Nhiều học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc được tuyên dương

(PLO) - Tối 25/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Uỷ ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương học sinh-sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo các ban, bộ, ngành và 166 em học sinh-sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu xuất sắc trong cả nước tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá cao hoạt động rất có ý nghĩa này do Uỷ ban Dân tộc tổ chức nhằm động viên, khích lệ thế hệ trẻ dân tộc thiểu số và cả nước nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện, chuẩn bị những hành trang cần thiết của những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực thân ái gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn chăm lo và coi phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Vùng dân tộc và miền núi có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH, quốc phòng-an ninh và bảo vệ môi trường của đất nước. Cùng với sự quan tâm phát triển chung, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chăm lo phát triển giáo dục, đào tạo vùng dân tộc miền núi, coi đây là chính sách quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và là yêu cầu của phát triển bền vững đất nước.

Trong nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, sự chăm lo của gia đình và cộng đồng xã hội, đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô giáo, sự nỗ lực của các em học sinh, giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu quan trọng, mạng lưới, quy mô được phát triển, hệ thống các trường dân tộc nội trú, bán trú, dự bị đại học cũng được củng cố, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được quan tâm đầu tư, nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu  học tập của con em đồng bào các dân tộc. Chế độ, chính sách cho giáo viên, sinh viên ngày càng được hoàn thiện, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc được chú trọng. Nhiều học sinh dân thiểu số đạt điểm cao trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Kết quả này đã góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Hiếu học là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Những tấm gương vượt khó vươn lên trong học giỏi, sáng tạo ở bất kỳ thời đại nào cũng luôn được trân trọng tôn vinh. 166 em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, dân tộc và bản làng mình.

Tôi rất xúc động được biết, nhiều em được tuyên dương hôm nay có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em là dân tộc thiểu số rất ít người. các em đã nỗ lực vượt khó vươn lên chăm chỉ học tập, rèn luyện và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển đại học năm vừa qua”.

Thời gian tới, để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thúc đẩy sự phát triển giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc và miền núi, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ GD&ĐT, Uỷ ban Dân tộc tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau.

Đó là, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục đào tạo, về quyền học tập và tiếp cận bình đẳng của trẻ em, về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng KT-XH đặc biệt khó khăn. Trong đó, thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng cho học sinh-sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các em được học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp.

Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện KT-XH địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh-sinh. Phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đổi mới chương trình sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, tổ chức tốt việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục quan tâm, chăm lo vật chất và tinh thần, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay cùng nhà trường, gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các em và cho phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Gắn đào tạo với nhu cầu xã hội, tạo việc làm. Để làm tốt việc này, Nhà nước và các tổ chức cộng đồng, doanh nghiệp cần phối hợp xây dựng các chương trình huấn luyện, đào tạo, hướng nghiệp, tổ chức sản xuất, tạo việc làm, khuyến khích thanh niên dân tộc khởi nghiệp. Đặc biệt là trang bị cho các em những kiến thức cần thiết như tin học, ngoại ngữ, kỹ năng để thích nghi với cuộc sống hiện đại và nền sản xuất lớn mà chúng ta đang hướng tới.

“Thế hệ trẻ hôm nay là chủ nhân của tương lai đất nước. Do đó, các em cần được tạo điều kiện học tập tốt để ngày mai lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Đối với các em học sinh-sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc được biểu dương hôm nay sẽ là những tấm gương điển hình, tạo động lực, niềm tin, khát vọng vươn lên cho học sinh-sinh viên dân tộc thiểu số cả nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn các em tự tin, đoàn kết, phấn đấu không ngừng vươn lên, phát huy năng lực sáng tạo, chuẩn bị tốt tâm thế lập thân, lập nghiệp, trở thành những công dân có ích, cống hiến ngày càng nhiều cho quê hương, đất nước. ngày càng có thêm nhiều học sinh-sinh viên xuất sắc góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, rạng danh quê hương và đất nước

Theo báo cáo của Uỷ ban Dân tộc, đây là năm thứ 6, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua để thấy, qua mỗi lần tổ chức, số lượng các em HSSV dân tộc thiểu số được tuyên dương ngày càng tăng. Như năm 2016 có 141 em; năm 2017 có 161 em; năm 2018 có 166 em.

Các em là những người xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số vượt khó vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập. Điều này phản ánh một khía cạnh rất đáng mừng của giáo dục vùng dân tộc và miền núi trong việc chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.

*Nhân dịp này, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho các em học sinh-sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tổng kết 40 năm đổi mới: Đề xuất mục tiêu, định hướng giải pháp cho giai đoạn tới

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Phiên họp. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) - Hôm qua (15/4), Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.