Tết cho người nghèo - mệnh lệnh từ trái tim

Ngôi nhà chữ thập đỏ của gia đình anh Nguyễn Văn Liền, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc Vĩnh Phúc đang được gấp rút hoàn thiện để đón Tết.
Ngôi nhà chữ thập đỏ của gia đình anh Nguyễn Văn Liền, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc Vĩnh Phúc đang được gấp rút hoàn thiện để đón Tết.
(PLVN) - Người Việt Nam có câu “Ăn cả năm không bằng ba ngày Tết”, Tết Nguyên đán là dịp lễ trọng để nhà nhà sum vầy, người người vui mừng tận hưởng niềm vui mùa xuân mới. Vì thế, lo cho người nghèo có Tết bao năm nay đã là “mệnh lệnh từ trái tim” của Đảng, Nhà nước, các cấp ngành, tổ chức, cá nhân từ trung ương đến địa phương, từ thành thị đến nông thôn.

Xuân Tân Sửu đang đến gần và những con số tin vui về cái Tết cho người nghèo cũng dồn dập báo về như cánh én xuân…

Mùa xuân đến sớm

Đắk Nông là một trong những địa phương còn rất nhiều khó khăn trên cả nước. Thế nhưng không vì thế mà việc lo Tết cho người nghèo, hộ gia đình chính sách bị lãng quên.

Theo báo cáo tổng hợp của UBND tỉnh, tính đến ngày 24/12/2020, toàn tỉnh đã vận động được 3.802 suất quà hỗ trợ người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Tân Sửu 2021; trong đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh vận động được 2.100 suất quà, hơn 103 triệu đồng tiền mặt (tương đương 258 suất quà) và ban chỉ đạo cấp huyện vận động được 945 suất quà, hơn 149 triệu đồng tiền mặt (tương đương 499 suất quà).

Theo chỉ tiêu phấn đấu đề ra là vận động được 30.000 suất quà ở cả cấp tỉnh và cấp huyện thì trong thời gian tới, toàn tỉnh sẽ nỗ lực tiếp tục vận động  26.198 suất quà nữa để hỗ trợ người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021.

Sáng 4/1/2021, thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận 5 tỷ đồng để hỗ trợ quà Tết, chăm lo công tác an sinh xã hội cho người nghèo trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021do Ngân hàng VCB trao tặng. Lãnh đạo thành phố cho biết, món quà này sẽ sớm đến  với người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn của thành phố để mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Ngày 30/12/2020, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hà Nội đã phát động phong trào thi đua năm 2021, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Tân Sửu 2021 với mục tiêu phấn đấu trao được 90.000 suất quà Tết, trị giá 500.000 đồng/suất dành tặng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ từ các Cụm thi đua Hội với trên 92.000 suất quà. Các tổ chức, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đã đăng ký ủng hộ trên 3.100 suất quà Tết. Tổng trị giá tiếp nhận đăng ký ủng hộ cho phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” 2021 đạt trên 48,4 tỷ đồng.

Tại Cao Bằng, mùa xuân năm nay dường như đến sớm hơn trong căn nhà mới của gia đình ông Triệu Văn Vương, xóm Nà Cát, xã Đức Thông, Thạch An. Ông Triệu Văn Vương là bác ruột, người nhận chăm sóc hai cháu Triệu Thị Gái (11 tuổi) và Triệu Văn Tâm (7 tuổi) đến khi trưởng thành. Hai cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện đang sống cùng ông bà nội gần 80 tuổi trong căn nhà gỗ tạm.

Bàn giao nhà “Mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên” cho gia đình ông Triệu Văn Vương, xóm Nà Cát, xã Đức Thông, Thạch An, Cao Bằng.
 Bàn giao nhà “Mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên” cho gia đình ông Triệu Văn Vương, xóm Nà Cát, xã Đức Thông, Thạch An, Cao Bằng.

Tháng 8/2020, được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng từ chương trình tin nhắn “Mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên”, Hội CTĐ huyện Thạch An hỗ trợ 8 triệu đồng để xây kè chống sạt lở, bà con trong thôn và các tổ chức đoàn thể giúp ngày công lao động xây dựng. Đến nay, ngôi nhà rộng 54 m2, mái lợp phi brô xi măng với tổng kinh phí 70 triệu đồng được bàn giao đưa vào sử dụng.

Đón xuân Tân Sửu, Hội CTĐ tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu phấn đấu đạt từ 5.000 suất quà,mỗi suất có trị giá từ 400.000 đồng/suất trở lêncho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có người nhiễm chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai trong năm 2020; hộ gia đình chính sách, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng dễ bị tổn thương khác….

Khẩn trương triển khai chăm lo Tết cho người nghèo

Là mong muốn và cũng là chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để nhân dân cả nước có một cái Tết vui, ấm no, bình an. Trước Tết Nguyên đán đúng hai tháng, vào ngày 9/12, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đảng, ký ban hành chỉ thị 48-CT/TW năm 2020 về việc tổ chức Tết năm 2021. Những hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo được triển khai sớm có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, là nguồn động viên to lớn cho người nghèo trên cả nước đón Tết.

Theo đó, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2021 và vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiều nhiệm  trọng tâm.

Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành chỉ thị quan trọng này, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã có văn bản chỉ đạo các địa phương thuộc tỉnh và sở, ban ngành khẩn trương rà soát, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2021; chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương để hỗ trợ kịp thời cho các hộ thiếu đói, nhất là các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trong đó lưu ý, trường hợp nguồn lực địa phương không đáp ứng đủ thì báo cáo UBND tỉnh để có hướng giải quyết. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp Tết; vận động các tổ chức, cá nhân và bố trí ngân sách địa phương chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm ai cũng có Tết, vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm. Thực hiện kịp thời việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định hiện hành.

Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cũng vừa tổ chức Chương trình họp bàn kế hoạch thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và kế hoạch hỗ trợ xây dựng 2.000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo thuộc địa bàn khó khăn. 

Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, năm 2020 là năm tình hình dịch bệnh Covid-19, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ xảy ra liên tiếp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhân dân, đặc biệt là các gia đình nghèo, cận nghèo,...

Do đó, việc hỗ trợ người nghèo là việc làm cần thiết để hỗ trợ nguồn lực cho người dân, đồng thời thông qua hoạt động thăm, tặng quà người nghèo trong dịp Tết sẽ tạo sự gắn bó giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam với các tầng lớp nhân dân, động viên nhân dân vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, việc phân bổ xây dựng 2.000 căn nhà cho người nghèo cũng là hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các sự kiện quan trọng của đất nước sắp tới.

Được biết, theo kế hoạch, thời gian dự kiến tặng quà Tết Nguyên đán  các hộ nghèo thuộc địa bàn khó khăn sẽ được bắt đầu từ ngày 1-1-2021 đến 7-2-2021 với tổng số lượng dự kiến là 13.700 suất quà tặng hộ gia đình và chín suất quà tặng chín cộng đồng nghèo.

Cùng với đó, tính đến ngày 12/12/2020, kết quả tiếp nhận và số dư Quỹ “Vì người nghèo” T.Ư năm 2020 là 113 tỷ đồng, đủ đáp ứng kinh phí cho việc hỗ trợ xây dựng 2.000 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Trước mắt, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương cần chủ động phối hợp Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam xác định địa bàn, đối tượng, thời gian cụ thể, đồng thời xây dựng kế hoạch hướng dẫn việc hỗ trợ Tết cho hộ nghèo, cộng đồng nghèo đúng đối tượng, sử dụng số tiền Quỹ “Vì người nghèo” đúng quy chế.

Trong đó, trọng tâm là thăm hỏi, động viên những hộ nghèo, gia đình chính sách,... và thăm công nhân lao động, qua đó quà Tết cần đến được nhiều nơi nhất có thể, hỗ trợ được tối đa cho người dân những vùng khó khăn. Các món quà Tết cần bảo đảm chất lượng, gọn nhẹ, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân…

… Có thể nói, những hoat động chăm lo Tết cho người nghèo được triển khai sớm sẽ có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, là nguồn động viên to lớn cho người nghèo trên cả nước đón Tết Nguyên đán Tân Sửu được đủ đầy và ấm áp, nhất là  trong bối cảnh đất nước trong năm 2020 đã trải qua những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ, gây thiệt hại nặng nề đến đời sống của người dân.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.