Việt Nam ở đâu trên bản đồ văn hóa thế giới?

Việt Nam ở đâu trên bản đồ văn hóa thế giới?
(PLVN) - Trên thế giới, các nước phát triển như Mỹ, Hàn, Nhật, Trung … có hẳn một chiến lược dài hạn đầu tư cho xuất khẩu sản phẩm văn hoá nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu đất nước trên bản đồ thế giới, trong đó có mục tiêu phát triển du lịch. Còn tại Việt Nam, dù khái niệm “xuất khẩu văn hóa” đã được biết đến từ lâu, nhưng dường như vẫn còn là mảnh đất chưa thực sự được quan tâm khai phá… 

Xuất khẩu văn hoá phẩm vướng… cơ chế

Năm 2017, dư luận từng quan tâm nhiều đến bộ lịch Truyện Kiều do Công ty TNHH An Hảo (TP. Hồ Chí Minh) phát hành có khả năng được xuất khẩu ra nước ngoài hay không. Bởi không những tác phẩm Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới; mà bộ lịch này cũng được hoạ sĩ Nguyễn Hữu Hiếu kỳ công thiết kế trong khoảng 20 tháng để hoàn thành 365 bức tranh minh hoạ.

Dù được đánh giá là một sản phẩm mang đậm nét văn hoá – lịch sử, có thể biểu tượng cho đất nước và con người Việt Nam, nhưng để xuất khẩu bộ lịch này ra nước ngoài lại vướng phải nhiều … rào cản pháp lý.

Xuất khẩu lịch hay các loại xuất bản phẩm khác ra nước ngoài là mong muốn không chỉ của Công ty An Hảo mà còn của nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực xuất bản phẩm. Không chỉ mang ý nghĩa về văn hoá -xã hội, hoạt động xuất khẩu xuất bản phẩm mang lại giá trị kinh tế cho các doanh nghiệp, kích cầu tiêu thụ và sản xuất.

Cần có chiến lược bài bản, đồng bộ xuất khẩu văn hoá hiệu quả.
 Cần có chiến lược bài bản, đồng bộ xuất khẩu văn hoá hiệu quả.

Song, dù là tìm kiếm trên Internet hay trên thực tế, có thể thấy câu chuyện xuất khẩu văn hoá Việt Nam bằng hình thức xuất bản phẩm chưa thực sự được quan tâm, cải thiện. Nhiều doanh nghiệp thừa nhận, xuất khẩu ấn phẩm xuất bản có thể truyền bá văn hoá Việt Nam hiệu quả tới bạn bè quốc tế, nhiều lợi hơn hại, nhưng để thực hiện được điều này không hề đơn giản.

Dù đã có cơ chế, nhưng nhiều doanh nghiệp khi có dự định xuất khẩu xuất bản phẩm sang nước ngoài, dù chỉ là một số nước ở châu Á, sau nhiều thủ tục rườm rà phức tạp, cuối cùng lại không thành công. Chính vì còn gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đành “ngậm ngùi” bỏ qua nhiều thị trường đầy tiềm năng, có thể kể đến Mỹ, Pháp, Úc, …

Không chỉ cộng đồng người Việt đông đảo, nhiều công dân các nước này cũng biết tới và yêu thích các giá trị văn hoá Việt Nam. Trong khi đó, ngành du lịch Việt Nam cũng đang hướng tới thu hút du khách ở những thị trường Úc - Âu – Mỹ như trên.

Được biết, ấn phẩm xuất bản văn hoá rất đa dạng, liên quan đến nhiều ngành, nghề nên việc xuất khẩu không hề đơn giản. Về hành lang pháp lý, Nhà nước đã có Nghị định số 32/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh, nhằm bỏ bớt các loại giấy phép, phân thêm quyền quản lý cho địa phương, tạo hành lang thông thoáng cho xuất nhập khẩu văn hoá phẩm.

Song, nhiều cơ quan chức năng tại địa phương vẫn kêu “khó … áp dụng”. Nằm ở quy định tại Điều 7 Nghị định này về xuất khẩu văn hoá phẩm thì: “Cá nhân, tổ chức có văn hóa phẩm xuất khẩu đã được sản xuất, công bố, phổ biến và lưu hành hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam khi xuất khẩu không cần giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch, chỉ làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Theo đó, nếu cần giám định nội dung văn hoá phẩm, cơ quan Hải quan có thể tiến hành trưng cầu giám định của cơ quan quản lý nhà nước về văn hoá, thể thao và du lịch. Tuy nhiên, cơ chế quản lý ở các cấp, ngành lại không đồng bộ.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, họ thường đến thẳng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại địa phương để xin phép cho chắc chắn, thậm chí đối với cả những xuất bản phẩm thuộc loại không cần giấy phép.

Tình trạng kể trên xuất phát từ các quy định chưa rõ ràng trong quy định pháp luật, khiến các cơ quan chức năng “loay hoay” xử lý. Cuối cùng, người chịu thiệt thòi nhất vẫn là phía doanh nghiệp. Có thể nói, điều kiện cần cho mục tiêu xuất khẩu văn hóa Việt thông qua xuất bản phẩm là sự dấn thân, nỗ lực, bứt phá của doanh nghiệp; nhưng điều kiện đủ là cần có những sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ các cơ quan chức năng, các cơ quan quản lý nhà nước. 

Cần chiến lược bài bản, đồng bộ

Ngoài xuất bản phẩm, một số lĩnh vực văn hoá nghệ thuật khác như Hát Xoan, Quan họ, chèo tuồng, cải lương, nhạc trẻ, phim điện ảnh… của Việt Nam cũng được rất nhiều bạn bè quốc tế đón nhận. Tuy nhiên, nếu nói về mức độ “phủ sóng”, thỉnh thoảng mới có một vài bộ phim điện ảnh, ca sĩ người Việt được tham gia hoặc vinh danh tại các giải thưởng, liên hoan phim, sự kiện âm nhạc, … trên quốc tế.

Thế nhưng, nhìn lại bảng xếp hạng âm nhạc tại Việt Nam, các xuất chiếu phim tại các rạp, khung giờ vàng trên truyền hình… dường như văn hoá phẩm của nước ngoài đang áp đảo sản phẩm văn hoá nội địa. Tất nhiên, không thể chỉ nói đến vấn đề xuất khẩu văn hoá của ta mà không nhìn lại thị trường tiêu thụ trong nước đã thực sự khai thác được hết tiềm năng, nội lực vốn có hay chưa?

Hát xoan được nhiều bạn bè thế giới biết đến nhưng độ phủ sóng... chưa cao.
 Hát xoan được nhiều bạn bè thế giới biết đến nhưng độ phủ sóng... chưa cao.

Thiết nghĩ, sẽ là tổn thất to lớn cho nước nhà cho dù thành công xuất khẩu văn hoá phẩm của ta ra thế giới nhưng trong nước lại tràn ngập những ấn phẩm ngoại nhập, thậm chí còn là những ấn phẩm kém chất lượng, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Gốc rễ của vấn đề này một phần là các sản phẩm văn hoá của chúng ta chưa đa dạng, nội dung còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân và thị hiếu của các thị trường quốc tế. Một phần khác nằm ở trình độ thẩm mỹ của người dân vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ giữa các tầng lớp trong xã hội.

Bên cạnh đó, trước đây, chúng ta thường coi các sản phẩm văn hoá đơn giản chỉ là phim, ảnh, băng, đĩa ca nhạc, sách báo trong khi đó, sản phẩm văn hoá rất đa dạng, bao gồm cả game, tranh, tượng, phù điêu, hàng quà tặng, đồ thủ công mỹ nghệ…

Cũng có ý kiến cho rằng, chúng ta vẫn quan niệm, xuất khẩu là thương mại, xuất những mặt hàng công, nông nghiệp và thương mại mũi nhọn trong đó có một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ chứ chưa quan tâm nhiều đến xuất khẩu văn hoá. 

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức, đồng bộ các quy định và các  đơn vị, ngành thực hiện quy định, gắn xúc tiến sản phẩm văn hóa cùng với các chương trình xúc tiến du lịch thì một vấn đề then chốt là làm sao để quản lý chặt chẽ, hiệu quả nhưng thông thoáng cho người dân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm văn hóa.

So sánh với các nước bạn, Hàn Quốc đưa ra chiến lược bài bản, dài hạn phát triển sản xuất, kinh doanh xuất khẩu phim trong lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc Kpop, làn sóng Hallyu, nhằm phát triển du lịch. Từ tâm lý “tò mò” do cơn “cuồng” K-pop và phim Hàn, người hâm mộ sẽ chuyển sang tìm hiểu về diễn viên, ca sĩ, văn hóa, ẩm thực… và cuối cùng là khát khao được một lần đến xứ sở kim chi.

Ngôi sao Kpop nằm trong chiến lược xuất khẩu văn hoá để phát triển du lịch của Hàn Quốc.
 Ngôi sao Kpop nằm trong chiến lược xuất khẩu văn hoá để phát triển du lịch của Hàn Quốc.

Do đó, không lạ khi Hàn Quốc đã sử dụng rất nhiều những hình ảnh ca sĩ, diễn viên trong những video quảng bá du lịch của mình. Kể đến như chiến dịch “Have you ever” của EXO, “Your Story 70s” của Lee Min Ho hay đại sứ du lịch Song Joong Ki với chiến dịch “Creative Korea”.

Không chỉ YouTube, ngành du lịch Hàn Quốc còn phủ sóng trên các mạng xã hội khác như Twitter, Facebook hay Instagram. Không dừng ở đó, các nguồn nhân lực dồi dào đầy tiềm năng khác như du học sinh Hàn Quốc ở nước ngoài, Blogger hay Instagram-er, cũng được Nhà nước Hàn Quốc “săn tìm” và trả công để họ quảng bá Hàn Quốc qua tài khoản mạng xã hội của mình. 

Hay nói tới Thái Lan cũng mong muốn trở thành nước xuất khẩu văn hóa như Hàn Quốc thông qua điện ảnh từ những năm 2000. Cách đây khoảng hai chục năm, người Việt chỉ biết đến đất nước nụ cười qua một số bộ phim kinh dị, nhưng đến nay nền phim ảnh Thái Lan phổ biến rộng rãi ở Việt Nam, Lào, Campuchia và các nước trong khu vực Đông Nam Á,  trên nhiều thể loại từ hài, lãng mạn, đến hành động, dã sử…

Thậm chí, tại một số nước có nền kinh tế kém hơn Việt Nam như Bangladet, Nepal, Myanma… cũng đã quan tâm đến xuất khẩu các sản phẩm văn hóa ra nước ngoài và đạt được những thành quả nhất định.

Vậy Việt Nam chúng ta đang ở đâu trong hành trình sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu văn hoá mang tính xu thế quốc tế như vậy? Theo các chuyên gia, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu văn hoá không chỉ mang lại giá trị giao lưu hợp tác khu vực và quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hoá, mà còn giúp một đất nước tăng cường quyền lực mềm, gia tăng sức ảnh hưởng, vị thế chiến lược quốc gia. 

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.