Giám đốc Sở Tư pháp Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Bắc báo cáo kết quả 5 năm triển khai NPL và tổng kết cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Bộ luật Hình sự 2015
Giám đốc Sở Tư pháp Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Bắc báo cáo kết quả 5 năm triển khai NPL và tổng kết cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Bộ luật Hình sự 2015
Nhờ đó, tinh thần của Ngày Pháp luật đã và đang thẩm thấu trong cuộc sống, đến với từng người dân. Đời sống pháp lý của đất nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực; góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân; phục vụ ngày càng tốt hơn lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Trong 05 năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức được 8.991 hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật với trên 500.000 lượt người tham gia là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân về pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý theo lĩnh vực của ngành; biên soạn, cấp phát trên 1.000.000 cuốn tài liệu tuyên truyền pháp luật. 

Tỉnh cũng tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn tỉnh lần thứ III ở cả ba cấp; cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015 thu hút đông đảo người dân tham gia với 400.000 bài thi; đăng trên 10.000 tin, bài phản ánh tình hình chấp hành và thực hiện pháp luật trên địa bàn tỉnh, giải đáp pháp luật, giới thiệu văn bản mới của Trung ương, của tỉnh trên Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử. 

Một trong số những "điểm nhấn" thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật 2018 tại Vĩnh Phúc là cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”. Cuộc thi diễn ra trong 5 tháng từ ngày 1/6 đến ngày 20/10/2018, thu hút 5.380 lượt thí sinh, tổng giá trị giải thưởng 2 vòng thi là 36 triệu đồng. Kết thúc vòng chung khảo cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Hàng tháng còn trao giải vòng sơ khảo với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba. 

Để Ngày Pháp luật trở thành nhu cầu thiết thân của toàn xã hội

Qua theo dõi của Bộ Tư pháp, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương và báo cáo của tỉnh, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh thực sự ấn tượng, đánh giá cao sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, sở, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là sự chủ động tham mưu của Sở Tư pháp - cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL trong công tác PBGDPL nói chung, triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam nói riêng trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TU về "Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân”. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND về tăng cường công tác PBGDPL giai đoạn 2016-2020.

Thứ trưởng nhấn mạnh, những kết quả nêu trên thực sự là những con số rất ấn tượng, một số trong rất nhiều con số biết nói. Nhưng quan trọng hơn, thông qua đây, chúng ta hiểu được rằng, từ đâu mà nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Các nội dung, tinh thần của Ngày Pháp luật đã thẩm thấu, lan tỏa trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tỉnh. 

Với việc xây dựng, nhân rộng một số mô hình Ngày Pháp luật hiệu quả của tỉnh, Thứ trưởng khẳng định Vĩnh Phúc là một trong các địa phương đi đầu trong triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống; qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật.  

Chúc mừng những kết quả đạt được của tỉnh, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, sở, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân Vĩnh Phúc trong 05 năm qua đã quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ chân tình, kịp thời, hiệu quả để Bộ Tư pháp, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng trong công tác PBGDPL nói chung, tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nói riêng trên cả nước. 

Để Ngày Pháp luật thời gian tới thực sự thiết thực, hiệu quả, với tư cách là cơ quan giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PBGDPL, Bộ Tư pháp, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương mong muốn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Tư pháp, tham gia, hưởng ứng tích cực với tinh thần trách nhiệm cao nhất để tổ chức thực hiện tốt Ngày Pháp luật trong những năm tiếp theo.

Theo đó, Thứ trưởng nêu một số nhiệm vụ tập trung thực hiện như tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021

Ngoài ra, gắn tổ chức Ngày Pháp luật hàng năm với việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội lớn, các sự kiện chính trị - pháp lý của đất nước, của tỉnh; với hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu pháp lý của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức triển khai Ngày Pháp luật đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, thực chất và đi vào chiều sâu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong tổ chức Ngày Pháp luật.

Không những thế, phải bảo đảm nguồn lực cho công tác PBGDPL nói chung và các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nói riêng; đẩy mạnh việc xã hội hóa, huy động sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động PBGDPL và các hoạt động tổ chức triển khai Ngày Pháp luật.

Đặc biệt, cần tiếp tục khẳng định PBGDPL là công việc thường xuyên, liên tục; việc học tập, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ và chấp hành pháp luật là công việc tự thân, hàng ngày của mỗi người, làm sao để Ngày Pháp luật phải thực sự trở thành sự quan tâm, nhu cầu thiết thân và công việc của toàn xã hội, để tất cả 365 ngày trong năm đều là Ngày Pháp luật...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang phát biểu tiếp thu ý kiến
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang phát biểu tiếp thu ý kiến

Chân thành cảm ơn và tiếp thu ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang đề cao ý nghĩa của Ngày Pháp luật hàng năm trong cuộc sống và cho biết những năm qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã thiết thực triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. 

Năm nay với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, Phó Chủ tịch nhấn mạnh: Ngày Pháp luật đã được Tỉnh ủy, HDDND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh coi đây là động lực, là công cụ mạnh mẽ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều cơ chế, chính sách đảm bảo mục tiêu kiến tạo phát triển, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, liêm chính, quyết liệt hành động, lấy nhân dân và doanh nghiệp làm trọng tâm trong phục vụ. 
Trao giải Nhất cuộc thi cho tác giả đạt giải
Trao giải Nhất cuộc thi cho tác giả đạt giải
Biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cấp, ban, ngành, đoàn thể và mỗi người dân trong việc tuân thủ, thực thi pháp luật, ông Giang đề nghị tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung trọng tâm mà Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã nêu. Đồng thời mong muốn mỗi người có những hành động thiết thực, chung tay đưa Hiến pháp, luật pháp đi vào cuộc sống, xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì một đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh để các ngày trong năm đều là Ngày Pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác triển khai Ngày Pháp luật
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác triển khai Ngày Pháp luật

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.