Người cựu binh Pháp gìn giữ bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn 70 năm

(PLVN) - Một bức tranh cổ động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được một cựu binh Pháp trao tặng lại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Điều đáng nói là người cựu binh này đã gìn giữ bức tranh suốt 70 năm, dù trải qua nhiều biến cố cuộc đời và cả những lời đề nghị mua lại với giá cao.
Bản phác họa địa điểm nơi tìm được bức tranh do ông Pierre Flamen nhớ và vẽ lại cách đây 10 năm
Bản phác họa địa điểm nơi tìm được bức tranh do ông Pierre Flamen nhớ và vẽ lại cách đây 10 năm

Kỷ niệm quý báu của người lính Pháp

Người lính Pháp tên Pierre Flamen xuất thân từ vùng Dordogne, phía Nam miền Trung nước Pháp, hiện sống tại thành phố Montreuil, Cộng hòa Pháp. Năm 1948, ông Pierre Flamen lần đầu tiên đến Việt Nam với vai trò là một người lính trong quân đội Pháp, thuộc Tiểu đoàn 6, lính dù ở Điện Biên Phủ. Nơi ông đóng quân nhiều nhất là vùng Tây Bắc, Việt Nam.

Năm 1949, khi đi trinh sát địa hình, Pierre Flamen phát hiện bức tranh cổ động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được dán trên bảng tin trong khu lán trại giữa rừng tre nứa, thuộc vùng tự do của Việt Minh. Là người đam mê nghệ thuật, Pierre Flamen nhận thấy đây là bức tranh có giá trị, đường nét đơn giản nhưng thể hiện rất rõ thần thái Hồ Chủ tịch nên mang về đơn vị, cất giữ cẩn thận trong vali. Năm 1951, nhân chuyến về Pháp nghỉ phép, ông Pierre Flamen đã mang theo bức tranh này về nước.

Tham gia chiến trường Việt Nam và bốn lần bị bắt, tháng 11/1954, ông Pierre Flamen trở về Pháp, hành trang mang theo hầu như không có gì nhưng ông vẫn nâng niu, giữ gìn bức tranh Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chia sẻ cảm xúc về bức tranh kỷ vật, cựu binh Pháp Pierre Flamen nhớ lại, thời điểm đó khi đóng quân ở Nghĩa Lộ, ông đảm nhận ở khu vực phía nam và trong một lần đi trinh sát địa hình, ông đã phát hiện ra một lán tin tức trên đường đi của mình. Tò mò muốn biết xem cán bộ Việt Minh trong vùng trưng bày những gì, ông đã thấy bức chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Đồ này rất dễ bị hỏng, là một chất giấy dó, rất mỏng, nhưng dù sao tôi cũng cuộn lại được và bảo vệ nó, vì ở vùng đó trời rất hay mưa, nhưng tôi đã đem được về đơn vị và xếp vào hành trang. Khi về Pháp, tôi đã đem theo mình...” - Pierre Flamen nhớ lại. 

Trong suốt 70 năm gìn giữ bức tranh ấy, người cựu binh Pierre Flamen không ít lần đem bức tranh ra ngắm nghía và theo lời cảm nhận của ông thì đây là một bức tranh được thực hiện rất tỉ mỉ và tài năng, một dạng thủ pháp, hình ảnh rất giống, đơn giản nhưng hiệu quả. Qua tìm hiểu ông Pierre Flamenđược biết bức tranh cổ động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sỹ Phan Văn Doãn minh họa được Ty Truyền thông Yên Bái phát hành nhân kỷ niệm lần thứ 59 ngày sinh của Hồ Chủ tịch. Tranh in trên giấy dó, kích thước 30 x 42 cm.

Và cũng trong 70 năm gìn giữ bức tranh, ông Pierre Flamen đã không ít lần lắc đầu từ chối trước lời đề nghị mua lại của nhiều cá nhân, tổ chức muốn sưu tầm với mức trả giá cao. Thậm chí, để đề phòng tuổi già lãng quên, cách đây 10 năm, ông Pierre Flamen còn cẩn thận phác họa lại địa điểm nơi tìm thấy bức tranh bằng trí nhớ của mình. 

Hiện vật thể hiện lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh của người cựu binh Pháp

Sau 70 năm gìn giữ, người cựu binh Pháp Pierre Flamen đã quyết định đưa trả bức tranh trở về với đất nước xuất xứ của bức tranh. Từ sự ủy thác của ông, ngày 4/9/2019, bà Hiệu Constant  - một nhà văn, nhà báo, dịch giả gốc Việt đã trao tặng bức tranh cho Bảo tàng Hồ Chí Minh. Tại lễ trao tặng, bà Hiệu Constant  cho biết bà là người được ông Pierre Flamen tin tưởng, ủy thác nhờ chuyển hiện vật về Việt Nam và trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.“Lần về Việt Nam này tôi rất vui mừng vì được đại diện cho một cựu binh Pháp đã từng tham chiến trong chiến dịch Điện Biên Phủ tại Đông Dương trao lại bức tranh cổ động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Bảo tàng Hồ Chí Minh” - bà Hiệu Constant cho hay.

T.SVũ Mạnh Hà, Bảo tàng Hồ Chí Minh nhận bức tranh cổ động Chân dung Chủ tịch
T.SVũ Mạnh Hà, Bảo tàng Hồ Chí Minh nhận bức tranh cổ động Chân dung Chủ tịch

Cũng theo lời bà Hiệu Constant, khi quyết định trao tặng lại bức tranh cho Bảo tàng Hồ Chí Minh, cựu binh Pháp Pierre Flamen tâm sự: “Tôi cũng hơi tiếc, vì tôi thực sự thích và lưu luyến bức tranh, nhưng tôi nghĩ nó xứng đáng được ở nơi nó cần ở, với lịch sử. Tôi nghĩ rằng có thể người dân Việt Nam rất ngạc nhiên khi thấy một người lính Pháp đem bức tranh này theo mình, nhưng với tôi, đây là một kỷ niệm quí báu. Đây dù sao cũng là một bức tranh được thực hiện rất tỉ mỉ và tài năng, một dạng thủ pháp, hình ảnh rất giống, đơn giản nhưng hiệu quả. Đó chính là vị Chủ tịch của các bạn, ông đã qua đời nhưng mãi vẫn là Chủ tịch của các bạn...”.

Kèm theo bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Pierre Flamen còn gửi tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh bản phác họa địa điểm nơi tìm thấy bức tranh do ông nhớ và vẽ lại cách đây 10 năm.

Thay mặt Bảo tàng Hồ Chí Minh, TS. Vũ Mạnh Hà - Giám đốc Bảo tàng đã cảm ơn bà Hiệu Constant cùng phu quân đã giúp đỡ sưu tầm, cung cấp thông tin, vận chuyển an toàn, chu đáo bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và trao lại cho bảo tàng. “Bức tranh cổ động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh là một hiện vật mang giá trị lịch sử, giá trị thẩm mỹ, thể hiện tình cảm và lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh của người cựu binh Pháp. Trong thời gian tới, Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm thêm thông tin liên quan đến hiện vật và tiến hành các khâu công tác nghiệp vụ để bảo quản và phát huy lâu dài giá trị hiện vật này” - ông Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh. 

Đây không phải là lần đầu tiên Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận những kỷ vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những cá nhân, tổ chức trao tặng và trong đó không ít người là cựu binh của phía bên kia trong các cuộc chiến tranh đã qua. Nhưng dù là ai và dù kỷ vật thế nào, thì điều lớn nhất có thể thấy ở họ đó là sự trân trọng và yêu kính Bác và mong muốn một nền hòa bình lâu dài cho tất cả mọi người. 

Hay như lời của ông Claude Constant phu quân của bà Hiệu Constant và cũng là người đã tận mắt xem bức tranh và chứng kiến ông Pierre Flamen trao tặng bức tranh đã chia sẻ cảm xúc với tư cách là một người Pháp ngay tại buổi trao tặng: “Tôi đã rất xúc động trước câu chuyện của ông Flamen khi gặp ông ấy. Và tôi thấy hết sức kỳ diệu, trong cuộc chiến tranh khắc nghiệt là thế nhưng ông vẫn nhận ra giá trị hiển nhiên của tấm áp phích, ông đã lấy và cất giữ từ cuối những năm 1940. Về cá nhân, tôi rất hoan hỉ khi thấy ông tặng lại bức tranh này cho Hà Nội, Việt Nam. Chúng ta đang ở thời kỳ cách cuộc chiến hơn 60 năm, đã đến lúc hai nước chúng ta cần trao đổi những giá trị văn hóa của chúng ta, thay đổi tất cả những gì mà chúng ta đã có trong lịch sử trước đây để xây dựng tương lai. Việc một cựu binh Pháp tặng lại bức tranh này cho Việt Nam, theo tôi là biểu tượng của sự hòa giải và sự tái tạo cần thiết giữa hai nước...”. 

Bác Hồ là nguồn cảm hứng vô tận cho các họa sĩ khi vẽ tranh cổ động

Từ bức tranh cổ động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sỹ Phan Văn Doãn minh họa được Ty Truyền thông Yên Bái phát hành nhân kỷ niệm lần thứ 59 ngày sinh của Hồ Chủ tịch mà người cựu binh Pháp Pierre Flamen tặng lại bảo tàng có thể thấy Bác Hồ luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các họa sĩ khi vẽ tranh cổ động về Bác. Bằng chứng là bức tranh của họa sĩ Phan Văn Doãn đã được đánh giá là rất tỉ mỉ và tài năng, một dạng thủ pháp, hình ảnh rất giống, đơn giản nhưng hiệu quả. 

Điều này cũng có thể thấy qua trưng bày chuyên đề “Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động” (1969 - 2011) do Bảo tàng Hồ Chí Minh thực hiện tháng 5 vừa qua. 60 bức tranh trưng bày đều cho thấy các họa sĩ vẽ tranh cổ động đã khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại nhưng vô cùng giản dị, gần gũi, tạo nên thông điệp tuyên truyền mạnh mẽ về những phẩm chất sáng ngời của Người, là nguồn cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Như lời chia sẻ của họa sĩ Đỗ Mạnh Cường, đề tài ông say mê nhất khi vẽ tranh cổ động là về Bác Hồ: “Bức tranh cổ động “Theo con đường Bác Hồ đã chọn”, tôi sáng tác xuất phát từ mong muốn của Bác. Bác đã dành trọn đời mình hiến dâng cho Tổ quốc. Trước khi qua đời, Bác luôn mong miền Nam được giải phóng hoàn toàn, thống nhất đất nước, kinh tế phát triển, đời sống được nâng cao. Bởi vậy, trong bức tranh này, tôi đã vẽ tất cả các hoạt động của đất nước sau ngày được hoàn toàn giải phóng lồng trong hình ngôi sao thể hiện đất nước thống nhất, nhân dân Việt Nam luôn tin tưởng và đi theo con đường Bác Hồ đã chọn”. Cũng tại trưng bày này, nhiều họa sĩ đã hiến tặng những bức tranh cổ động nổi tiếng của mình về Bác cho Bảo tàng Hồ Chí Minh. 

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.