Ngày hội của những người làm hòa giải cơ sở

Thi Hòa giải viên giỏi ở Lai Châu.
Thi Hòa giải viên giỏi ở Lai Châu.
(PLO) - Những ngày này, Hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ III đang ở giai đoạn “nước rút”. Nhìn lại quá trình tranh tài ở các địa phương cho thấy, hội thi là đợt sinh hoạt pháp lý thiết thực, ý nghĩa, khẳng định vai trò công tác hòa giải trong đời sống xã hội.
 

Đến nay, các địa phương đã trải qua các vòng thi ở cấp cơ sở, chuẩn bị cho vòng thi sơ khảo sẽ diễn ra tại 3 miền. Để đi đến hành trình này là sự nỗ lực của chính quyền và cơ quan tư pháp các cấp, bởi không chỉ tổ chức hội thi ở cấp tỉnh, ở các địa phương việc tuyển chọn tranh tài diễn ra hết sức nghiêm túc từ cơ sở (cấp huyện), thậm chí từ cấp xã.

Đơn cử ngay từ những ngày đầu tháng 5/2016, đồng loạt các xã ở huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức thi hòa giải viên giỏi với sự tham gia của hàng trăm hòa giải viên. Tại Lai Châu, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn song chính quyền các cấp cũng đã quan tâm, chỉ đạo và tổ chức cuộc thi với nhiều dấu ấn.

Các tỉnh vùng sông nước khu vực phía nam dù cách trở về địa hình, khó khăn về kinh phí song vẫn nhiệt tình tham gia và thi rất bài bản. Một số tỉnh, TP hội thi được các nhà chuyên môn và dư luận đánh giá cao như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Hải Phòng... Hơn cả, Hội thi nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các thí sinh, bởi đây là cơ hội họ học tập, trao đổi kinh nghiệm, gặp gỡ và thể hiện sự nhiệt huyết của mình với công việc mà nhiều người vẫn cho rằng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Với việc thiết kế các phần thi và trả lời câu hỏi diễn ra ở địa phương, đại đa số ý kiến đánh giá là phù hợp, thiết thực vừa thể hiện được hiểu biết pháp luật cũng như năng khiếu, tình cảm của thí sinh, cũng là cơ hội giới thiệu về mảnh đất, con người nơi thí sinh đang sinh sống và làm việc. Với quy mô và cách thức tổ chức khác nhau, nhưng điểm chung dễ nhận thấy ở hội thi: đây là ngày hội, một đợt sinh hoạt văn hóa pháp lý sâu rộng và rất ý nghĩa, thiết thực, không chỉ nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác này mà còn đưa pháp luật về hòa giải ở cơ sở và các quy định pháp luật mới ban hành vào cuộc sống, gần gũi hơn với mỗi người dân; động viên, khích lệ mọi nguồn lực xã hội tham gia.

Nhìn lại cuộc thi ở cấp cơ sở, Ban Tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III năm 2016 cho biết  hầu hết các địa phương đều đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; chỉ đạo, hướng dẫn hưởng ứng Hội thi với tinh thần hồ hởi, vui tươi; tích cực tập luyện bảo đảm chất lượng. Gần 40 tỉnh, thành phố tổ chức Hội thi ở các cấp: xã, huyện, tỉnh để chọn ra 01 đội thi xuất sắc nhất về dự Hội thi; một số địa phương đã tổ chức Hội thi trong toàn tỉnh các năm trước đây thì không triển khai thi tiếp mà lựa chọn và cử 01 đội dự thi.

Đến nay đã có 63/63 địa phương khẳng định đăng ký danh sách 01 đội dự thi gửi về Bộ Tư pháp theo Thể lệ. Đa số các đội thi đều đăng ký số lượng từ 04 đến 07 thành viên, điều này cho thấy, Hội thi đã thu hút được sự quan tâm, tham gia đông đảo, rộng khắp trong cả nước và hứa hẹn nhiều kết quả tích cực. Sắp tới đây, vòng sơ khảo ở 3 miền sẽ diễn ra tại Ninh Bình, TP Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu. Vòng chung khảo sẽ được tổ chức tại TP Hà Nội trong 3 ngày (4-6/11/2016) với sự tham gia của 12 đội thi đại diện cho 3 khu vực trong cả nước.  

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, hiện cả nước có 117.660 Tổ hòa giải; 669.873 hòa giải viên; trong 6 tháng đầu năm 2016 cả nước tiếp nhận 103.381 vụ việc hòa giải, trung bình tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 73,41% (tăng trên 0,33% so với cùng kỳ năm 2015). Một số địa phương có tỷ lệ hoà giải thành cao (như Hà Nam - 95,8%, Yên Bái - 91,7%, Vĩnh Long - 88,4%, Quảng Bình - 86,2%, Long An - 85,2%, Gia Lai - 84,7%). Bộ Tư pháp đánh giá: công tác hòa giải cơ sở tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong gắn kết cộng đồng dân cư, bảo đảm ổn định trật tự an toàn cơ sở.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).