Hành vi điều khiển flycam uy hiếp an toàn bay: Nghiên cứu xử lý hình sự

Hội nghị trực tuyến tổng kết toàn quốc công tác an toàn an ninh hàng không đã đưa ra nhiều ý kiến quan trọng
Hội nghị trực tuyến tổng kết toàn quốc công tác an toàn an ninh hàng không đã đưa ra nhiều ý kiến quan trọng
(PLVN) - Đến hết tháng 11/2019, trên các cảng hàng không toàn quốc xảy ra 120 vụ tàu bay bị sự cố về lốp, 20 vụ phát hiện vật thể lạ trên khu bay, 9 vụ việc liên quan đến tàu bay không người lái và phương tiện siêu nhẹ tại khu vực cảng hàng không. 

Nhiều lần “thót tim”  

Hôm qua (10/1), tại Hà Nội, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết toàn quốc công tác an toàn an ninh hàng không năm 2019, nhiệm vụ 2020.

- Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Năm 2019, thị trường hàng không phát triển với tốc độ nhanh, sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ 2018. Số lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 218, tăng 38 so với 2018; số lượng trực thăng đăng ký quốc tịch Việt Nam là 31 chiếc. Có 10 hãng hàng không được cấp Giấy chứng nhận khai thác tàu bay, 12 tổ chức bảo dưỡng tàu bay và 7 tổ chức huấn luyện được phê chuẩn. Sản lượng điều hành bay đi/đến đạt 458.000 chuyến, tăng 11,9% so với 2018; điều hành bay quá cảnh 419.000 chuyến. 

Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 106 triệu khách, sản lượng hàng hóa thông qua là 1,4 triệu tấn. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 50,3 triệu khách, 404.000 tấn hàng hóa. Việt Nam hiện có 22 sân bay có hoạt động hàng không dân dụng, gồm 9 sân bay quốc tế, 13 sân bay nội địa. 

Năm 2019, công tác bảo đảm an toàn hàng không của hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì 23 năm liên tục không xảy ra tai nạn tàu bay có thiệt hại về người. Tuy nhiên, các sự cố vụ việc liên quan đến việc các phương tiện bay không người lái xâm nhập khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay diễn biến phức tạp, đe dọa công tác khai thác và bảo đảm an toàn bay. Thời gian qua, tình trạng vật thể lạ xuất hiện trong khu bay có xu hướng gia tăng. Đến hết tháng 11/2019, trên các cảng hàng không toàn quốc xảy ra 120 vụ tàu bay bị sự cố về lốp, 20 vụ phát hiện vật thể lạ trên khu bay. 

Đã xảy ra 9 vụ việc liên quan đến tàu bay không người lái và phương tiện siêu nhẹ tại khu vực cảng hàng không. Đáng chú ý là sự cố chuyến bay VN173 va chạm phải phương tiện bay không người lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng. Sau khi hạ cánh, xác định tàu bay chỉ bị trầy sơn, không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác. Tuy nhiên, nếu phương tiện này va chạm vào động cơ tàu bay, đặc biệt trong giai đoạn cất và hạ cánh, sẽ gây tai nạn thảm khốc.  

Tình trạng cò mồi, taxi dù diễn ra thường xuyên tại một số cảng hàng không trong thời gian gần đây đã gây mất an ninh, trật tự khu vực công cộng của cảng, làm ảnh hưởng quyền lợi của khách đi tàu bay, uy tín ngành hàng không; là hình ảnh xấu về địa phương, đất nước con người Việt Nam trong mắt bè bạn quốc tế. 

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, hiệu quả phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn đối tượng xâm nhập trái phép vào khu vực hạn chế cảng hàng không chưa cao; chưa có giải pháp hiệu quả chống can thiệp bất hợp pháp bằng phương tiện bay siêu nhẹ, bay không người lái; chưa có giải pháp hiệu quả đối với các tin nhắn thất thiệt, đe dọa an ninh hàng không. 

 

Sớm nâng cấp Nội Bài, Tân Sơn Nhất  

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cũng chỉ ra, trong năm 2019, còn để xảy ra một số vụ việc uy hiếp an ninh hàng không, tập trung vào một số vi phạm như: Trộm cắp tài sản; hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay, thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không; gây rối trật tự công cộng vẫn tiếp diễn. Các sự cố an toàn do yếu tố con người vẫn xảy ra, trong đó, các sự cố nghiêm trọng và sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao đều do nguyên nhân là yếu tố con người. 

Phó Thủ tướng yêu cầu, các bộ ngành rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; cập nhật các văn bản pháp luật, các quy định về an ninh hàng không phù hợp quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trong thời gian chờ quyết định phê duyệt Đề án của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT chỉ đạo TCT Cảng hàng không Việt Nam sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp khẩn trương cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh hai cảng hàng không quốc tế trọng điểm Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng; đồng thời triển khai đầu tư, sửa chữa kết cấu hạ tầng hàng không, nhằm duy trì bảo đảm đủ điều kiện khai thác.

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bổ sung các quy định ngăn chặn vi phạm về tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Nghiên cứu để đưa vào xử lý ở mức hình sự với các vi phạm của loại hình này. Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan sớm triển khai nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia về làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo hệ thống kiểm soát tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng.

Phó Thủ tướng nêu rõ, với hai đề án: Thành lập đồn Công an tại các cảng hàng không sân bay trọng điểm và xây dựng lực lượng An ninh trên không, đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý UBND các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về sử dụng, quản lý hoạt động của các phương tiện bay không người lái có khả năng uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp các đơn vị liên quan của ngành hàng không xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh hiệu quả với tình trạng trộm cắp tài sản, hành lý của hành khách đi tàu bay, đặc biệt từ số đối tượng người nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.