Hội An - Thành phố quyến rũ nhất thế giới 2019

Dãy phố cổ lung linh huyền ảo bên sông Hoài
Dãy phố cổ lung linh huyền ảo bên sông Hoài
(PLVN) - Mới đây, Hội An (Quảng Nam) đã được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Travel + Leisure trao giải thưởng “Thành phố quyến rũ nhất thế giới 2019” do bạn đọc bình chọn; vượt qua nhiều “đối thủ nặng ký” như Chiang Mai, Bangkok (Thái Lan), Ubud (Indonexia), Tokyo, Kyoto, Osaka (Nhật Bản), Udaipur, Jaipur (Ấn Độ), Siem Reap (Campuchia) …

Thành phố quyến rũ

Ngày 4/12/1999, UNESCO công nhận đô thị cổ Hội An là Di sản Văn hóa thế giới. Sau đó 10 năm, ngày 26/5/2009, Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Không chỉ là một di sản văn hóa vật thể với các di tích phố cổ mà Hội An còn sở hữu di sản văn hóa phi vật thể thể hiện đặc trưng nét văn hóa dân gian miền Trung Việt Nam như Nghệ thuật Bài Chòi (Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận vào 7/12/2017), hoặc thả hoa đăng cầu an trên sông Hoài hay ẩm thực phong phú với các món ăn đặc trưng như Cao lầu. 

Phố cổ Hội An là đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km về phía Nam. Nơi đây từng có những dấu tích của thương cảng Chăm Pa hay được nhắc đến cùng con đường tơ lụa trên biển. Vào khoảng thế kỷ 17 và 18, Hội An từng là thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây. Phần lớn các ngôi nhà, đình, chùa ở đây là những kiến trúc truyền thống có niên đại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, phân bổ dọc theo trục các tuyến phố nhỏ hẹp; cùng với các hội quán, chùa, miếu mang dấu tích của người Trung Hoa hay Nhật Bản.

Phố cổ Hội An là một địa điểm rất quen thuộc và luôn nằm trong danh sách “phải đến” của khách du lịch tại Việt Nam lẫn khách du lịch trên toàn thế giới. Được biết, vào ngày 16/7, Google Doodles lần đầu tiên vinh danh Đô thị cổ Hội An trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Doodle, một địa danh cụ thể của Việt Nam được chọn để vinh danh. 

Đại diện Google Việt Nam cho hay: “Phát triển du lịch đồng hành cùng bảo tồn di sản văn hóa đã đưa Hội An trở thành thành phố đầu tiên của Việt Nam xuất hiện trên trang chủ Google.com.vn qua biểu tượng Google Doodles ngày 16/7/2019. Đây là thời điểm đặc biệt với lễ hội Đêm rằm phố cổ tại Hội An. Các tuyến đường ven sông Hoài thuộc khu phố cổ sẽ cấm xe cộ lưu thông, yên tĩnh không tiếng động cơ và ánh đèn điện nhường chỗ cho đèn lồng được thắp sáng từ 18h. Người dân địa phương thắp hương trên bàn thờ tổ tiên cầu mong may mắn, còn khách du lịch có thể thả hoa đăng cầu an, hòa mình trong không gian lung linh huyền ảo trên sông Hoài, thưởng thức các hoạt động nghệ thuật truyền thống tại các địa điểm thu hút đông đảo du khách. Đến Hội An vào dịp lễ hội trăng rằm này, du khách sẽ đắm chìm trong không gian nhiều thế kỷ trước”.

Phố cổ Hội An được Google Doodles vinh danh TP quyến rũ nhất thế giới
Phố cổ Hội An được Google Doodles vinh danh TP quyến rũ nhất thế giới

Nêu cao lợi ích cộng đồng

Theo Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An chia sẻ Hội An đến nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế bởi phương châm “văn hóa là động lực, mục tiêu”, nhằm xây dựng thành phố sinh thái – văn hoá – du lịch. Từ đó, phát triển du lịch phải đi cùng việc phát triển nền kinh tế bền vững, nâng cao đời sống của người dân. Theo đó, việc quản lý và bảo tồn di tích, di sản phải gắn kết và bảo đảm lợi ích của cộng đồng và trên hết phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà quản lý, nhà khoa học và người dân, trong đó, người dân là chủ thể của quần thể di tích, di sản. Đây chính là một trong những yếu tố tạo nên thành công của phố cổ Hội An ngày nay.

Trong khi đó, ông Lê Trung Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cũng cho biết, qua 20 năm được vinh danh di sản, công tác quản lý, bảo tồn Mỹ Sơn luôn đi kèm với việc vận động người dân địa phương, cộng đồng di sản và du khách cùng chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường Mỹ Sơn, nêu cao nguyên tắc đối xử thận trọng và có ý thức, cũng như tiếp tục gắn trách nhiệm, chia sẻ quyền lợi với người dân trong vùng.

Còn với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, bà Nguyễn Thị Hồng Thúy - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết: “Việc gìn giữ và phát triển tài nguyên khu sinh quyển là một quá trình khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc, chính xác và sự vào cuộc đầy trách nhiệm của toàn lực lượng trong xã hội. Quan trọng hơn hết là làm thế nào để danh hiệu khu sinh quyển đem lại lợi ích cho người dân, hỗ trợ tốt cho chiến lược phát triển bền vững TP.Hội An”.

Từ đó cho thấy, phát triển du lịch bền vững, công tác bảo tồn di sản luôn phải có sự đồng hành, chung tay của người dân địa phương mà theo đó cuộc sống người dân cũng được cải thiện. Ông Michael Croft – Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho hay: “Quảng Nam là đối tác đặc biệt của UNESCO tại Việt Nam; chính những kinh nghiệm thực tiễn tại Quảng Nam mang đến nhiều ý nghĩa đối với bạn bè quốc tế. Di sản và phát triển thúc đẩy, cộng hưởng lẫn nhau mới tạo nên xã hội phát triển toàn diện”.

Cù lao Chàm là một cụm đảo đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới
Cù lao Chàm là một cụm đảo đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới

Phát huy di sản cho mãi mãi

Tại lễ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ, đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc nghiên cứu tầm nhìn, quan điểm, hành động và ứng xử của Bác trước từng vấn đề, trong đó có công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản của Việt Nam. Mỗi một di sản hiện diện trên đất nước là một minh chứng cho một Việt Nam hội nhập, cởi mở, hội nhập văn hóa, văn minh và sự phát triển của nhân loại; một trong những điển hình là đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn”. 

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh: “Các di sản trên đất nước Việt Nam được UNESCO công nhận không chỉ đem lại sinh kế, thu nhập cho ngành du lịch, quan trọng và thiêng liêng hơn cả đó là niềm tự hào, tự tôn dân tộc của chúng ta về lịch sử hình thành, phát triển đất nước. Tất cả những người làm công tác di sản, cơ quan chức năng và nhân dân cần ý thức sâu sắc ý nghĩa, sứ mệnh, các giá trị chiến lược của di sản trong việc vun đắp bản sắc dân tộc, nuôi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước, khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh mềm của Việt Nam trên toàn cầu cũng như chính nghĩa của chúng ta trước công luận quốc tế”.

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy một cách bền vững các di sản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục hoàn chỉnh kế hoạch triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, cần hướng tới mô hình tăng trưởng trong việc phát triển du lịch gắn với giá trị di sản, gắn việc giải quyết hài hòa giữa bảo vệ, phát huy giá trị di sản với việc nâng cao đời sống nhân dân, nhất là người dân sinh sống trong vùng di sản.

Hai là, tăng cường nghiên cứu sớm ban hành, thực thi hiệu quả kế hoạch quản lý, quy chế bảo vệ di sản thế giới theo quy định của UNESCO, xây dựng triển khai các dự án, các chương trình đầu tư, nghiên cứu, bảo tồn, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt về vốn, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn, quản lý, tu bổ, tôn tạo di sản.

Tất cả các địa phương có di sản thế giới, trong đó có đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, bảo đảm hài hòa về kinh tế, xã hội, môi trường; lưu ý bảo tồn, phát huy tốt các di sản là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là nhân tố góp phần thúc đẩy chiều sâu mối quan hệ quốc tế trên nhiều phương diện văn hóa, chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh; đồng thời văn hóa, thể thao và du lịch kết nối các điểm đến di sản, trung tâm đô thị lớn của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).