Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý đặc biệt quan tâm đến những vấn đề kinh tế -xã hội tại địa bàn ứng cử

Ông Nguyễn Văn Hiển
Ông Nguyễn Văn Hiển
(PLO) - Hội đồng bầu cử quốc gia đã công bố danh sách 870 người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV ở 184 đơn vị bầu cử trong cả nước. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, một trong 870 ứng viên chính thức về những nội dung được độc giả quan tâm.

PV: Được biết ông đã được Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách, ông có thể cho biết ông được giới thiệu về ứng cử tại địa bàn nào không ạ?

Ông Nguyễn Văn Hiển: Tôi được Hội đồng bầu cử quốc gia giới thiệu về ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại đơn vị bầu cử số 3, gồm Thành phố Bảo Lộc, huyện Cát Tiên, huyện Bảo Lâm, huyện Đạ Tẻh, huyện Đạ Huoai của tỉnh Lâm Đồng

PV: Ông có đặt ra cho mình một chương trình hành động hay một mục tiêu cụ thể nào để đại diện cho người dân sẽ tin tưởng bỏ phiếu cho ông không?

Ông Nguyễn Văn Hiển: Là một trong ba ứng cử viên được Hội đồng bầu cử quốc gia giới thiệu về ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại tỉnh Lâm Đồng, đây là vinh dự to lớn đối với tôi và cũng là cơ hội để tôi được gần gũi với nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Tôi ý thức rằng Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước, thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyền quyết định các vấn đế quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.

Là đại biểu Quốc hội sẽ có điều kiện tốt nhất làm cầu nối giữa cử tri và Quốc hội, chuyền tải trung thực, chính xác tâm tư, nguyện vọng của cử tri cả nước, đặc biệt là cử tri nơi mình đại diện, góp phần để Quốc hội thực hiện tốt nhất chức năng của mình.

 Là một người có kinh nghiệm gần 20 năm là công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng pháp luật, khảo sát, tiếp xúc trực tiếp với người dân trên nhiều vùng, miền trong cả nước, nhất là các đồng bào dân tộc thiểu số nên thấu hiểu nhiền tâm tư, nguyện vọng của nhiều tầng lớp nhân dân. Nếu được các quý vị cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ của một đại biểu Quốc hội.

PV: Cụ thể đó sẽ là những nỗ lực gì của một người đại biểu nhân dân, thưa ông?  

  Ông Nguyễn Văn Hiển: Tôi sẽ thường xuyên tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của cử tri theo nhiều hình thức, dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân và đưa tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân đến Quốc hội; góp sức, hiến kế giúp Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa bàn; tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.

Để làm tốt công tác của người đại biểu Nhân dân, tôi sẽ tham gia tích cực vào công tác lập pháp, góp phần bảm đảm thực hiện tốt khâu xây dựng chính sách trước khi xây dựng các dự án luật, hạn chế tối đa luật khung, luật không phù hợp với thực tiễn; giảm thiểu lãng phí, tăng tính hiệu quả, khả thi trong xây dựng chính sách, xây dựng pháp luật; vận dụng kinh nghiệm, sự hiểu biết về pháp luật, lắng nghe những quan điểm khác nhau, phân tích lựa chọn thông tin để tham gia thảo luận, biểu quyết thông qua các dự án luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; thúc đẩy các giải pháp mạnh mẽ nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống.

Trong việc tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, tôi thấy hoạt động của Quốc hội có rất nhiều mảng công việc, rất nhiều vấn đề lớn của quốc gia. Do vậy, tùy theo năng lực, sở trường của mình để tham gia đóng góp sức lực, trí tuệ, tâm huyết cho công việc một cách hiệu quả nhất với mục tiêu cao cả là xây dựng đất nước thịnh vượng, không ngừng nâng cao chất lượng sống của nhân dân, nâng cao năng lực quản trị quốc gia của cơ quan công quyền…Trong đó, tôi sẽ đặc biệt quan tâm, chú ý đến những vấn đề kinh tế -xã hôi tại địa bàn ứng cử, đặc biệt là các vấn đề về chiến lược phát triển kinh tế vùng miền, liên kết vùng và các vấn đề trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ để kiến nghị với Quốc hội quyết định những chủ trương lớn về phát triển kinh tế, tập trung khai thác tiềm năng thiên nhiên, liên kết vùng.

Ông Nguyễn Văn Hiển cho biết rất quan tâm đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lâm Đồng
Ông Nguyễn Văn Hiển cho biết rất quan tâm đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lâm Đồng

Tôi tin rằng giải quyết tốt phát triển kinh tế bền vững, chúng ta sẽ có điều kiện tốt hơn thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách với người có công, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, y tế, giáo dục, môi trường sinh thái, giao thông, an ninh, trật tự trị an… đặc biệt là thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước.

PV: Từ Hà Nội được cử vào ứng cử tại tỉnh Lâm Đồng, cảm giác của ông thế nào và ông sẽ dự định đóng góp gì cho vùng đất này?

Ông Nguyễn Văn Hiển: Qua những thông tin và hiểu biết của mình, tôi đặc biệt ấn tượng với mảnh đất Lâm Đông. Tôi thấy nơi đây có đủ điều kiện, tiềm năng để xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận theo mô hình phát triển kiểu mẫu, hiện đại, bền vững, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và bảo đảm tốt nhất môi trường sinh thái với các đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế.

Với vị trí công tác của mình, tôi sẽ cố gắng tuyên truyền, quảng bá thông tin hình ảnh của tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt tới các ngành ở trung ương, các địa phương cùng bà con người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè và đối tác quốc tế.        

Đối với công tác giám sát, tôi sẽ thường xuyên gắn bó với địa phương, gần gũi và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, tích cực đề xuất, phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri kịp thời, đầy đủ theo luật định.

PV: Đại biểu Quốc hội sẽ là người không chỉ đại diện cho tiếng nói của nhân dân một địa phương mà còn tham gia quyết định những vấn đề lớn của đất nước, ông sẽ ưu tiên quan tâm hơn tới vấn đề gì?

Ông Nguyễn Văn Hiển: Vấn đề mà người dân cả nước nói chung, người dân tỉnh Lâm Đồng nói riêng đặc biệt quan tâm, như: các vấn đề lớn của quốc gia: tham nhũng chưa được ngăn chặn và đẩy lùi; chủ quyền biển đảo bị đe dọa; năng lực quản trị quốc gia còn nhiều hạn chế, nợ công tăng nhanh… hoặc các vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân, như: tai nạn giao thông không giảm; vệ sinh, an toàn thực phẩm báo động cao; dịch vụ y tế, giáo dục còn nhiều bất cập; thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền chưa được quy định rõ; ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm ngập mặn, chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, xóa đói giảm nghèo... tôi sẽ cố gắng dành nhiều thời gian, tâm huyết để tham gia trên cương vị đại biểu Quốc hội góp phần thúc đẩy nhanh việc hoàn thiện chính sách, thể chế, có giải pháp thiết thực, hữu hiệu cho những vấn đề nêu trên.

Ông Hiển nhận định nơi đây hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng lân cận theo mô hình phát triển hiện đại, kiểu mẫu
Ông Hiển nhận định nơi đây hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng lân cận theo mô hình phát triển hiện đại, kiểu mẫu

Tôi luôn nhận thức sâu sắc, làm đại biểu Quốc hội rất vinh dự nhưng cũng rất nặng nề, tôi sẽ cố gắng thực hiện nhiệm vụ của mình để thực sự xứng đáng là đại biểu của Nhân dân. Tôi hi vọng và mong muốn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các cấp, các ngành, đoàn thể và đặc biệt là ủng hộ, tín nhiệm của tất cả các quý vị cử tri tỉnh Lâm Đồng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).