Long trọng khai mạc chung kết Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III

Các vị lãnh đạo tặng cờ hoa cho các đội tham dự Hội thi
Các vị lãnh đạo tặng cờ hoa cho các đội tham dự Hội thi
(PLO) - Sáng nay (5/11), lễ khai mạc chung kết Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III do Bộ Tư pháp tổ chức đã diễn ra trong không khí sôi nổi các hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam – ngày 9/11 trên phạm vi cả nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương đã đến tham dự lễ khai mạc được tường thuật trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Phát hiện, biểu dương các hòa giải viên xuất sắc

Phát biểu hưởng ứng Ngày Pháp luật và khai mạc Hội thi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu – Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhớ lại, cách đây 3 năm, ngày 9/11 được chính thức công bố là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội.

Đến nay, có thể khẳng định Ngày Pháp luật đã đi vào cuộc sống, trở thành ngày hội của toàn dân, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân, qua đó đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và cả nước.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho biết, đây là dịp để phát hiện, biểu dương các hoà giải viên tiêu biểu
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho biết, đây là dịp để phát hiện, biểu dương các hoà giải viên tiêu biểu

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đánh giá, Ngày Pháp luật đang được các bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương hưởng ứng tích cực với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả như tổ chức đối thoại chính sách pháp luật giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp; tổ chức ngày hội pháp luật, ngày hội an toàn giao thông; thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức trò chơi rung chuông vàng…

Mới đây, Bộ Tư pháp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho học sinh THPT. Trong thời gian tới, Bộ Tư phápphối hợp với các bộ, ngành, địa phương để đúc kết và nhân rộng các cách làm hiệu quả, tiếp tục tham mưu, hướng dẫn chỉ đạo thực hiện thật tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, gắn với đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Điểm nhấn quan trọng trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật năm nay là Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III. Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho biết, đây là dịp để phát hiện, biểu dương các hòa giải viên xuất sắc, tạo cơ chội cho các hòa giải viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, trau dồi kỹ năng, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của công tác hòa giải trong cộng đồng… Qua các Hội thi khu vực rất thành công tại tỉnh Ninh Bình, TP.Đà Nẵng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chọn được 12 đội thi xuất sắc nhất vào chung kết.

12 đội thi hội tụ trên sân khấu
12 đội thi hội tụ trên sân khấu

12 đội thi vào chung kết toàn quốc lần này đều là những đội rất mạnh và đều xứng đáng đoạt giải nhưng theo Thứ trưởng Phan Chí Hiếu, trong công tác hòa giải, nếu hòa giải thành thì không có kẻ thắng, người thua mà các bên đều thắng. Vì vậy, Thứ trưởng mong 12 đôi mang đầy đủ tinh thần của công tác hòa giải vào Hội thi, cố gắng thể hiện hết mình và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem để Hội thi tiếp tục lan tỏa sâu, rộng trong xã hội và “tất cả chúng ta sẽ cùng là người chiến thắng”.

Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác hòa giải

Vui mừng đến dự lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ sự thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu với tư tưởng về đoàn kết, gắn bó cộng đồng, xã hội của Người: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công”, đặt nền móng cho sự ra đời, phát triển của công tác hòa giải ở cơ sở.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu ghi nhận và đánh giá cao ý nghĩa Hội thi
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu ghi nhận và đánh giá cao ý nghĩa Hội thi 

Nhận thấy công tác hòa giải ở cơ sở sau 02 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013 ngày càng tiến bộ, tỷ lệ hòa giải thành đạt khá cao, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu khẳng định công tác này đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn mái ấm gia đình, tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng và toàn xã hội.

Trân trọng ghi nhận và cảm ơn sâu sắc các hòa giải viên trên khắp mọi miền của Tổ quốc đang miệt mài, thầm lặng nối nhịp cầu bình yên cho mỗi gia đình, mỗi thôn xóm, mỗi cộng đồng và toàn xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương Bộ Tư pháp đã có sáng kiến tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc. “Hội thi đã được hưởng ứng tích cực, tạo được tiếng vang, sức lan tỏa rộng lớn trong dư luận xã hội và người dân” – Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nhận định về hiệu ứng của Hội thi.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hòa giải, tăng cường nhận thức của xã hội về vai trò, ý nghhĩa của công tác hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh đó, thực hiện thật tốt Luật Hòa giải ở cơ sở với trọng tâm là củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên; huy động các cá nhân có năng lực, uy tín, nhiệt tình tham gia công tác hòa giải.

Phần thi chào hỏi của đội Hải Phòng
Phần thi chào hỏi của đội Hải Phòng

Ngoài ra, phải gắn công tác hòa giải với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương, với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa ngành Tư pháp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác hòa giải.

Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cũng ân cần nhắn nhủ các hòa giải viên thực hiện tốt vai trò tiên phong, thực sự là hạt nhân, gương mẫu trong việc triển khai, tổ chức hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở để nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác này.

Hoàng Thư 

Chào mừng Hội thi, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng, các hòa giải viên của Thủ đô thực sự là những tuyên truyền viên đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp nhân dân hiểu và chấp hành đúng các quy định của pháp luật.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu chào mừng Hội thi
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu chào mừng Hội thi 
Nhấn mạnh UBND TP.Hà Nội xác định nhiệm vụ quản lý công tác hòa giải ở cơ sở là quan trọng và luôn quan tâm đến công tác này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thi của Bộ Tư pháp, tạo cơ hội quý giá để các hòa giải viên xuất sắc khắp mọi miền Tổ quốc được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật… Ngay sau lễ khai mạc, 12 đội thi bắt đầu vào cuộc đua tài đầy hứng khởi chọn ra những đội xuất sắc để trao giải.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).