Nơi nào để xảy ra xây dựng không phép, cán bộ nơi đó có vấn đề

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao đổi với cử tri TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao đổi với cử tri TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
(PLVN) -Đối với phản ánh của cử tri về tình hình xây dựng trái phép, trong đó có nhiều công trình quy mô nhưng địa phương không phát hiện xử lý kịp thời, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng: “Ở nơi nào để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là cán bộ ở nơi đó có vấn đề”

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14, sáng nay (29/11), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai (Đơn vị số 1) đã có buổi tiếp xúc cử tri TP. Long Khánh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri TP.Long Khánh cho rằng hoạt động của Quốc hội trong kỳ họp vừa qua tiếp tục có nhiều đổi mới, đáp ứng kỳ vọng của cử tri. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng thực chất, đi vào trọng tâm, thẳng thắn và làm rõ trách nhiệm.

Nêu nhiều vấn đề “nóng” diễn ra trên địa bàn tỉnh, cử tri bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng nhiều công trình quy mô lớn nhưng xây dựng trái phép ngay tại các khu đất “vàng” của tỉnh, việc phát hiện sai phạm đã chậm, việc xử lý cũng tỏ ra chưa quyết liệt. 

Cử tri đề nghị đối với các công trình đã có sai phạm thì phải xử lý nghiêm, cần cưỡng chế chứ không thể phạt rồi cho tồn tại, có như vậy mới đảm bảo tính răn đe, thượng tôn pháp luật.

Trao đổi với cử tri TP.Long Khánh, ông Võ Văn Thưởng chia sẻ với những quan tâm, bức xúc của cử tri; đồng thời mong muốn người dân tích cực tham gia giám sát cán bộ, đảng viên ở cơ sở, qua đó góp phần làm trong sạch bộ máy, khắc phục được các hạn chế khuyết điểm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chăm lo tốt hơn đời sống của người dân. 

Ông Thưởng cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Chính trị, Ban bí thư Trung ương đã xử lý nghiêm minh nhiều trường hợp cán bộ sai phạm của Đồng Nai, qua đó đã giúp cho Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Nai khắc phục được các hạn chế khuyết điểm, thêm vững mạnh và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chăm lo tốt hơn đời sống của người dân cả về vật chất và tinh thần.

Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng đây là việc làm rất được Đảng và Nhà nước quan tâm, đã có nhiều nỗ lực nhưng cũng còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới để các thương binh và thân nhân liệt sĩ cảm thấy an lòng.

Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP. Long Khánh.
Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP. Long Khánh. 

Đối với phản ánh của cử tri về tình hình xây dựng trái phép, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: “Ở nơi nào để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là cán bộ ở nơi đó có vấn đề”. Ông Thưởng lấy ví dụ cụ thể: “Nhà tôi khi sửa nhà, có xin phép giấy tờ đầy đủ. Tôi đổ xe cát trước nhà chưa đầy một buổi là đã có người hỏi có giấy phép hay không?.”. 

Theo ông Võ Văn Thưởng, không người dân nào muốn xây dựng trái phép, “nhưng có thể do chúng ta quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch không phù hợp, dẫn đến 7, 8 năm, thậm chí hơn chục năm không thực hiện được khiến nhà cửa của dân xuống cấp. Mưa thì dột, con cái thì lập gia đình, muốn sửa chữa thì không được.Tất cả cũng vì vướng quy hoạch”- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định.

Trước đó, vào hôm qua (28/11), ông Võ Văn Thưởng cùng Tổ đại biểu Quốc hội số 1, đơn vị tỉnh Đồng Nai đã tiếp xúc cử tri tại huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa nêu lên những tồn tại, hạn chế khi Nhà nước thu hồi đất; thủ tục tách thửa còn rườm rà phức tạp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; tình trạng bổ nhiệm cán bộ sai quy định. Đối với công tác cải cách hành chính, cử tri cho rằng, dù đạt được những thành tựu nhưng cũng phát sinh một số tiêu cực.

Trao đổi với cử tri, ông Thưởng cho biết, tính đến trước ngày tiếp xúc cử tri, ông nhận được tổng cộng 66 đơn thư của người dân, trong đó có 59 đơn liên quan vấn đề đất đai. Có những vấn đề cử tri đã nhiều lần kiến nghị, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh cũng đã có ý kiến đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nhưng giải quyết còn chậm, dây dưa kéo dài.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị cơ quan chức năng của Đồng Nai giải quyết dứt điểm những khiếu nại của người dân trên cơ sở pháp luật, trong từng vụ việc nếu cán bộ sai thì xử lý cán bộ, không đẩy khó về cho dân.

Đồng thời, sớm xử lý những đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến cán bộ, đảng viên. Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta là không bao che, cán bộ sai sẽ bị xử lý nghiêm. 

"Lãnh đạo là để giải quyết những vấn đề của dân. Tôi khẳng định lại như vậy. Lần trước tôi đã đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa có một chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề của dân. Bởi vì lãnh đạo, chỉ đạo là để giải quyết vấn đề của dân. Chúng ta có thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh gì đi nữa thì cũng là để đời sống của dân tốt hơn", ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.. 

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).