Phục vụ nhân dân, đất nước là mục tiêu hàng đầu

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung trên tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh ngày 10/5
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung trên tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh ngày 10/5
(PLVN) -Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung trên tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh ngày 10/5. Cùng ngày, nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước cũng đã tiếp xúc, trình bày chương trình hành động với cử tri 
cả nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung trên tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh ngày 10/5. Cùng ngày, nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước cũng đã tiếp xúc, trình bày chương trình hành động với cử tri cả nước.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ Đại hội Đảng đề ra

Phát biểu trước cử tri huyện Hóc Môn (TP HCM), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, người đại biểu của dân thì phải gương mẫu, đặt mục tiêu hàng đầu là phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Đặc biệt, những đại biểu là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước thì càng phải quan tâm đến những vấn đề thiết thực đời sống của người dân. Dù làm việc to, việc lớn khác nhau nhưng quyền lợi người dân được đảm bảo là quan trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các cấp, các ngành TP HCM, huyện Hóc Môn cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Những ách tắc, trở ngại của người dân phải được giải quyết. Không để một thủ tục, một loại giấy tờ nào đó gây trở ngại cho người dân, khiến người dân phải đi lại nhiều lần.

Với trách nhiệm của mình, Chủ tịch nước khẳng định sẽ thúc đẩy thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra; thúc đẩy cải cách tư pháp. Làm sao để quyền con người, quyền công dân được thực hiện trọn vẹn. Đồng thời, phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy dân chủ ở cơ sở. Mỗi cấp ủy, mỗi cấp chính quyền phải dành thời gian tiếp dân, giải quyết thấu tình, đạt lý những kiến nghị của nhân dân. Theo Chủ tịch nước, trước hết, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phải làm tốt việc này. Các ĐBQH không thể tách rời các vấn đề người dân đang mong muốn.

Đối với TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước cho rằng, TP cần phải thúc đẩy các chương trình đã được đại hội Đảng các cấp đề ra, trong đó chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, thu hút nhân tài… Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, không chỉ quan tâm kinh tế, mà còn cần quan tâm đạo đức xã hội, đến phúc lợi, đến môi trường sống của người dân; góp phần xây dựng TP HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, gìn giữ phẩm chất văn hóa…

Trong chương trình tiếp xúc cử tri tại TP HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng có buổi tiếp xúc cử tri tại Sư đoàn 317, Quân khu 7, đóng trên địa bàn huyện Hóc Môn. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Kinh  tế - Xã hội, Quốc phòng - An ninh và Đối ngoại là 3 trụ cột của đất nước, trong đó Quốc phòng - An ninh là trụ cột quan trọng, là cơ sở để các trụ cột còn lại phát triển. Đất nước ta có nhiều thời cơ để phát triển nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức; trong đó có sự chống phá của các thế lực thù địch diễn ra phức tạp… Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng - An ninh Quốc gia, Chủ tịch nước sẽ tập trung chỉ đạo công tác quốc phòng, an ninh, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước; củng cố mạnh mẽ thế trận lòng dân. Đây là hai mặt hết sức quan trọng để bảo vệ đất nước trước mọi tình huống.

Cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các ứng cử viên ĐBQH khoá XV thuộc đơn vị bầu cử số 3 TP Hải Phòng tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại huyện Tiên Lãng và quận Kiến An. 

Tại Hội nghị, cử tri đã nghe đại diện Ban Thường trực MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng giới thiệu tóm tắt tiểu sử của 5 ứng cử viên. Tiếp đó, các ứng cử viên đã trình bày chương trình hành động nếu trúng cử ĐBQH khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các cử tri đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên đã gắn với tình hình thực tiễn, chức trách nhiệm vụ của mình, gắn với yêu cầu thực tế hiện nay của đất nước và đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Đồng thời, khẳng định sự tín nhiệm với các ứng cử viên và cho biết sẽ tuyên truyền, vận động để 100% cử tri ở địa phương đi bỏ phiếu, sáng suốt lựa chọn các ứng cử viên có đủ tài, đủ đức, đủ tầm làm ĐBQH.

Đồng thời cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tạo điều kiện, cho thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, đặc thù, có tính đột phá, khả thi cao đối với TP để Hải Phòng phát triển, trở thành TP đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của Vùng Bắc Bộ và của cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị…

Thay mặt các ứng cử viên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, đồng tình những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri. Nếu trúng cử sẽ thực hiện tốt vai trò, trọng trách của người đại biểu, bám sát các mục tiêu của TP, góp phần sớm đưa Hải Phòng đạt chỉ tiêu đô thị loại I. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sự tin tưởng của cử tri là động lực để các ứng cử viên tiếp tục nâng cao trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị được giao, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cam kết tiếp tục cụ thể hóa chương trình hành động của mình theo từng năm, trong cả nhiệm kỳ, để có những giải pháp, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, TP và các quận, huyện nơi ứng cử nói riêng. Trước những đề xuất, nguyện vọng của cử tri Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, những vấn đề đầu tư, hỗ trợ trong nông nghiệp, nông thôn luôn được Trung ương Đảng, Quốc hội quan tâm. Chương trình Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung, trong đó phê duyệt kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 5 năm tiếp theo với những vấn đề quan trọng về đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn mà cử tri quan tâm. 

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

Cũng trong ngày 10/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương (T.Ư) Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai cùng các ứng cử viên ĐBQH khóa XV đã có buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Hòa Bình. Thay mặt các ứng cử viên, bà Trương Thị Mai hứa sẽ nỗ lực phấn đấu, góp sức cùng tập thể đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng dân chủ, phản ánh đúng và đầy đủ những nguyện vọng của nhân dân. Trưởng ban Tổ chức T.Ư mong muốn cử tri quan tâm, nghiên cứu tìm hiểu về các ứng cử viên và thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử của mình. Bằng hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, ứng cử viên trúng cử sẽ phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của 

cử tri.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri Lào Cai ngày 10/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Trần Cẩm Tú khẳng định, trong tổ chức bộ máy của Nhà nước ta, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất…, vì vậy, được ứng cử ĐBQH khóa XV là vinh dự và trách nhiệm nặng nề của người đại biểu nhân dân trước yêu cầu xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình mới. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Trần Cẩm Tú cam kết sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ ĐBQH mà Hiến pháp và luật đã quy định, thường xuyên giữ mối liên hệ và gắn bó mật thiết, định kỳ tiếp xúc, gặp gỡ cử tri để lắng nghe ý kiến, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để kịp thời phản ánh tới Quốc hội…

Ngoài ra, ông sẽ cùng tập thể Ủy ban Kiểm tra T.Ư tập trung triển khai chỉ đạo, tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Từ ngày 5 - 11/5/2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa cũng tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV. Tại các buổi tiếp xúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh đã lắng nghe, ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết của cử tri, đồng thời trao đổi lại những vấn đề được cử tri quan tâm. 

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.