Sẽ có Thông tư quy định về khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh

(PLVN) - Nếu kỉ luật học sinh tuân theo những nguyên tắc cụ thể, giúp các con nhận ra những sai lầm để thay đổi thì đó là "kỉ luật tích cực"

Hướng tới trường học hạnh phúc

Sáng 4/12, Công đoàn Giáo dục Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục Chính trị và Công tách oc sinh sinh viên (HSSV), Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) tổ chức tọa đàm Khen thưởng kỉ luật học sinh hướng tới trường học hạnh phúc.

 Dự buổi tọa đàm có ông Vũ Minh Đức- Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tự Ân – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, ông Bùi Văn Linh- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) cùng đông đảo chuyên gia giáo dục, cán bộ công đoàn, các thầy cô giáo. (ảnh: Việt Cường)

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, việc khen thưởng và kỷ luật học sinh phổ thông hiện nay đang được thực hiện theo Điều lệ trường Tiểu học và Điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và theo Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ Giáo dục quy định khen thưởng và kỷ luật học sinh phổ thông.

Tuy nhiên một số quy định về kỷ luật học sinh tại Điều lệ nhà trường và Thông tư số 08/TT chưa đồng bộ, thống nhất. Một số quy định tại Thông tư số 08/TT không còn phù hợp với thực tiễn công tác giáo dục học sinh hiện nay, nhất là các nội dung mới trong một số bộ luật mới được Quốc hội ban hành gần đây.

Đặc biệt, quy định về xử lý lỷ luật học sinh hiện nay mang tính hành chính, nặng về xử lý vi phạm, chưa thể hiện được nguyên lý, mục tiêu của kỷ luật tích cực, chưa làm cho học sinh tự nhận thức được khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa.

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (ảnh: Việt Cường)

Bên cạnh đó, các quy định về xử lý kỷ luật học sinh chưa tương thích với Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Luật Trẻ em. Theo đánh giá của các chuyên gia và các nhà trường thì đây là điểm hạn chế, dẫn đến công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng chống vi phạm pháp luật trong học sinh chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam chỉ đạo các Sở GD&ĐT và Công đoàn các sở tổ chức nhiều cuộc tham vấn ý kiến của giáo viên, cán bộ quản lý về các hình thức kỷ luật tích cực đối với học sinh nhằm đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu tổng hợp, khái quát để đưa vào hướng dẫn tại dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh phổ thông.

Tọa đàm Khen thưởng, kỷ luật học sinh hướng tới trường học hạnh phúc cũng là một trong những buổi tham vấn quan trọng trong trong tiến trình này. Tại Tọa đàm, đa số các giáo viên, cán bộ quản lý được tham vấn đồng tình với quan điểm sử dụng các biện pháp kỉ luật tích cực không mang tính bạo lực, trừng phạt học sinh. Giáo dục kỷ luật tích cực giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở nhận ra và sửa chữa những khuyết điểm của mình.

Các quan điểm về kỉ luật tích cực

Đóng góp cho đề xuất một số hình thức/biện pháp kỷ luật tích cực đối với học sinh, cô Dương Thu Hà - giáo viên trường THPT Lê Lợi, người 2 năm liên tiếp nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo - bày tỏ: “Kỉ luật HS phải có nguyên tắc cụ thể, phải giúp các con nhận ra những sai lầm để thay đổi. Nhưng không có phần thưởng nào bằng khen thưởng từ trái tim HS. Phải trang bị cho GV hiểu về cách GD HS, kĩ năng để GV hiểu biết các vấn đề, cách giao tiếp với phụ huynh là cực kì quan trọng”.

Cô Vũ Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Quảng Ninh) cho biết: “Nhà trường có hội đồng kỉ luật nhưng 3 năm nay chưa HS nào bị kỉ luật. Để có được điều đó, từ đầu năm học, nhà trường đã tuyên truyền đến học sinh những quy định của pháp luật, những nội quy của nhà trường, học sinh thậm chí đã được học thuộc lòng". 

Cô Vũ Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Quảng Ninh) cho biết Nhà trường có hội đồng kỉ luật nhưng 3 năm nay chưa HS nào bị kỉ luật (ảnh: Việt Cường)

"Cha mẹ học sinh cũng phải được biết đến.Nhà trường còn yêu cầu HS phải cam kết, nếu vi phạm một trong những quy định này thì các con phải chấp nhận những “hình phạt”. Khi HS đã vi phạm thì không có biện  pháp kỉ luật ngay mà các con sẽ được trao đổi và các con phải tự nhận hình thức kỉ luật. Nhà trường không đưa ra hình thức kỉ luật cho cá nhân 1 học sinh mà cho 1 tập thể. Cô giáo chủ nhiệm phải chấp nhận hạ thi đua nếu có HS vi phạm….”- cô Vũ Thị Thu Huyền nêu quan điểm. 

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy - giáo viên đến từ Trường quốc tế Nhật Bản chia sẻ: HS của nhà trường được khen là chính. Phần thưởng chỉ là giấy khen và lời khích lệ động viên chứ không chú trọng khen bằng vật chất, dù chỉ là chiếc bút chì.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy - giáo viên đến từ Trường quốc tế Nhật Bản chia sẻ học sinh của nhà trường được khen là chính (ảnh: Việt Cường)

Hình thức Giấy chứng nhận, giấy khen được làm rất công phu, được trao rất trân trọng để tôn cao giá trị thành tích của HS, khích lệ thành tích con đã đạt được. Bằng khen của các con, dù sai lỗi rất nhỏ nhưng các thầy cô cũng yêu cầu làm lại tỉ mỉ. Điều này giúp các con cảm nhận được giá trị của bản thân, ảnh hưởng của bản thân đối với tập thể, cộng đồng như thế nào.

Vấn đề kỉ luật đối với trường Nhật Bản là tôn trọng sự công bằng, không bao giờ xúc phạm đến HS. Khi HS mắc lỗi thì các thầy cô không bao giờ phê bình các con trước tập thể mà gọi các con ra vị trí riêng để phân tích sự việc, giúp các con nhận thức được vấn đề. Không bao giờ các thầy cô sát phạt và dùng những từ ngữ chì chiết mà phân tích tỉ mỉ để tìm rõ nguyên nhân”.

PGS Trần Thành Nam – Trưởng Khoa các Khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, (ĐHQG HN) bày tỏ quan điểm: “Kỉ luật là một danh từ, phải tạo ra một môi trường kỉ luật ở trong nhà trường một cách tích cực, trong bầu không khí tích cực. Nếu chỉ có khen thưởng mà không có hình thức kỉ luật là không phù hợp.

Làm thế nào để có môi trường có tính kỉ luật? Đó là cần tạo ra môi trường kỉ luật tập trung làm thế nào để tăng điều tốt lên. Nguyên tắc để giảm những hành vi xấu là tăng các hành vi tốt. Vì một ngày đến trường chỉ có từng đấy thời gian, nếu cả thầy trò chỉ chú ý vào hành vi tốt thì làm gì còn hành vi xấu”.

Phát biểu luận buổi tọa đàm, ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Những ý kiến trao đổi dưới nhiều góc độ khác nhau đã gợi ra những vấn đề rất mới sâu sắc để giúp cho việc hoàn thiện những quy định, quy phạm pháp luật trong công tác khen thưởng, kỉ luật học sinh được thực hiện hiệu quả hơn tới đây. Công đoàn Ngành tiếp tục đón nhận các ý kiến góp ý để bổ sung, hoàn thiện các hình thức kỷ luật tích cực học sinh được phù hợp, tốt nhất (qua fanpage “Công đoàn Giáo dục Việt Nam”, địa chỉ: https://www.facebook.com/C%C3%B4ng-%C4%91o%C3%A0n-Gi%C3%A1o-d%E1%BB%A5c-Vi%E1%BB%87t-Nam-2428776150691532/?ref=br_rs).

Dự kiến một số hình thức/ biện pháp kỷ luật tích cực đối với học sinh:

1. Nhắc nhở, động viên, phê bình đối với học sinh vi phạm: Hiệu quả phụ thuộc nhiều vào thái độ của giáo viên khi thực hiện việc này. Thể hiện sự nghiêm khắc nhưng bao dung, thấu hiểu, lắng nghe.

Lưu ý: không sử dụng các hình thức phê bình mang tính nhục mạ, ảnh hưởng đến danh dự, tinh thần của HS. Không bắt học sinh đứng trước lớp, trước toàn trường để nghe phê bình, kiểm điểm.

2. Tư vấn tâm lý, hỗ trợ trực tiếp để học sinh sửa chữa khuyết điểm

Thực hiện bởi các giáo viên có nhiều kinh nghiệm, được bồi dưỡng về tư vấn tâm lý học đường.

3. Yêu cầu HS viết cảm nhận/kiểm điểm về sự việc đã xảy ra

Khi học sinh vi phạm khuyết điểm giáo viên yêu cầu học sinh viết cảm nhận về sự việc đã xảy ra; về hậu quả những hành vi do mình gây ra, cách khắc phục, phương hướng sửa chữa khuyết điểm. Giáo viên nhận xét, góp ý một cách khéo léo về những khuyết điểm mà học sinh đã mắc phải, không nên chê bai, chỉ trích vì điều đó sẽ vô tình làm mất đi tính tích cực chủ động ở các em. Hãy để học sinh cảm nhận được sự tin tưởng của thầy cô dành cho các em.

4. Đọc sách/xem phim tài liệu về bài học về đạo đức, ứng xử văn hóa…

Khi học sinh phạm lỗi, giáo viên yêu cầu học sinh đọc hết 01 cuốn sách hay 01 truyện ngắn/xem một bộ phim (theo định hướng của giáo viên) trong một thời gian nhất định và trình bày trước lớp về nội dung cuốn sách (truyện, phim) và bài học rút ra từ cuốn sách đó.

5. Thực hiện các nhiệm vụ học tập, hoạt động văn nghệ, thể thao

Khi học sinh phạm lỗi: Yêu cầu học sinh chép lại nội quy của trường (lớp); giao cho học sinh hoàn thành bổ sung các nhiệm vụ học tập như: Làm bài tập, viết bài luận theo chủ đề; tham gia các nhóm học tập, hay các hoạt động văn nghệ, thể thao của trường, lớp.

6. Lao động công ích

Khi học sinh tái phạm nhiều lần, yêu cầu học sinh thực hiện các hình thức lao động công ích như: trồng cây, chăm sóc bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên nhà trường, dọn vệ sinh, trực nhật lớp.

Lưu ý: Hình thức lao động phải phù hợp với tâm lý và thể chất, đảm bảo an toàn HS. Không bắt học sinh lao động vượt quá khả năng, mất an toàn hoặc để bạn bè chế nhạo, chê cười.

7. Tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Những học sinh hay vi phạm khuyết điểm, hãy tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện, các hoạt động nhân đạo từ đó hình thành ý thức đối với cộng đồng, xã hội; hướng tới những giá trị sống tích cực, ngăn ngừa hành vi sai trái, lệch lạc.

8. Giao việc cho học sinh mắc khuyết điểm

Giao cho học sinh vi phạm khuyết điểm (hoặc có biểu hiện vi phạm) những chủ đề thuyết trình nội dung tương ứng với vi phạm để trình bày trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ...sau một thời gian khi học sinh không vi phạm (hoặc chưa kịp vi phạm) thì phải tuyên dương kịp thời (việc tuyên dương sẽ làm học sinh suy nghĩ trước khi vi phạm).

9. Sử dụng hiệu quả của hòm thư góp ý của lớp

Những điều em muốn nói trong lớp, khuyến khích các bạn trong ban cán sự viết thư  góp ý với bạn đã vi phạm khuyết điểm, động viên, khen kịp thời nếu các bạn có việc làm tiến bộ. Cuối tuần, giờ sinh hoạt, giáo viên mở thùng thư và đọc cho cả lớp nghe (không tiết lộ danh tính tác giả).

10. Tham gia giám sát thực hiện nội quy

Cho học sinh tham gia giám sát việc thực hiện  nội quy của học sinh nhà trường như: Tham gia đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích (có sự giám sát của các bạn và giáo viên). Trong quá trình tham gia, học sinh vi phạm kỉ luật tự điều chỉnh ý thức, hành vi của mình, có ý thức chấp hành kỉ luật. 

11. Tạm ngừng một số quyền lợi của  học sinh vi phạm thực hiện kế hoạch giáo dục riêng.

Yêu cầu học sinh không được ra chơi, tham gia hoạt động tập thể để thực hiện nhiệm vụ bổ sung như: học/chép bổ sung, viết kiểm điểm, đọc sách, dọn vệ sinh lớp học hoặc khắc phục hậu quả do lỗi vi phạm…

12. Giúp đỡ học sinh tự khắc phục hoặc tham gia khắc phục hậu quả do vi phạm của mình gây ra.

Nhà trường, giáo viên căn cứ vào lỗi vi phạm cụ thể và hậu quả để yêu cầu học sinh tự khắc phục hoặc khắc phục dưới sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô giáo, cha mẹ học sinh.

 
Ngọc Anh
Cùng chuyên mục
Vị tướng tài ba, liêm chính sống mãi trong lòng quân dân

Vị tướng tài ba, liêm chính sống mãi trong lòng quân dân

(PLVN) - Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu không chỉ biết đến là nhà lãnh đạo có lý luận sắc bén và tâm huyết trong công cuộc cải tổ xây dựng chỉnh đốn Đảng thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập, mà còn là nhà lãnh đạo có nếp sống giản dị, gần gũi với nhân dân. 

Đọc thêm

Triển khai hệ thống vận hành thông minh trên cao tốc Bắc - Nam

Triển khai hệ thống vận hành thông minh trên cao tốc Bắc - Nam
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đảm bảo tiến độ, chất lượng.

WHO: Không có bằng chứng Covid-19 lây lan qua thực phẩm

WHO: Không có bằng chứng  Covid-19 lây lan qua thực phẩm
(PLVN) - Trước bối cảnh Trung Quốc trong những tháng gần đây liên tục phát hiện virus SARS-CoV-2 xuất hiện trên bao bì các sản phẩm đồ ăn đông lạnh nhập khẩu từ các nước Mỹ Latinh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố hiện vẫn chưa có bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm.

Chủ dự án Tân Hải Minh làm giả bản đồ quy hoạch: Thanh tra TP HCM vào cuộc

Chủ dự án Tân Hải Minh làm giả bản đồ quy hoạch: Thanh tra TP HCM vào cuộc
(PLVN) - Thanh tra TP HCM vừa có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xác minh quá trình triển khai thực hiện Dự án Khu dân cư phường Linh Tây (còn gọi là Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh), quận Thủ Đức do Cty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Khách sạn Tân Hải Minh làm chủ đầu tư.

Tạm giữ 2,1 triệu găng tay y tế đã qua sử dụng

Tạm giữ 2,1 triệu găng tay y tế đã qua sử dụng
(PLVN) - Ngày 14/8, qua công tác kiểm tra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn MCKINLEY RESOURCES (Khu phố 1, phường Tân Định, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cùng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương phát hiện hơn 2,1 triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng đang được lưu giữ tại nhà xưởng của công ty này.

Tin “hot” giải trí ngày 15/8

Tin “hot” giải trí ngày 15/8
(PLVN) - Hà Hồ nhắn lời động viên Âu Hà My, Trịnh Thăng Bình chỉ theo dõi một mình Vũ Khắc Tiệp?, H'Hen Niê lái trực thăng chở Đen Vâu trong MV mới?, Miley Cyrus tung MV hậu chia tay bạn trai,...

Đổi biển số vàng cho xe kinh doanh: Vẫn còn vướng mắc

Đổi biển số vàng cho xe kinh doanh: Vẫn còn vướng mắc
(PLVN) - Từ 1/8/2020, Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện cơ giới đường bộ, các xe kinh doanh vận tải đổi biển từ nền màu trắng sang nền màu vàng có hiệu lực. 

Nợ nần vì mua sản phẩm của cơ sở thẩm mỹ Venesa: Sở Công Thương mời các sở ngành họp tìm hướng xử lý

Nợ nần vì mua sản phẩm của cơ sở thẩm mỹ  Venesa: Sở Công Thương mời các sở ngành họp tìm hướng xử lý
(PLVN) - Ngày 12/8, Báo PLVN có đăng tải bài viết “Cần Thơ: Lâm cảnh nợ nần vì mua sản phẩm của cơ sở thẩm mỹ” phản ánh việc một số người dân nhẹ dạ nghe lời ngon ngọt của các cơ sở thẩm mỹ vay ngân hàng nhiều chục triệu đồng mua sản phẩm để rồi lâm vào cảnh nợ nần, khốn khó.
Nguy cơ từ người nghiện sống ngoài cộng đồng

Nguy cơ từ người nghiện sống ngoài cộng đồng

(PLVN) - “Người nghiện sinh sống ngoài cộng đồng gây nguy cơ mất an ninh, trật tự an toàn xã hội ở nhiều địa phương, tạo nên những khó khăn, thách thức rất lớn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy”, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phát biểu tại Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình tội phạm ma túy (TPMT) và một số chuyên án lớn tổ chức hôm qua (14/8).

VNPT khẳng định vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số tại Việt Nam

VNPT khẳng định vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số tại Việt Nam
(PLVN) - Với những nỗ lực chung trên tinh thần “Đoàn kết, Thống nhất, Trách nhiệm”, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của cấp ủy, xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh, phát triển doanh nghiệp hiệu quả, khẳng định vai trò chủ lực, dẫn dắt của Tập đoàn trong Chuyển đổi số tại Việt Nam.

Độc chiêu “bắt rắn nhả ngọc” của cặp đôi siêu lừa

Độc chiêu “bắt rắn nhả ngọc” của cặp đôi siêu lừa
(PLVN) - Quá trình điều tra xác minh, Công an (CA) tỉnh Vĩnh Phúc xác định không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho người khác; nên điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người phụ nữ này. Mở rộng vụ án, CA xác định với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng của một nạn nhân khác quê Hà Tĩnh.

Vị tướng tài ba, liêm chính sống mãi trong lòng quân dân

Vị tướng tài ba, liêm chính sống mãi trong lòng quân dân
(PLVN) - Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu không chỉ biết đến là nhà lãnh đạo có lý luận sắc bén và tâm huyết trong công cuộc cải tổ xây dựng chỉnh đốn Đảng thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập, mà còn là nhà lãnh đạo có nếp sống giản dị, gần gũi với nhân dân. 

Bệnh nhân số 702 mắc Covid-19 đã tử vong

Bệnh nhân số 702 mắc Covid-19 đã tử vong
(PLVN) -Sáng ngày 15/8/2020, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19.
Tuy An, Phú Yên: Cán bộ địa chính xã 'cãi' bản án tòa tỉnh

Tuy An, Phú Yên: Cán bộ địa chính xã 'cãi' bản án tòa tỉnh

(PLVN) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7 vừa qua của UBND tỉnh Phú Yên, ông Lương Công Thạch (SN 1975, thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An) phản ánh việc UBND huyện không cấp sổ đỏ tại thôn Phú Long cho gia đình ông theo Bản án phúc thẩm ngày 26/5/2020 của TAND tỉnh Phú Yên.

Hội tụ sức mạnh hệ thống thực thi tín dụng chính sách xã hội

Hội tụ sức mạnh hệ thống thực thi tín dụng chính sách xã hội
(PLVN) - Tín dụng chính sách xã hội 5 năm qua (2015-2020) tăng trưởng bình quân 10,1% năm, với những đột phá mới về chất trong cung ứng tín dụng từ tạo việc làm đến cải thiện chất lượng sống phủ tới 100% các đối tượng chính sách, đã đưa tín dụng chính sách xã hội trở thành một kênh chủ lực góp phần giảm nghèo bền vững. 

Dự án Lacasa gây hại hàng loạt công trình liền kề?

Dự án Lacasa gây hại hàng loạt công trình liền kề?
(PLVN) - Quá trình triển khai xây dựng công trình Khu dân cư Lacasa tại số 89 Hoàng Quốc Việt, quận 7, TP HCM bị cho là đã gây ra dư chấn dẫn đến một loạt công trình, nhà xưởng liền kề dự án bị ảnh hưởng. 

Mờ ám một vụ mua bán nợ tại MHB Lào Cai

Mờ ám một vụ mua bán nợ tại MHB Lào Cai
(PLVN) - Hơn 10 năm trước, doanh nghiệp tư nhân Hậu Giang (Cty Hậu Giang) do ông Trần Văn Hậu (60 tuổi, ngụ phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) làm chủ; được Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) Lào Cai duyệt cho vay 20 tỷ đầu tư xây dựng dự án sản xuất, kinh doanh dược liệu.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬