Không chất vấn xong rồi để đấy!

Không chất vấn xong  rồi để đấy!
(PLO) - Hôm nay (13/6), Quốc hội sẽ bắt đầu tiến hành chất vấn Chính phủ và các thành viên Chính phủ về các vấn đề mà cử tri cả nước cùng quan tâm. Các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã chia sẻ những mối quan tâm và kỳ vọng vào hoạt động nghị sự quan trọng này của kỳ họp.

Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của QH: Nông nghiệp là vấn đề cử tri gửi nhiều kiến nghị nhất

Phiên chất vấn không phải một mình tôi mà có cả QH và các cử tri kỳ vọng về những nội dung được trao đổi, thảo luận đối với các vấn đề mong đợi của cử tri và các ĐBQH trong thời gian vừa qua. Cách thức lựa chọn nội dung chất vấn và phương thức chất vấn kỳ này đã có nhiều thay đổi. Thông qua đây, cử tri cũng nắm được và chia sẻ với những khó khăn của Chính phủ đang phải trải qua và cũng qua đó Chính phủ nắm được tâm tư, nguyện vọng của cử tri để giải quyết các vấn đề thấu đáo, đáp ứng mong đợi của cử tri. Trong các vấn đề, tôi cho rằng vấn đề được ĐBQH quan tâm nhất là vấn đề về lĩnh vực nông nghiệp vì số lượng kiến nghị của cử tri về nông nghiệp luôn dẫn đầu…

Bà Nguyễn Thanh Hải
Bà Nguyễn Thanh Hải

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM: Không chất vấn xong rồi để đấy

Nếu để nói chất vấn các thành viên của Chính phủ, cả 4 vấn đề thì cử tri TP HCM gửi gắm rất nhiều. Tuy nhiên, trong tổng thời lượng của thời gian chất vấn, tôi sẽ lắng nghe các đại biểu khác chất vấn, vấn đề gì đã chất vấn rồi thì tôi sẽ lắng nghe phần trả lời của thành viên Chính phủ. Tôi sẽ tập trung chất vấn vào vấn đề nông nghiệp. Đây là vấn đề tôi quan tâm rất nhiều. Từ đầu nhiệm kỳ và cả những kỳ trước, tôi đã có nhiều lần chất vấn với Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Vấn đề tôi quan tâm nhất là tiềm năng chúng ta có, người lao động chúng ta có. Đặc biệt là người lao động ở nông thôn Việt Nam rất cần cù, thông minh, sáng tạo nhưng vì sao nông nghiệp không phát triển được? Vì sao đời sống người nông dân khó khăn, không thể tự sống được trên đồng đất của mình, trên sức lao động của mình.

Tôi rất buồn khi những người có trách nhiệm ở một số bộ, ngành liên quan có nói sản xuất nông sản thừa là tại người nông dân sản xuất không theo cảnh báo của Nhà nước, sản xuất chạy theo phong trào… nghe thật là buồn. Người nông dân phải đi tìm con đường để sống phải là đáng mừng chứ. Vấn đề là chúng ta tổ chức cho nông dân sản xuất thế nào để có hiệu quả. Đổ thừa cho người nông dân là phủi đi trách nhiệm quản lý nhà nước, điều đó thật đáng trách và đáng buồn nữa.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm

Trong thường trực Chính phủ, Thủ tướng hay Phó Thủ tướng miễn là trả lời được các câu hỏi của ĐB đặt ra, giải trình cho thấu đáo là tôi cảm thấy thỏa mãn. Các Phó Thủ tướng phụ trách từng lĩnh vực trả lời sẽ sâu hơn, Thủ tướng sẽ trả lời ở tầm vĩ mô. Vấn đề nào các Phó Thủ tướng trả lời chưa thấu đáo thì Thủ tướng trả lời sẽ hợp lý. Chắc chắn ở kỳ họp cuối năm, Thủ tướng sẽ đăng đàn trả lời trực tiếp. Đó là sự phân công. Vấn đề là dành thời gian thỏa đáng cho thường trực Chính phủ trả lời trực tiếp đầy đủ, có trách nhiệm các vấn đề ĐB đặt ra. 

Nếu không đủ thời gian thì phải trả lời bằng văn bản cho ĐB. Điều tôi quan tâm là chúng ta theo dõi ra sao với trả lời đó. Nhiều người trả lời suôn sẻ trơn tru, mạch lạc nhưng vấn đề thực hiện ra sao thì QH phải có giám sát. ĐB phải có giám sát và kết nối các kỳ chất vấn với nhau, phải theo dõi chứ không phải chất vấn rồi thì thôi. Các giải pháp Chính phủ, Bộ trưởng đưa ra, ĐB chất vấn phải theo dõi, giám sát nó được tổ chức thực hiện hay không. Nếu không, ĐB phải có tái chất vấn để làm cho trách nhiệm của người trả lời phải đi kèm với tổ chức thực hiện.

Ông Đỗ Văn Sinh
Ông Đỗ Văn Sinh

Ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của QH: Sẽ có chuyển biến tốt 

Chắc chắn tôi sẽ chất vấn về những vấn đề mà dân rất quan tâm, tất nhiên nội dung chất vấn sẽ phải tập trung vào nội dung mà Chính phủ và 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn. 

Chẳng hạn, trong lĩnh vực nông nghiệp, gần đây chúng ta liên tục phải đặt ra vấn đề “giải cứu” nông sản, điều này có trách nhiệm gì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hiện nay nhiều mặt hàng nông sản chúng ta đang thua ngay trên sân nhà, rất nhiều sản phẩm nông sản của nước ngoài, từ gạo, thịt bò của nước ngoài đã tràn ngập, lấn chiếm thị trường nước ta. Vì vậy không có cách nào khác là chúng ta phải tự cứu lấy mình, phải chiếm lĩnh thị trường 90 triệu dân trong nước trước rồi mới đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài.

Hay việc chấn chỉnh cung cách làm việc của cán bộ, bộ máy hành chính của nhà nước, hay việc bổ nhiệm người thân, người nhà làm quan chức diễn ra tại nhiều bộ, ngành, địa phương là vấn đề không chỉ người dân mà cả Chính phủ, Quốc hội đều rất quan tâm. Vì vậy, Chính phủ, các ĐBQH đã đề xuất đặt vấn đề trong chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ QH phải có nội dung giám sát về tổ chức bộ máy nhà nước. Qua giám sát sẽ đặt ra vấn đề bộ máy của chúng ta đã hoàn chỉnh chưa, đã thực sự đặt vấn đề phục vụ nhân dân hay chưa, đánh giá những mặt được, chưa được để khắc phục.

Thời gian qua, Chính phủ cũng đã có những động thái, chỉ đạo rất quyết liệt trong lĩnh vực này. Thủ tướng Chính phủ đã thành lập một tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng để đôn đốc các công việc mà Thủ tướng đã giao cho các bộ, ngành nhằm kịp thời chỉ đạo. Với tinh thần cải cách như vậy, tôi nghĩ sẽ có sự chuyển biến tốt trong công tác tổ chức bộ máy và hành chính của nhà nước.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.