Ngành Công an có “nổi giận” vì phát biểu vi phạm “rất khủng khiếp” của Đại biểu Quốc hội?

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu,  Giám đốc Công an Nghệ An xin tranh luận về phát biểu của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An xin tranh luận về phát biểu của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng
(PLO) - “ĐB Công an đã kiểm tra lại và tôi khẳng định tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác. Đề nghị ĐB Nhưỡng phát biểu, nói rõ nếu không anh em lực lượng Công an rất phân tâm”- Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cương quyết phát biểu đầu phiên tranh luận sáng nay (1/11). 

Sáng nay (1/11), tại nghị trường, hai ĐB Nguyễn Hữu Cầu và Lưu Bình Nhưỡng đã có những tranh luận khá gay gắt xung quanh những số liệu phản ánh vi phạm của ngành Công an.

Trước đó, phát biểu tại nghị trường sáng qua (31/10) Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Phó trưởng ban Dân nguyện của Uỷ ban thường vụ QH nói: “Tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo thì mới thấy rằng: vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp. Không thụ lý tin báo tố giác tội phạm là 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%... Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này”.

Tranh luận lại sáng nay, Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, vì phát biểu này của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, từ hôm qua đến nay, ông  liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn của cử tri trong lực lượng Công an.

“ĐB Công an đã kiểm tra lại và tôi khẳng định tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác. Đề nghị ĐB Nhưỡng phát biểu, nói rõ nếu không anh em lực lượng công an rất phân tâm”- ông Cầu nói và cho hay, ông đọc lại các báo cáo của VKS thì số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87/ hơn 120.000, số tin báo giải quyết quá hạn là hơn 3.300/hơn 120.100.

“100% không gửi các quyết định cho VKS thì VKS sẽ giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra?”- ông Cầu băn khoăn và nói thêm, đây là những thông tin khiến lực lượng công an “rất dậy sóng”. “Đề nghị ĐB Nhưỡng nói rõ lại vấn dề này để nhân dân cử tri cả nước, nhất là cử tri trong lực lượng công an được rõ”- ông Cầu đề nghị.

Giơ biển xin tranh luận ngay sau đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cám ơn ĐB Cầu đã cho ông cơ hội để phát biểu. “Tôi rất băn khoăn không biết hôm nay phát biểu vấn đề này thế nào. Nếu đại biểu có trong tay phụ lục báo cáo số 158 đóng dấu mật, tôi không muốn công bố các số liệu ở đây. Tôi dựa trên cơ sở báo cáo này và tất cả những số liệu này, tôi đã phải ngồi tính toán chi li từng số phần trăm”- ông Nhưỡng nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng vẫn khẳng định ông "nói có sách, mách có chứng"
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng vẫn khẳng định ông "nói có sách, mách có chứng"

Ông Nhưỡng cũng cho hay, ông đã so sánh tổng hợp số vi phạm pháp luật trong công tác tư pháp của các cơ quan hoạt động tư pháp so sánh giữa các cơ quan Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án, Giám định, Công an, Công chứng, Luật sư.

“Nếu đại biểu muốn biết số liệu, đề nghị đại biểu xem phụ lục. Nếu chưa có thì tôi tính toán đầy đủ ra, tôi xin gửi lại đại biểu. Trước đồng bào, cử tri tôi phát biểu không có bất kỳ định kiến nào và đều dựa trên cơ sở báo cáo chính thức và không bao giờ có bất kỳ số liệu nào ngoài luồng”- ĐB Nhưỡng nhấn mạnh.

Chưa thoả mãn, ĐB Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục giơ biển xin tranh luận, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị việc rất cụ thể này hai đại biểu sẽ gặp nhau để tranh luận để không mất thời gian của các đại biểu đang chờ chất vấn và tranh luận những vấn đề khác.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng sau đó đã gật đầu và Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cũng rút biển xin tranh luận xuống. 

Đại biểu có sự nhầm lẫn trong tính toán? 

Sau giờ nghỉ giải lao, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục giơ biển xin tranh luận lại để làm rõ vấn đề ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu truy đến cùng phát biểu của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu truy đến cùng phát biểu của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

“Giờ giải lao tôi đã gặp đại biểu Lưu Bình Nhưỡng hỏi lại số liệu này, và tôi lên Cổng thông tin điện tử Quốc hội chụp lại bài phát biểu thì báo cáo Quốc hội, con số mà đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra không hề có trong phụ lục” - Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết. 

Theo ông, đại biểu đưa ra theo tính toán của mình nhưng phương pháp của đại biểu là trong hơn 120.000 đơn mà cơ quan tố tụng đã thụ lý thì có 87 đơn chưa thụ lý, trong 87 đơn đó có 82 đơn Công an chưa thụ lý. Đại biểu lấy 82 chia cho 87 bằng 94%. Tiếp theo, xử lý tin quá hạn 3.368 thì lực lượng Công an có 3.360, đại biểu lấy 3.360 chia cho 3.368 bằng 99,7%.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục giơ biển tranh luận lại nhưng không được Chủ tịch Quốc hội đồng ý
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục giơ biển tranh luận lại nhưng không được Chủ tịch Quốc hội đồng ý

“Tôi thấy rằng cách tính toán này có việc sau: Toàn bộ số liệu không phải là số liệu công bố chính thức của Viện Kiểm sát. Thứ hai là có sự nhầm lẫn trong bội số. Đại biểu phải lấy con số 87 này chia cho hơn 120 nghìn đơn thì mới ra tỷ lệ giải quyết sai như thế nào. So sánh trong 4 cơ quan thì Công an sai nhiều nhất, nhưng trong bài phát biểu không nói thế này, mà nói sai phạm kinh khủng, rất nghiêm trọng, đề nghị Bộ trưởng xử lý. Như thế này người ta hiểu sai mất rồi, tối thấy rất đáng tiếc” – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phân tích.

Ông đề nghị ĐBQH và cử tri phải hiểu lại vấn đề này, nếu không cử tri cả nước lại thấy Công an sai phạm nhiều quá.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lại giơ biển tranh luận nhưng Chủ toạ phiên họp không đồng ý. 

Đưa ra đánh giá chính thức của Uỷ ban Tư pháp, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp cho biết: "Hoạt động điều tra, xử lý tội phạm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên rõ rệt, hạn chế nhiều vi phạm trong hoạt động điều tra so với cùng kỳ. Một số chỉ tiêu của Quốc hội đạt và vượt, công tác bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú đạt kết quả tích cực; số phạm nhân trốn, chết, tự sát tại trại giam, nhà tạm giữ đã giảm".

Theo bà Nga, báo cáo của Uỷ ban Tư pháp cũng nêu một số hạn chế, trong đó có hai chỉ tiêu đại biểu tranh luận. Cụ thể, tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác đạt 87,2%, trong khi chỉ tiêu Quốc hội yêu cầu là 90%, như vậy tỷ lệ giải quyết tin báo chỉ còn chưa đạt với tỷ lệ 2,8%.

Về số tố giác tin báo quá hạn giải quyết, theo bà Nga, Ủy ban Tư pháp đã tính toán rất thận trọng và nhận thấy năm qua có hơn 3.300 tin báo tố giác quá hạn, chiếm 2,8% trên tổng số các tin báo.

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.