Lao động theo diện du lịch, du học… có được luật điều chỉnh?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Quan điểm của nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì lao động theo diện du lịch, tự do, du học, chuyên gia, lao động ở biên giới mà không có hợp đồng thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi). 

Tiếp tục chương trình làm việc của phiên họp thứ 46 ngày 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Luật điều chỉnh vấn đề đưa người lao động đi nước ngoài làm việc theo hợp đồng, tức là phải có hợp đồng. 

Còn lao động theo diện du lịch, tự do, du học, chuyên gia, lao động ở biên giới mà không có hợp đồng thì không thuộc đối tượng điều chỉnh. 39 người chết trong container ở Anh cũng không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật này, đó là lao động bất hợp pháp.

Nhất trí với Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Hoàng Thanh Tùng phân tích: Luật này điều chỉnh đối tượng là người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được ký giữa doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. 

Xét theo điều kiện đó thì một số đối tượng như lao động ở khu vực biên giới tiếp giáp với các nước khác không đáp ứng tiêu chí điều chỉnh nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật. Đối tượng này có nhiều đặc thù do điều kiện văn hóa, lịch sử tiếp giáp biên giới, việc họ đi lại qua biên giới để lao động, sáng đi chiều tối về nhà ngủ là bình thường.

Nhưng theo ông Tùng, Chính phủ cũng cần nghiên cứu có quy định riêng để ban hành nghị định để quản lý lao động theo dạng trên.

Bên cạnh đó, Điều 54 bổ sung một số đối tượng (du học sinh, thăm thân, lao động làm việc theo kỳ  nghỉ ở nước ngoài) và đưa ra nguyên tắc điều với đối tượng này. Sau khi họ xuất cảnh, họ có hợp đồng cam kết ở nước ngoài thì họ có thể đăng ký trực tuyến với cơ quan quản lý nhà nước về lao động để thực hiện nghĩa vụ và được hưởng quyền lợi theo quy định của Luật này. 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đây là vấn đề cũng phải cân nhắc. Bởi nếu xét về đối tượng theo tiêu chí quy định thì đây không phải là đối tượng đáp ứng tiêu chí ký hợp đồng đi lao động ở nước ngoài. Thực ra họ không ký hợp đồng nào với doanh nghiệp hay đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Luật. Họ ra nước ngoài rồi mới ký hợp đồng lao động nào đó với chủ sử dụng lao động ở nước ngoài. Đây là người lao động Việt Nam ở nước ngoài nhưng không thuộc đối tượng chịu sự quản lý của Luật này. 

Đồng thời, cũng theo ông Tùng, cần làm rõ quy định như vậy để làm gì. Nếu mục đích để nắm thông tin và để phục vụ công tác thống kê về việc làm theo trách nhiệm của Bộ Lao động thì ông Tùng thấy không khả thi. Vì quy định của pháp luật nước ta không thể điều chỉnh ở nước ngoài được. 

Ông Tùng phân tích, với những quy định như thế này, họ thích thì họ làm, không thích thì không đăng ký nên chúng ta không thể quản lý được cụ thể. Kinh nghiệm trước đây ở Bộ Ngoại giao có quy định công dân ở nước ngoài đăng ký để bảo hộ công dân thì thực tế rất khó. 

Nếu mang tính khuyến khích để người lao động Việt Nam thực hiện theo quy định của Luật này để hưởng quyền, lợi ích thì cũng khó, vì thực hiện nghĩa vụ là họ phải nộp các khoản chi phí cho doanh nghiệp đưa đi, trong khi không có doanh nghiệp đưa đi. 

Hay về nước đúng hạn, nếu họ là du học sinh đi làm việc kết hợp kỳ nghỉ thì không phải lao động xong họ về mà họ còn phải đi học. “Có lẽ nên làm rõ khi họ không thực hiện theo Luật này mà nếu xảy ra vấn đề cần bảo hộ thì giải quyết như thế nào… Cho nên, Điều 54 cần rà soát thêm”, ông Tùng nói. 

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.