Kỷ niệm 35 năm Hợp tác tư pháp CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào

Kỷ niệm 35 năm Hợp tác tư pháp CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào
(PLO) - Hôm nay (28/11), tại thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra Lễ kỷ niệm 35 năm Hợp tác tư pháp CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào. Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào, lãnh đạo hai Bộ Tư pháp Việt – Lào.

Trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-ti-vông đã ôn lại lịch sử mối quan hệ lâu dài, thân thiết của Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước, sự hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực cũng như hợp tác tư pháp trong thời gian qua. Theo đó, Bộ Tư pháp Việt Nam đã giúp đỡ Bộ Tư pháp Lào rất nhiều về chuyên môn và các thiết bị vật chất vào lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Suốt 35 năm qua Bộ Tư pháp Lào và Bộ Tư pháp Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, đã cùng nhau tổ chức Hội nghị công tác tư pháp các tỉnh đường biên tạo nên mối quan hệ và hợp tác giữa lĩnh vực tư pháp của hai nước, làm công tác tư pháp hai nước không ngừng phát triển, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước Lào - Việt Nam nói chung, tư pháp nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu” - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-ti-vông nhấn mạnh. 

Để thể hiện tấm lòng biết ơn và ghi nhận những thành tựu và công lao của Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp Việt Nam đã góp phần vào công cuộc cải cách và phát triển ngành Tư pháp Lào, Chính phủ Lào quyết định trao tặng Huân chương, Huy chương cho cá nhân và tập thể của Bộ Tư pháp Việt Nam đã có nhiều thành tích, công lao trong việc phát triển ngành tư pháp của Lào 35 năm qua. Bộ trưởng Tư pháp Lào cũng tin rằng: "Trên tinh thần đoàn kết, thắm tình anh em, đồng chí. Mối quan hệ của hai ngành Tư pháp chúng ta sẽ tiếp tục phát huy, không ngừng thúc đẩy và phát triển trên cơ sở triển khai thực hiện các thoả thuận của hai Chính phủ Lào và Việt Nam và các thoả thuận của hai Bộ Tư pháp Lào và Việt Nam đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả". 

Trong diễn văn của Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long tại buổi lễ, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: "Sau 35 năm thiết lập và được các thế hệ lãnh đạo và cán bộ Ngành Tư pháp hai nước đặc biệt quan tâm thúc đẩy, mối quan hệ này đã và đang ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả với nội dung hợp tác phong phú cả ở cấp Trung ương và ở cấp địa phương, thông qua việc ký kết và triển khai thực hiện các Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam và Lào theo các giai đoạn, gần đây nhất là Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2015-2020 ký ngày 26/01/2017". 

Trong Diễn văn tại buổi Lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long đặc biệt đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ Tư pháp hai nước
Trong Diễn văn tại buổi Lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long đặc biệt đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ Tư pháp hai nước

Cùng với việc thắt chặt quan hệ ở cấp Lãnh đạo Bộ, hai Bên đã tích cực đẩy mạnh việc thực hiện các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực chuyên môn. Các hoạt động hợp tác trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và chuyển giao kiến thức này đã góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tăng cường năng lực cho các thiết chế của mỗi bên.

Đối với Việt Nam, qua việc tham gia các đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Lào, các chuyên gia pháp luật và tư pháp của Việt Nam cũng thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích và có giá trị tham khảo lớn trong việc triển khai thực hiện các công tác pháp luật và tư pháp.

Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon trao Huân chương ÍT SA La Hạng I cho Bộ Tư pháp Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon trao Huân chương ÍT SA La Hạng I cho Bộ Tư pháp Việt Nam

Hợp tác về đào tạo luật cũng ngày càng được đẩy mạnh, góp phần tích cực vào việc đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ pháp luật và tư pháp của Lào. Hàng năm, các cơ sở đào tạo chuyên ngành luật có uy tín của Việt Nam, trong đó có Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp đã tiếp nhận, đào tạo nhiều sinh viên, cán bộ của CHDCND Lào sang học tập, nghiên cứu ở các trình độ: cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ luật và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về luật.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa các cơ quan tư pháp địa phương, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp tư pháp của hai nước Việt Nam - Lào cũng ngày càng được mở rộng và gắn bó. Hợp tác pháp luật và tư pháp Việt – Lào trong giai đoạn hiện nay không chỉ giới hạn trong khuôn khổ song phương mà còn là sự ủng hộ lẫn nhau, phối hợp hợp tác trên các diễn đàn đa phương. Những kết quả, thành tựu trong hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ và Ngành Tư pháp hai nước đã góp phần thúc đẩy và củng cố vững chắc quan hệ đặc biệt Việt – Lào.

Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon trao Huân chương ÍT SA La Hạng II cho Bộ trưởng Lê Thành Long
Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon trao Huân chương ÍT SA La Hạng II cho Bộ trưởng Lê Thành Long

Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao công lao, những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ tư pháp của hai nước, những đồng chí, người bạn đã cùng đồng cam cộng khổ trong mỗi bước đường trưởng thành của hai Ngành Tư pháp Việt – Lào. Đồng thời, trong buổi Lễ long trọng này, Bộ trưởng cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân các bộ tộc Lào và Ngành Tư pháp Lào anh em đã ủng hộ mạnh mẽ và luôn kề vai, sát cánh cùng Ngành Tư pháp Việt Nam.

Để ghi nhận những công lao đóng góp của Bộ và Ngành Tư pháp Lào, Nhà nước Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương, Huy chương hữu nghị cho tập thể Bộ Tư pháp Lào và các đồng chí Lãnh đạo Bộ Tư pháp Lào, Bộ Tư pháp Việt Nam tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp” và Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể và cá nhân thuộc Bộ Tư pháp Lào đã có nhiều thành tích trong việc phát triển quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp Việt Nam – Lào trong một phần ba thế kỷ qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon trao Huân chương ÍT SA La Hạng III cho Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và nguyên Thứ trưởng Hoàng Thế Liên
Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon trao Huân chương ÍT SA La Hạng III cho Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và nguyên Thứ trưởng Hoàng Thế Liên

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới biến động phức tạp, khó lường, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định, việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp Việt Nam- Lào phát triển lên tầm cao mới càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, nhằm góp phần tích cực củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào, bảo đảm cho mỗi nước giữ vững ổn định, phát triển và hội nhập đồng thời góp phần quan trọng nâng cao vai trò, vị thế của hai dân tộc trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, Bộ và Ngành Tư pháp hai nước cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các biện pháp, hoạt động nhằm triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Chính phủ Việt Nam – Lào, Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2015-2020 giữa hai Bộ Tư pháp, Kết luận của các kỳ Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào với tầm nhìn rộng hơn, toàn diện, sâu sắc và bền vững hơn.

Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng vui mừng thông báo Dự án Hỗ trợ Học viện Tư pháp Lào từ nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Lào – dự án đầu tiên trong lĩnh vực pháp luật đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho phép chuyển sang Lào để thẩm định và phê duyệt theo quy định hiện hành. Bộ trưởng bày tỏ sự tin tưởng và hi vọng rằng Bộ Tư pháp hai nước sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đồng chí anh em tin cậy lẫn nhau để phối hợp triển khai hiệu quả Dự án có ý nghĩa quan trọng này, nhằm góp phần tăng cường và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tư pháp của Lào đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Tại buổi lễ, các cá nhân, tập thể có thành tích đóng góp cho quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp Việt Nam – Lào đã được trao tặng huân, huy chương, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp. 

Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào 

Tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Thoong-lun Xi-xu-lít, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian quý báu để tiếp đoàn, cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, nồng hậu mà phía Lào đã dành cho Đoàn trong thời gian thăm và làm việc tại Lào.

Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào
Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào

Bộ trưởng đã báo cáo với Thủ tướng về các công việc mà Đoàn Bộ Tư pháp Việt Nam đã thực hiện trong chuyến thăm và làm việc tại Lào diễn ra từ ngày 27/11 vừa qua.

Trong đó, có cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng đã thăm và làm việc với TANDTC,VKSNDTC, dự Lễ kỷ niệm 35 năm hợp tác tư pháp. Bộ trưởng cũng báo cáo vắn tắt về kết quả hợp tác tư pháp giữa hai Bộ tư pháp trong thời gian qua, theo đó số lượng các hoạt động hợp tác đã diễn ra vượt kế hoạch, việc hợp tác ngày càng hiệu quả, thực chất. Bộ trưởng cũng khẳng định Bộ Tư pháp Việt Nam sẽ hỗ trợ Lào trong việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp ASEAN sẽ được tổ chức tại Lào vào năm 2018, hỗ trợ Lào trong xây dựng Luật Thi hành án dân sự.

Thủ tướng Chính phủ Lào chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Tư pháp Việt Nam và lãnh đạo Bộ Tư pháp Lào
Thủ tướng Chính phủ Lào chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Tư pháp Việt Nam và lãnh đạo Bộ Tư pháp Lào

Đánh giá cao những kết quả trong hợp tác tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp, đặc biệt là Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Học viện Tư pháp Lào, Thủ tướng Chính phủ Thoong-lun Xi-xu-lít tin tưởng với sự nỗ lực của cả hai nước, hợp tác tư pháp sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới, hai bên tích cực giải quyết những vấn đề pháp lý phát sinh. Thủ tướng mong muốn với kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật, Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Lào trong công tác này.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa: VGP

Bộ Quốc phòng nêu lý do tạm hoãn gọi nhập ngũ người trúng tuyển đại học

(PLVN) - Theo Bộ Quốc phòng, để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân trong tình hình mới thì quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự hiện nay về độ tuổi gọi nhập ngũ và tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với công dân trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng chính quy là phù hợp.

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.