'Thần hộ mệnh' trên biển không năm nào có Tết

(PLVN) - Những con tàu cứu hộ của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 Đà Nẵng (Danang MRCC) từ lâu luôn được ví như “thần hộ mệnh” của ngư dân trên biển. Chính vì thế, những thủy thủ tàu SAR 412 thuộc Trung tâm trở thành “chiến binh can trường” và công việc không có khái niệm ngày nghỉ, kể cả Lễ, Tết. 
Với khẩu hiệu “Tàu là nhà, biển là quê hương”, và “Tính mạng con người là trên hết”, bất kể thời điểm nào, khi có lệnh, họ ra khơi cứu người…
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn

Không Chủ nhật, ngày nghỉ, ngày lễ

Ngày đầu năm, Danang MRCC nhộn nhịp lời chúc Tết qua lại của các anh em đồng nghiệp trong Trung tâm. Chốc chốc, người này người kia vui vẻ báo tin năm mới về gia đình. Khung cảnh tưởng như chẳng có gì để bận bịu, nhưng không một ai rời vị trí được phân công, kể cả bước ra ngoài đường 5 - 10 phút hái lộc đầu năm… 

Ông Trần Quang Thanh, thuyền phó tàu SAR 412, giải thích, ngay cả ngày thường, đến như ông ở ngay Đà Nẵng vẫn không dám đi Hội An hay lên Bà Nà chơi, bởi lẽ chỉ sau 15 phút nhận được cuộc gọi cứu nạn từ Hoàng Sa hay bất cứ vùng biển nào, ông phải chỉ huy SAR 412 tức tốc lên đường. Nghề cứu hộ nếu chậm một phút sẽ phải trả bằng mạng người. 

Cũng với suy nghĩ đó, hơn 10 năm về làm ở đơn vị cho đến nay, ông Thanh không có một cái Tết trọn vẹn với gia đình. Theo ông Thanh, các thuyền viên ở đây một năm chỉ có thời gian nghỉ phép. Còn tất cả các Chủ nhật, ngày nghỉ, ngày lễ vẫn trực, làm việc bình thường.  

Tiếp lời ông Thanh, ông Nguyễn Đình Tùng, sĩ quan tàu SAR 412 kể, Tết này hàng chục anh em ở lại trực. Đã bước sang tuổi 55, ông Tùng có hơn 12 năm đồng hành với ngư dân, duy nhất một năm ông xin về quê Nghệ An ăn Tết. Ông Tùng tâm sự, ở những nơi cách đất liền hàng trăm hàng ngàn cây số, chỉ cần một cơn đau bất thường nếu không cấp cứu cũng có thể cướp đi mạng sống của ngư dân. Vì thế công việc với ông và đồng nghiệp, không đơn thuần chỉ là công việc, ở đây còn có ý niệm tình người và người bị nạn đang cần mình. 

Trong hàng chục năm công tác, một trong nhiều kỷ niệm của họ là câu chuyện về ngư dân Phạm Thanh Ngọc cùng tàu QNa 90927 khi đang câu mực tại khu vực phía Đông Nam Hoàng Sa, đột nhiên bị choáng, khó thở. Nhận thấy nếu để thêm vài giờ, bệnh tình của ông Ngọc diễn biến xấu, nguy hiểm đến tính mạng, nên tàu cá phát tín hiệu cấp cứu.

Nhận được tin báo, Danang MRCC lập tức điều động tàu SAR 412 cùng đội ngũ y, bác sỹ ra biển ứng cứu. Khi đó đã là khuya của một ngày đầu năm. Vượt biển đêm nhiều giờ, đến rạng sáng, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa 90927. Các bác sỹ lập tức sơ cứu cho ông Ngọc lúc này đang khó thở, choáng, tình trạng rất nguy kịch, thở oxy và chuyển sang tàu SAR 412 để đưa vào bờ cấp cứu. Tuy nhiên, trước đó, trước khi tàu SAR 412 tiếp cận được tàu của ngư dân Ngọc, một sự cố khác xảy ra: Tàu SAR chạm mặt với một tàu lạ chưa rõ số hiệu. Đặc biệt, chiếc tàu trên còn ngang nhiên phát tín hiệu đe dọa tàu cứu hộ ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Mặc dù gặp trở ngại, cùng sự đe dọa trắng trợn đến từ phía tàu lạ, nhưng với phương châm “tính mạng ngư dân là trên hết”, thuyền viên tàu SAR412 cùng đội ngũ y, bác sỹ vẫn đạp sóng tới địa điểm ngư dân đang gặp nạn.  

Chưa hết, khi tàu SAR 412 đang trên đường đưa ngư dân Ngọc vào bờ cấp cứu, lại xuất hiện tàu khác, chạy theo hướng lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412 với ý đe dọa. Nghẹt thở, nhưng vẫn thẳng lái. Khi đến khoảng cách 80-100m, tàu lạ giảm tốc độ và chuyển sang chạy song song với tàu SAR 412. Cứ thế, tàu SAR 412 luôn trong tình trạng bị uy hiếp cho đến khi cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 15 hải lý, con tàu lạ mới rời đi.

Thuyền trưởng can trường

Ông Phan Xuân Sơn (60 tuổi, ngụ Đà Nẵng), thuyền trưởng tàu SAR 412 được ngư dân miền Trung ví như người thủ lĩnh can trường. Bởi lẽ, ông Sơn có một cuộc đời chinh chiến oanh liệt với sự khắc nghiệt của thiên tai để giành lại sự sống cho nhiều ngư dân. Và chính ông Sơn cũng nhiều lần gặp những tình huống sinh tử, nhưng kinh nghiệm, tinh thần, bản lĩnh đã giúp vượt qua tất cả. 

Thuyền trưởng Sơn gắn bó với SAR 412 từ khi tàu ra đời cách đây 14 năm. Trong ký ức của ông, những chuyến vượt sóng cứu người ở Hoàng Sa luôn đong đầy cảm xúc. Ông kể, một ngày đầu xuân năm 2016, khi nhận tin một tàu cá Bình Định gặp nạn tại gần đảo Chim Yến thuộc quần đảo Hoàng Sa, ông tức tốc chỉ huy SAR 412 thẳng tiến Hoàng Sa. Khi thấy bóng dáng tàu màu cam trắng tới gần, hai tàu hải cảnh, hải quân của Trung Quốc đã áp sát, phía trên là máy bay trực thăng quần thảo. 

Trong tình huống ấy rất dễ xảy ra va chạm hàng hải, nhưng ông Sơn vẫn quyết định cho hạ xuồng cứu ngư dân gặp nạn. Ông nói dõng dạc trong bộ đàm bằng tiếng Anh với các tàu Trung Quốc, rằng tàu của mình đi cứu hộ, mục đích chỉ để cứu ngư dân gặp nạn. Từ chỗ đe dọa đâm va, các tàu phía Trung Quốc lùi xa dần, ngư dân trên tàu cá mắc cạn được cứu sống.  

Câu chuyện trên của ông Sơn nằm trong số hơn 50 lần ông chỉ huy tàu SAR 412 cứu nạn tại Hoàng Sa, được các anh em đồng nghiệp luôn nhắc đến.

Một kỷ niêm đáng nhớ khác với thuyền trưởng Sơn là vụ cứu bảy ngư dân trên tàu cá gặp nạn tại vùng biển Quảng Bình cuối năm 2017. Lúc đó, sóng cao 3m, trời nhá nhem tối, tàu cá bị vỡ, ngư dân phải bám trên thuyền thúng trôi lênh đênh. Dù đã quần qua tọa độ tàu cá bị nạn mấy lần nhưng vẫn chưa tìm được ngư dân, nếu màn đêm buông xuống, khả năng tử nạn của bảy ngư dân rất cao. Trong thời khắc đó, bằng kinh nghiệm đã thành phản xạ, ông Sơn tính toán sức gió, hướng sóng, phán đoán hướng trôi dạt thuyền thúng của ngư dân để lao tới. 

Thật may mắn, đèn tàu rọi thấy lóe lên một ánh màu cam của áo phao. Tàu SAR 412 tiến tới, trước mắt ông Sơn, hình ảnh sáu ngư dân trên một thuyền thúng đang chới với, một ngư dân bấu vào thùng xốp, họ khóc như mưa, khóc mừng vui như vừa chết đi được sống lại. 

Hay như trường hợp ông Trần Văn Cúc (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, thuyền trưởng tàu cá QNg 94499), bị nạn vào mùng 3 Tết năm Bính Thân, khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa. Chín thuyền viên được tìm thấy trong tình trạng hoảng loạn, lương thực mang theo đã cạn, tàu chết máy phải thả trôi. Trước những hình ảnh ấy, ông Sơn lại thấy mình cần gắn bó nghề hơn nữa.

Không chỉ là những khoảnh khắc xúc động khi đưa ngư dân từ cõi chết trở về, với ông Sơn còn có những phút giây hiểm nguy với chính SAR 412, đòi hỏi ông phải có quyết định sinh tử trong tích tắc. Ông kể, năm 2010 khi đi cứu tàu gặp nạn của ngư dân Đà Nẵng ở Hoàng Sa, ông gặp bão, một cơn bão mới hình thành nhưng sức gió rất lớn. Ra tới nơi không lẽ quay về, một bên anh em thủy thủ lo lắng, một bên ngư dân gặp nạn đang chới với. Ở vị trí người đứng mũi chịu sào, ông Sơn quyết định lao vào tâm bão. Ông nói với các thủy thủ, ngư dân trong đó còn chịu được, mình cũng chịu được. Sự can trường, quyết đoán của ông cuối cùng cũng giúp tất cả vượt qua nguy hiểm, các ngư dân được cứu sống, thuyền cứu hộ trở về an toàn.

Trong 14 năm chỉ huy tàu cứu hộ SAR 412, phần lớn thời khắc đón giao thừa của ông Sơn trên biển, hoặc trong những chuyến đi cứu nạn. Vị thuyền trưởng can trường đã hoàn thành sứ mệnh cứu hộ ở tuổi 60 với hơn 100 chuyến hàng hải, cứu hơn 800 người, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ông Sơn trăn trở, để hạn chế rủi ro thấp nhất cho ngư dân, lực lượng cứu hộ phải chuyên nghiệp hơn, ý thực tự vệ của ngư dân phải cao hơn. Đơn cử việc thắp đèn trên tàu cá của ngư dân ngoài khơi thường chẳng theo quy chuẩn nào, không biết đang đi hay dừng, rất dễ xảy ra va chạm. Còn về phương tiện cứu hộ, miền Trung có hàng chục ngàn tàu cá mà chỉ có một số tàu cứu hộ chuyên nghiệp, thường hoạt động được vài trăm hải lý. Khi rời tàu SAR 412, đó là những điều ông Sơn trăn trở nhất.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.