Thế giới tôn vinh Ngày của Mẹ trong bối cảnh đại dịch

(PLVN) - Ngày Quốc tế của Mẹ vốn là ngày lễ lớn ở nhiều quốc gia nhưng trong bối cảnh Covid-19 đang hoành hành, diễn biến phức tạp, cách tôn vinh ngày lễ đặc biệt này cũng sẽ phải thay đổi.

Mỗi quốc gia có một cách riêng để tôn vinh mẹ 

Hàng năm, các quốc gia trên thế giới đều dành ra một ngày lễ đặc biệt để tôn vinh, biết ơn, tưởng nhớ công lao của những người mẹ. Thậm chí tại một số quốc gia, đây còn là truyền thống lâu đời đi kèm với những lễ hội rộn ràng, đậm đà bản sắc văn hoá. Ví dụ ở Mexico, các nhà thờ tổ chức một thánh lễ đặc biệt để tôn vinh trong Ngày của Mẹ. Nghi thức này thường diễn ra ngay sau bữa ăn sáng cộng đồng. Một số gia đình còn thuê một ban nhạc Mariachi để đánh thức mẹ của họ vào buổi sáng bằng một bài hát về mẹ. 

Lễ hội Durga Purga của người theo đạo Hindu tại Ấn Độ có ý nghĩa tôn vinh mẹ.
 Lễ hội Durga Purga của người theo đạo Hindu tại Ấn Độ có ý nghĩa tôn vinh mẹ.

Đất nước Ấn Độ hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến chống dịch Covid-19 nhưng dù vậy, những người con xứ này vẫn sẽ nhớ về mẹ mình trong dịp lễ đặc biệt này. Trong khi một số vùng của Ấn Độ kỷ niệm Ngày của Mẹ theo lịch của Hoa Kỳ, tức ngày chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 5; thì những người theo đạo Hindu ở Ấn lại kỷ niệm Ngày của Mẹ cùng với lễ hội về nữ thần Durga vào tháng 10. Lễ hội Durga Purga thường kéo dài 10 ngày, nhấn mạnh rằng cài thiện được nuôi dưỡng để chiến thắng cái ác, trong đó công lao của những người mẹ rất to lớn. Trong ngày lễ này, người theo đạo Hindu thường trao đổi quà tặng với nhau để kỷ niệm. 

Mặt khác, người dân Ethiopia thường tổ chức Lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày cho mẹ. Họ còn có một lễ hội đặc trưng được gọi là “Antrosht”. Trong Ngày của Mẹ, những người mẹ trong gia đình sẽ nấu một bàn tiệc truyền thống từ những nguyên liệu mà con cái mình chuẩn bị, thường bao gồm thịt cừu, bơ, gia vị, pho mát và rau. Sau khi mọi người thưởng thức bữa ăn, các bà mẹ và con gái sẽ thoa bơ lên mặt nhau theo nghi thức. Thời gian còn lại của buổi tối, các gia đình sẽ ca hát và khiêu vũ với nhau.  

Tại Brazil, Ngày của Mẹ là một ngày lễ lớn. Theo đó, việc chuẩn bị bắt đầu vài ngày trước ngày này, mà người dân Brazil gọi là “Dia das Mães”. Các nhà hàng, cửa tiệm và gia đình đều chuẩn bị trước các món ăn, quà tặng, trang trí,… để tổ chức lễ kỷ niệm cho những người mẹ trong gia đình một cách tận tâm nhất, để bày tỏ sự biết ơn với những người phụ nữ đặc biệt này trong cuộc đời mỗi con người.

Cách tổ chức ở nước Đức có phần tương đồng với Canada và Mỹ, người dân treo lên cửa vòng hoa cẩm chướng với nhiều màu sắc khác nhau để thể hiện tình yêu và lòng kính trọng đối với mẹ của họ. Họ cũng có thể dành tặng cho mẹ những bó hoa cẩm chướng tươi thắm cùng với một món quà ý nghĩa. Theo tục lệ, hoa cẩm chướng màu đỏ dành cho tất cả những người mẹ còn sống, còn hoa cẩm chướng màu trắng được mặc để tôn vinh tất cả những người mẹ đã qua đời.

Ngày của Mẹ được tôn vinh trên toàn thế giới.
Ngày của Mẹ được tôn vinh trên toàn thế giới.

Đất nước Nhật Bản lại không quá chú trọng đến việc tặng quà bằng vật chất như người phương Tây nhưng người dân xứ sở mặt trời mọc vẫn thường tặng hoa cho mẹ mình vào ngày này, chủ yếu là hoa cẩm chướng. Đáng nói, một số người Nhật Bản tin rằng ngày lễ kỷ niệm dành cho mẹ đã bắt đầu được tổ chức từ thời kỳ Chiêu Hoà (1926 – 1968). Trong khi đó, một số nhà truyền giáo cho rằng ngày lễ này được bắt đầu bởi những người theo Thiên chúa giáo. Dù với niềm tin như thế nào, ngày lễ này cũng được rất nhiều người dân quốc đảo này hưởng ứng, để làm một điều gì đó đặc biệt cho mẹ vào ngày này.

Ở một diễn biến khác, tuỳ thuộc vào từng khu vực, người Peru kỷ niệm Ngày của Mẹ theo một cách thức riêng. Tại đất nước này, ngày kỷ niệm cho những bà mẹ cũng là ngày lễ lớn, thậm chí có thể kéo dài cả tuần. Các hoạt động bao gồm từ những bữa tiệc từ trưa đến tối đến các chuyến đi chơi dã ngoại của riêng từng gia đình cùng các buổi biểu diễn nghệ thuật trang trọng do chính phủ, doanh nghiệp tổ chức. Trong Ngày của Mẹ, các bà mẹ được miễn phí vào cửa nhiều điểm đến. Với những người mẹ đã qua đời, người Peru cũng có thói quen đến nghĩa trang cùng đồ uống, thức ăn và nguyện cầu những điều tốt lành với những người mẹ, người bà, người vợ thân yêu quá cố.

Hàng năm trước đại dịch Covid-19, để kỷ niệm Ngày của Mẹ, nhiều hoạt động tôn vinh được tổ chức sôi nổi trên khắp đất nước Philippines. Thông thường, nghi thức kỷ niệm ở hầu hết các gia đình là chiêu đãi các bà mẹ một bữa ăn thật ngon miệng và dành thời gian còn lại trong ngày để đưa mẹ họ đến những địa điểm họ yêu thích hoặc làm những điều mà họ mong muốn. Đáng nói, ở Philippines, tất cả các thành viên nữ trong gia đình đều được tổ chức và tôn vinh vào Ngày của Mẹ, đó là bà, chị, em, cô, dì. Đây là một cơ hội tuyệt vời để mọi người được bày tỏ sự trân trọng với những người mẹ xung quanh mình.  

Thích nghi với bối cảnh đại dịch bệnh 

Ngày của Mẹ vốn là một ngày lễ lớn của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên năm nay ngày lễ này sẽ không được tổ chức hoành tráng bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Dù vậy, vẫn có rất nhiều cách thức để tôn vinh những người mẹ, vừa phù hợp với bối cảnh chung vừa không làm mất đi giá trị tôn vinh sâu sắc.  

Tại Mỹ, hầu hết các bà mẹ chia sẻ trong ngày của mình, họ đơn giản chỉ muốn kết nối với con cái nhiều hơn và được dành thời gian cho gia đình nhiều nhất có thể. Điều này có thể khó khăn hơn đối với những gia đình ở xa nhau tại những đất nước có dịch Covid-19 đang hoành hành phức tạp như Ấn Độ. Dù vậy, nếu không gặp được trực tiếp, điện thoại và trò chuyện qua video trực tuyến cũng là lựa chọn phù hợp. Gọi một cuộc điện thoại dài hoặc tổ chức một “buổi biểu diễn nhỏ” qua màn hình máy tính có thể mang đến tiếng cười cho những người mẹ, khiến họ cảm thấy gần gũi hơn với con cái, dù khoảng cách có xa xôi đến mấy.

Còn nếu đang ở chung nhà với mẹ, nhiều người con có thể làm những hoạt động ý nghĩa tại gia để thể hiện lòng biết ơn và tình yêu thương của mình. Đó có thể là những việc giản đơn hàng ngày trong nhà như nấu ăn, dọn dẹp, lau rửa, giặt giũ… để các mẹ có được một ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa. Hoặc như truyền thống tại Anh, những đứa con trong nhà luôn nướng một chiếc bánh cho mẹ của họ vào Ngày của Mẹ. 

Ngày lễ là dịp để mọi người bày tỏ lòng trân trọng, thương yêu với những người mẹ xung quanh mình.
 Ngày lễ là dịp để mọi người bày tỏ lòng trân trọng, thương yêu với những người mẹ xung quanh mình.

Nhiều trang website ở Hoa Kỳ đã cung cấp rất nhiều sáng kiến để người dân có thể tổ chức ngày tôn vinh mẹ ngay tại gia, phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, những ý tưởng được người đọc hưởng ứng nhiều nhất bao gồm: Làm vườn và trang hoàng lại khu vườn của mẹ; trang trí cửa ra vào bằng những loại hoa có ý nghĩa đặc biệt với mẹ; nấu ăn cho mẹ thay vì ra nhà hàng; xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình nào đó cùng nhau thay vì đến rạp chiếu phim; tạo ra những tác phẩm nghệ thuật về mẹ như video, bài nhạc, bản vẽ. Kèm theo đó, rất nhiều dịch vụ chuyển phát quà, chuyển đồ ăn, dọn sân vườn, trang trí,… cũng đã tung ra những gói quà kèm ưu đãi giá hấp dẫn để người dân nước này có thể dành thời gian ý nghĩa nhất đối với những người mẹ của mình. 

Có thể thấy, dịch bệnh bùng phát là nguyên nhân chính khiến toàn bộ các lễ hội ở những nơi có dịch phải dừng lại. Tuy vậy, người dân các quốc gia vẫn có rất nhiều  cách thức khác nhau để tôn vinh ngày lễ đặc biệt dành cho mẹ của họ. Đôi khi đó chỉ là những hành động nhỏ bé nhưng lại mang nhiều tâm tư, tình cảm của người thực hiện. 

Đáng nói, năm 2020, cũng trong giai đoạn đại dịch, Bệnh viện Phụ nữ Hoàng gia ở thành phố Melbourne đã chiếu hình ảnh của các bà mẹ và những người phụ nữ đang mang thai lên mặt trước của tòa nhà nhân Ngày của Mẹ. Buổi trình diễn ánh sáng này nhằm gửi thông điệp về tình yêu và tình đoàn kết đến các bà mẹ trên khắp thế giới.

Còn tại Mexico, các ban nhạc Mariachi thường đến thăm và biểu diễn tại nhà của những người mẹ được đổi sang biểu diễn tại Quảng trường Garibaldi của thủ đô, để người dân có thể đến ghi hình và gửi tới những người mẹ của mình. Đó là những “biến tấu” truyền thống ngày của mẹ để phù hợp với cuộc khủng hoảng đại dịch bệnh toàn cầu. Tất nhiên, chúng ta cũng sẽ mong chờ những sáng kiến như vậy vào Ngày của Mẹ năm nay. 

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.