Thiếu tướng Lê Quốc Trân: "Phòng cháy, chữa cháy phải bắt đầu từ trong nhận thức"

Thiếu tướng Lê Quốc Trân, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng
Thiếu tướng Lê Quốc Trân, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng
(PLO) - Nhân dịp 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và hướng tới 5 năm ngày thành lập Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng (20/10/2011 -20/10/2016), Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Quốc Trân, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng về những kết quả công tác của đơn vị cũng như mục tiêu bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân trước hiểm họa từ "giặc lửa".

Thưa Thiếu tướng Lê Quốc Trân, chuẩn bị kỷ niệm 5 năm thành lập lực lượng cảnh sát PCCC Hải Phòng, xin ông cho biết những thành tích nổi bật trong 9 tháng đầu năm để chào mừng sự kiện có ý nghĩa này?

Qua 5 năm kể từ ngày Sở Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng được thành lập, lực lượng đã từng bước chứng minh được vai trò nòng cốt trong hoạt động cứu nạn, cứu hộ PCCC. Trong 9 tháng đầu năm 2016, Hải Phòng xảy ra 41 vụ cháy, 01 vụ nổ làm 3 người chết, 8 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính trên 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra còn xảy ra 220 vụ cháy nhỏ, thiệt hại không đáng kể, trong diện thống kê theo dõi. Lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng điều động lực lượng, tham gia cứu nạn, cứu hộ 15 vụ việc, đã cứu được 23 người bị nạn, tìm vớt được 03 người; tổ chức cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy 30 vụ việc, trực tiếp cứu và hướng dẫn 04 người thoát nạn an toàn.

So với cùng kỳ năm 2015, số vụ cháy giảm 2 vụ, số vụ cháy nhỏ trong diện thống kê báo cáo giảm 12 vụ, giảm 4 người chết, giảm 5 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm 2,3 tỷ đồng. Đây chính là kết quả khích lệ của công tác phòng cháy, chữa cháy của cảnh sát PCCC Hải Phòng để chào mừng 5 năm thành lập.

Với kết quả đáng khích lệ như trên, trong công tác năm 2016 có điều gì khiến những người làm công tác phòng cháy, chữa cháy Hải Phòng còn băn khoăn, trăn trở, thưa ông?

Trong năm 2016, nỗi buồn lớn nhất không chỉ của riêng tôi mà của cả lực lượng PCCC TP Hải Phòng là không thể cứu sống được hai cháu bé tại vụ cháy xảy ra ở nhà ông Đỗ Văn Thanh (xã Quốc Tuấn, huyện An Lão). Với cơ sở kinh doanh vàng mã này, sau khi phát hiện đám cháy từ tầng 1 khu bếp sau nhà, mọi người tập trung cứu chữa nhưng không kịp. Thời gian từ khi nhận được điện đến khi tới hiện trường là 7 phút, quãng đường từ Phòng Cảnh sát PCCC số 7 tới nhà ông Thanh là 2km. Tuy nhiên, khi tới nơi, ngọn lửa đã bao trùm căn nhà và có nguy cơ cháy lan sang nhà liền kề.  

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cùng lực lượng PCCC kiểm tra hoạt động tại 1 cơ sở xăng dầu
Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cùng lực lượng PCCC kiểm tra hoạt động tại 1 cơ sở xăng dầu

Xin ông cho biết, lực lượng PCCC TP Hải Phòng còn gặp khó khăn gì trong việc thực hiện nhiệm vụ? 

Nhớ lại những ngày đầu tiên khi tiếp nhận cơ sở, tôi thấy khâm phục các cán bộ, chiến sỹ trong ngành đã đồng cam cộng khổ, triển khai các biện pháp xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại ngang tầm với nhiệm vụ và mô hình bộ máy tổ chức. Lúc đó, chỉ 1/3 trong số 1200 cán bộ của Sở PCCC là có nghiệp vụ, còn lại đa phần đều chưa được học tập, đào tạo qua trường lớp chuyên nghiệp.

Dù được TP Hải Phòng, Bộ Công an hết sức quan tâm, tạo điều kiện nhưng đến nay, 8 Phòng Cảnh sát PCCC cấp quận, huyện phải đi thuê trụ sở. Phương tiện PCCC thiếu thốn: các xe chuyên dụng PCCC đều cũ, được sản xuất cách đây 30 năm, lượng mặt nạ phòng độc còn ít. Vụ việc 52 cán bộ PCCC phải nhập viện điều trị do nhiễm độc khí phốt pho khi tham gia dập đám cháy container chứa phốt pho tại cảng Nam Hải vào tháng 11/2015 là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thiếu thốn này. 

Hiện nay, TP Hải Phòng là hạt nhân trong nhóm cảng biển số 1 quốc gia, cửa ngõ quốc tế với lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 109 đến 114 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 178 đến 210 triệu tấn/năm. Nhu cầu thông qua lượng hành khách quốc tế đường biển đến năm 2020 là gần 26 ngàn lượt/năm; năm 2030 là gần 47 ngàn lượt/năm. Nhưng hiện, Hải Phòng chưa có nổi 01 con tàu chữa cháy. Những thiếu thốn trên là một trong những khó khăn chính dẫn tới các hoạt động PCCC không được hiệu quả cao như mong muốn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng liên tục dẫn đầu toàn quốc trong các phong trào thi đua, ông có thể cho biết kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ khó khăn của Ngành như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi luôn quán triệt nguyên tắc "phòng ngừa là chính". Muốn làm tốt điều này, trước tiên, phải làm tốt công tác tham mưu cho TP kịp thời ban hành các chỉ thị, kế hoạch tăng cường công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ; nâng cao nhận thức người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần phải chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền PCCC tại khu dân cư, tại các địa phương có rừng, hướng dẫn duy trì mạng lưới tuyên truyền viên PCCC cơ sở ở các cơ quan, doanh nghiệp trọng điểm qua báo chí, website, loa phát thanh. Từ việc thay đổi nhận thức của người dân và doanh nghiệp về công tác phòng cháy, chữa cháy và từ nhận thức trở thành những hành động cụ thể để phòng chống cháy nổ.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương chiến công hạng Ba cho Lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương chiến công hạng Ba cho Lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng

Lực lượng cảnh sát PCCC cũng phải tập trung vào công tác huấn luyện, thường trực sẵn sàng chiến đấu và kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC. Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng đã tổ chức 148 lớp tập huấn nghiệp vụ và cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho gần 8.000 người; thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho 202 hạng mục, công trình; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC gần 1000 trường hợp với số tiền 3 tỷ đồng; tạm đình chỉ hoạt động 04 cơ sở, đình chỉ hoạt động 01 cơ sở.  

Nói "phòng ngừa là chính" tức là phải đưa ra mọi kế hoạch, biện pháp để ngăn chặn, phòng ngừa cháy nổ xảy ra. Ví dụ, công tác phòng cháy được thực hiện trong quá trình lập dự án, đầu tư xây dựng và trong suốt quá trình tồn tại của một cơ sở. Đây là biện pháp quan trọng, góp phần đảm bảo các điều kiện về PCCC của công trình trong quá trình hoạt động. Nếu không thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn, quy định về an toàn PCCC, đến khi công trình xây dựng xong đi vào hoạt động thì những sai phạm sẽ rất khó khắc phục, nhiều khi không thể khắc phục nổi, gây hậu quả lâu dài cho người sử dụng sau này.

Xin trân trọng cảm ơn ông!  

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.