Người bạn tin cậy của Bộ đội Biên phòng

(PLVN) - Báo PLVN từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết, tin cậy của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Báo PLVN đã và đang từng ngày, từng giờ chuyển tải đến CBCS, BĐBP và đồng bào các dân tộc trên biên giới, đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là những kiến thức pháp luật thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức về chấp hành pháp luật và tinh thần thượng tôn pháp luật cho quần chúng nhân dân, giữ ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Theo Lênin: “Trong thời đại ngày nay, không có tờ báo chính trị thì không thể có phong trào gọi là chính trị”, “chúng ta cần trước hết là tờ báo, không có nó thì không thể tiến hành một cách có hệ thống cuộc tuyên truyền, cổ động hết sức có nguyên tắc và toàn diện”.  

Đại tá Văn Ngọc Quế - Phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng
Đại tá Văn Ngọc Quế - Phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng 

Trong giai đoạn hiện nay, báo chí cách mạng nói chung và Báo PLVN nói riêng là đội quân đi đầu trong công tác chính trị, tư tưởng, văn hóa, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng, động viên CBCS hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong nhiều năm qua, Báo PLVN đã thường xuyên tập trung thông tin, tuyên truyền về tất cả các mặt công tác của BĐBP và các điều luật liên quan đến bảo vệ biên giới.

Với chức năng thông tin; định hướng; giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa... Báo PLVN đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội trong việc cung cấp thông tin trung thực, khách quan, kịp thời tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng; những vấn đề hệ trọng của đất nước bảo đảm tính định hướng và tính giáo dục sâu sắc, có tác động trực tiếp đến tâm tư, nguyện vọng, tình cảm đối với mọi tầng lớp nhân dân nói chung, CBCS trong Quân đội và BĐBP nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về những chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước, công tác quản lý rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy ở các đơn vị BĐBP. Qua đó, đã góp phần điều chỉnh nhận thức, quan niệm, thái độ và hành vi của mỗi CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Có thể khẳng định, Báo PLVN luôn là người bạn thân thiết, thủy chung, góp phần quan trọng trong xây dựng ý chí quyết tâm, xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi đắp mục tiêu, lý tưởng, đạo đức cách mạng cho CBCS BĐBP. Bên cạnh đó, Báo PLVN đã tiên phong trong việc phát hiện, phản ánh kịp thời các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt, từ khi thực hiện Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt các đề án, trong đó có Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016”, và giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai thực hiện đến hết năm 2021. Báo PLVN đã kịp thời hỗ trợ thông tin, giúp đỡ BĐBP hoàn thành tốt các nội dung trên.

Về nội dung, Báo PLVN ngày càng phản ánh có chiều sâu và toàn diện về công tác biên phòng. Hàng trăm tin, bài trên Báo PLVN đã phản ánh khách quan, đa chiều, độc đáo về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, về những qui định của pháp luật Nhà nước với các hoạt động ở khu vực biên giới (KVBG), cửa khẩu. 

Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, hàng ngàn CBCS BĐBP đã rời đơn vị lên chốt chặn sát đường biên, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập nội địa. Đồng hành cùng CBCS BĐBP là hệ thống báo chí và truyền thông, trong đó có Báo PLVN đã kịp thời thông tin, tuyên truyền để nhân dân nắm được tình hình dịch bệnh và những gian nan, vất vả của người lính biên phòng trên tuyến đầu ngăn chặn dịch bệnh. Bộ Tư lệnh BĐBP, Cục Chính trị đã hỗ trợ, tạo điều kiện, cung cấp tư liệu và giới thiệu hàng chục lượt phóng viên Báo PLVN đi các tuyến biên giới, các đồn, trạm biên phòng để thâm nhập thực tế, viết tin bài tuyên truyền.

* * *

Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, tình hình nhiệm vụ công tác biên phòng ngày càng nặng nề, toàn diện, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở KVBG diễn biến hết sức mau lẹ, khó lường, tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân các dân tộc trên biên giới; do đó, công tác tuyên truyền của Báo PLVN càng quan trọng. Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới đặt ra ngày càng nhiều thách thức thì vai trò của báo chí cách mạng cũng phải toàn diện và kịp thời. 

Lãnh đạo Báo PLVN cùng thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Làn, BĐBP Hà Giang năm 2012.
 Lãnh đạo Báo PLVN cùng thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Làn, BĐBP Hà Giang năm 2012.

Trong thời gian tới để Báo PLVN tiếp tục đồng hành có hiệu quả cùng BĐBP trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ, bảo vệ biên giới; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, phản động về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Báo PLVN cần tiếp tục truyền tải các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến công tác bảo vệ biên giới, phản ánh sự cần thiết của việc ban hành Luật Biên phòng Việt Nam với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững mạnh.

Thứ hai, cùng với chỉ huy các cấp trong BĐBP tăng cường tuyên truyền, góp phần định hướng, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong CBCS. Vai trò định hướng của báo chí chính là không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, tính tự giác, góp phần nâng cao nhận thức xã hội, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội theo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Báo chí nói chung và Báo PLVN góp phần giáo dục tư tưởng chính trị, trách nhiệm, giáo dục pháp luật, cổ vũ, động viên, góp phần củng cố lòng tin của CBCS với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung và sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới nói riêng. 

Thông qua Báo PLVN, để cung cấp thêm thông tin, việc làm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP đến với bạn đọc cả nước. Ngược lại CBCS thông qua Báo PLVN được bổ sung thêm kiến thức pháp luật, vốn hiểu biết xã hội và trình độ của cá nhân, từ đó tự hình thành cho mình một cách nhìn nhận đa chiều về các vấn đề của xã hội.

Thứ ba, Báo PLVN tiếp tục đi sâu, phản ánh đời sống vật chất, tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của CBCS BĐBP, đồng thời phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân BĐBP, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. 

Những thông tin phản ánh trên báo chí nói chung và Báo PLVN nói riêng mà Đảng, Nhà nước nắm được thực trạng tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh trên các tuyến biên giới, từ đó, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm đầu tư thỏa đáng hơn về cơ sở vật chất, hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới nói chung, chăm lo xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ biên giới nói riêng, duy trì mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước láng giềng... Thông qua báo chí, nhiều tấm gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ biên giới và các hoạt động hướng về biên giới, hải đảo, đã được lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Thứ tư, kịp thời phản ánh các hoạt động của BĐBP và các lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn biên giới trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho CBCS và nhân dân ở khu vực biên giới.

Đây là vai trò hết sức quan trọng bởi hiện nay, tình hình các loại tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, mua bán người qua biên giới, buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc... 

Đặc biệt, Báo PLVN cần góp sức thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biển biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021”. Tăng cường công tác tuyên truyền, duy trì và xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng, tần suất thông tin về đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm qua biên giới, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy chế biên giới, di cư tự do, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… từ đó nâng cao dân trí và ý thức chấp hành pháp luật cho CBCS và nhân dân ở KVBG. 

Đại tá Văn Ngọc Quế (Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP)

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).