Khởi tố vụ án, tìm đối tượng kích động ngư dân Sầm Sơn

Người dân tụ tập tại tượng đài Lê Lợi, ảnh SGGP
Người dân tụ tập tại tượng đài Lê Lợi, ảnh SGGP
(PLO) -Liên quan đến vụ ngư dân Sầm Sơn khiếu kiện “đòi lại biển”, nhiều đối tượng quá khích đã có hành vi kích động, cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thanh Hóa đang tiến hành các hoạt động điều tra củng cố chứng cứ về hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Báo SGCP thông tin: Từ 26-2 đến nay, một số người dân trên địa bàn thị xã Sầm Sơn đã kéo đến cổng trụ sở UBND tỉnh để khiếu kiện về việc không đồng ý với chủ trương di dời tàu thuyền, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là tập đoàn FLC triển khai xây dựng các hạng mục thuộc Dự án không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, Thị xã Sầm Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt.

Ngày 1-3, UBND tỉnh đã có Quyết định số 705 về việc ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn xã Quảng Cư, phường Trung Sơn, phường Trường Sơn và phường Bắc Sơn, TX.Sầm Sơn bị ảnh hưởng của dự án “Không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn”.

Mặc dù cơ chế chính sách đã thỏa đáng và phù hợp nhưng vẫn không nhận được sự đồng thuận, nên nhiều người dân tụ tập khiếu kiện đông người trước cổng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và diễu hành qua một số tuyến phố trên địa bàn TP.Thanh Hóa. Hành vi này đã gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến ANTT, trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Trong đó, nhiều đối tượng quá khích đã có hành vi kích động, xô đẩy hàng rào bảo vệ, mang theo các vật dụng để gõ, hò la gây huyên náo, lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngày 03-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã họp thống nhất với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Theo đó, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 116  khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 245 Bộ luật hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thanh Hóa đang tiến hành các hoạt động điều tra củng cố chứng cứ về hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Khẩn trương giúp ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp

Trước đó, Báo Thanh Tra đưa tin: chiều 2/3, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thông báo cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị ảnh hưởng bởi Dự án “Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương”.

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời cơ quan báo chí. Ảnh: Trần Lê

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời cơ quan báo chí. Ảnh: Trần Lê

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp báo đã thông báo tới các cơ quan báo chí về việc ngày 1/3/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời ban hành Quyết định 705/2016/QĐ-UBND về cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn xã Quảng Cư và các phường Trung Sơn, Trường Sơn, Bắc Sơn của thị xã Sầm Sơn bị ảnh hưởng bởi dự án.

Mỗi hộ có tàu thuyền khai thác thủy hải sản công suất máy dưới 20 CV khi không đánh bắt thủy hải sản ven bờ sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng và ngư lưới cụ. Những hộ có thuyền mủng sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng và ngư lưới cụ.

Trong thời gian tìm ngành nghề mới, các hộ kể trên cũng được hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ có tàu thuyền công suất dưới 20 CV; 8 triệu đồng/hộ có thuyền mủng và được hỗ trợ gạo với mức 30kg gạo tẻ/tháng/hộ trong thời gian 6 tháng.

Các hộ này, nếu dừng khai thác thủy hải sản ven bờ trước ngày 15/3 tới sẽ được UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ thêm 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hộ có tàu thuyền dưới 20 CV nếu đóng mới tàu thuyền công suất từ 30 CV đến 400 CV sẽ được hỗ trợ 125-250 triệu đồng (tùy theo công suất của tàu) và trong vòng 5 năm được hỗ trợ lãi suất 7%/năm.

Tại trụ sở tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn cũng đã chỉ đạo UBND thị xã Sầm Sơn khẩn trương xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ nhân dân chuyển đổi nghề nghiệp từ nghề đánh bắt hải sản sang ngành nghề khác; Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Sầm Sơn và các đơn vị có liên quan khẩn trương khảo sát, đề xuất quy hoạch bến neo đậu tàu thuyền cho ngư dân, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 3/3/2016.

Dự án quy hoạch phía Đông đường Hồ Xuân Hương có tổng vốn 315 tỷ, tỉnh Thanh Hóa thống nhất hình thức BOT, để xây dựng các ki ốt, công trình phục vụ du lịch. Hiện tỉnh đã phê duyệt dự án và lựa chọn nhà đầu tư. Dự án sẽ phải hoàn thành trước 30/4/2016, để kịp khai thác du lịch mùa hè Sầm Sơn….

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông Ngô Văn Tuấn thông báo, đến thời điểm này có 50% số ngư dân đã đồng tình ủng hộ với quyết định trên.

Đồng thời, ông Tuấn đã ghi nhận nhiều ý kiến, nhiều vấn đề mà báo chí quan tâm đặt ra như quan tâm đến bến đỗ tàu thuyền hợp lý cho ngư dân, quy hoạch bãi biển Sầm Sơn cần quan tâm đến đời sống việc làm của bà con ngư dân, phát triển du lịch nhưng phải kết hợp hài hòa giữa hiện đại và truyền thống nhằm đem lại sự, thịnh vượng, ổn định và yên tâm làm ăn sinh sống của ngư dân xã Quảng Cư và phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).