Việt Nam- Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác hiệu quả trên mọi lĩnh vực

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn gặp gỡ và hội đàm với ông Ivan Melnikov, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn gặp gỡ và hội đàm với ông Ivan Melnikov, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga.
(PLO) - Bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Nga tươi đẹp và được gặp những người bạn thân thiết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn trân trọng tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga- những tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ quí báu mà nhân dân Nga đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; luôn coi trọng và ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, ngày 20/9, đoàn đại biểu cấp cao của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam do Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu, đã có cuộc gặp và hội đàm với ông Ivan Melnikov, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga.

Trong bầu không khí thân mật, chân tình và ấm áp, hai bên đã thảo luận sâu rộng nhiều vấn đề trong quan hệ hợp tác song phương. Hai bên vui mừng nhận thấy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Liên bang Nga không ngừng được củng cố, tăng cường và phát triển đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng. Mức độ tin cậy chính trị cao, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng, hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa du lịch, giao lưu nhân dân, hợp tác giữa các địa phương... phát triển năng động và hiệu quả. Quan hệ giữa hai nước càng được củng cố và khẳng định vào năm 2019 khi tổ chức "Năm Việt Nam tại Liên bang Nga" và "Năm Liên bang Nga tại Việt Nam". 

Hai bên nhất trí cho rằng chuyến thăm chính thức Liên bang Nga hồi đầu tháng 9 vừa qua của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tạo xung lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác song phương.

Phát biểu tại buổi hội đàm, ông Melnikov nhấn mạnh, Liên bang Nga và Việt Nam là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời; mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là một trong những trụ cột trong chính sách đối ngoại của nước Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Việt Nam và Liên bang Nga có lập trường và quan điểm giống nhau đối với việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực. Nga ủng hộ việc Việt Nam nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế. 

Cuộc hội đàm giữa hai bên.
Cuộc hội đàm giữa hai bên.

Theo ông Melnikov, mối quan hệ giữa các đảng chính trị của hai nước đang phát triển rất tích cực, trong đó đáng chú ý mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Liên bang Nga và Đảng Cộng sản Việt Nam là mối quan hệ lâu đời, chặt chẽ và có hiệu quả. Đồng thời ông cũng đánh giá cao việc phát triển mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Nước Nga thống nhất và Đảng Nước Nga công bằng. Ông Melnikov bày tỏ sự quan tâm tới kinh nghiệm hiếm có của MTTQ Việt Nam trong việc làm cầu nối giữa thể chế chính trị của đất nước và quần chúng nhân dân. 

Bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Nga tươi đẹp và được gặp những người bạn thân thiết, ôngTrần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn trân trọng tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga, vốn đã được thử thách qua thời gian, những tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ quí báu mà nhân dân Nga đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; luôn coi trọng và ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. 

Ông Trần Thanh Mẫn cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Quốc hội hai nước. Đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp; nâng cao vai trò của Nhóm nghị sỹ hữu nghị trong thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội, cũng như quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn với Liên bang Nga vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho Cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ổn định, hợp pháp tại Liên bang Nga và hòa nhập với sở tại. Mong muốn ông Melnikov và các cơ quan chức năng Liên bang Nga tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam để củng cố địa vị pháp lý, kinh doanh ổn định và lâu dài tại Liên bang Nga, phù hợp với các quy định của luật pháp Liên bang Nga, có điều kiện đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Ghi nhận những đề xuất của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Melnikov nhấn mạnh trong thời gian tới hai bên có thể thảo luận cởi mở và tìm cách giải quyết tất cả mọi vấn đề vướng mắc trong quan hệ song phương, trong đó có vị thế pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Liên bang Nga./.

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.