Hải quan Việt Nam và USAID trao đổi về hợp tác

Hải quan Việt Nam và USAID trao đổi về hợp tác
(PLVN) -  Hôm nay (1/11), tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn có buổi tiếp và làm việc với Đoàn cấp cao của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ do Bà Bonnie Glick- Phó Tổng Giám đốc USAID toàn cầu làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, hai Bên trao đổi tình hình hợp tác giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ trong khuôn khổ Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ trong đó tập trung vào lĩnh vực tạo thuận lợi thương mại và các biện pháp kiểm soát nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hợp pháp, cụ thể là chống gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, Hải quan Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của các chuyên gia, các cơ quan của USAID trong việc đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức Hải quan, qua đó, thúc đẩy hoạt động giao lưu thương mại giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, cũng như sự phối hợp giữa cơ quan Hải quan 2 nước. Nhờ đó, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, thông qua tăng cường kiểm soát chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, cũng như chống buôn lậu thông qua các hiệp ước, công ước quốc tế về sở hữu trí tuệ, buôn lậu, kiểm soát về ma túy.

Đến nay, Hải quan Việt Nam đã nhận được thông tin từ Hải quan Hoa Kỳ về việc hoàn tất thủ tục ký kết Hiệp định hợp tác giữa cơ quan Hải quan 2 nước. Trong đó có nhiều nội dung liên quan đến trao đổi hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật, trao đổi thông tin để thực thi pháp luật của mỗi bên, thúc đẩy thương mại phát triển, ngăn chặn, bảo vệ an ninh an toàn cộng đồng, phòng chống khủng bố, buôn lậu, gian lận thương mại.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đánh giá cao sự hỗ trợ của các chuyên gia, các cơ quan của USAID
 Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đánh giá cao sự hỗ trợ của các chuyên gia, các cơ quan của USAID

Được sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Hải quan Việt Nam đã chủ động phát triển cải cách hiện đại hóa, năng lực của cơ quan Hải quan. Đến nay, 99% tờ khai được thông quan điện tử, kê khai, nộp thuế ở mọi lúc, mọi nơi.

Trong đó, có 65% các lô hàng luồng Xanh được thông quan tự động, trong vòng 3 giây/lô hàng. Còn lại, 35% lô hàng thuộc luồng Vàng và luồng Đỏ, trong đó có 5% lô hàng luồng Đỏ.

Hải quan Việt Nam cũng áp dụng các biện pháp kỹ thuật vừa đảm bảo kiểm soát an ninh, an toàn, vừa tạo điều kiện cho thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc USAID toàn cầu bà Bonnie Glick cho rằng, chuyển tải bất hợp pháp là vấn đề “nóng” trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Chính vì vậy, việc hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc chấm dứt chuyển tải bất hợp pháp cũng thể hiện cam kết của 2 Chính phủ.

Phó Giám đốc USAID toàn cầu, bà Bonnie Glick USAID đánh giá cao sự hợp tác với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trong việc chuyển tải các thông điệp đến các chi cục hải quan trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến gian lận xuất xứ
Phó Giám đốc USAID toàn cầu, bà Bonnie Glick USAID đánh giá cao sự hợp tác với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trong việc chuyển tải các thông điệp đến các chi cục hải quan trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến gian lận xuất xứ

Chính phủ Việt Nam gần đây đã tăng cường các biện pháp trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp. Về vấn đề này, USAID sẵn sàng hỗ trợ Bộ Công Thương để hợp tác chặt chẽ hơn với phía Hoa Kỳ.

“USAID đánh giá cao sự hợp tác với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trong việc chuyển tải các thông điệp đến các chi cục hải quan trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến gian lận xuất xứ”- Bà Bonnie Glick nhấn mạnh.

USAID cam kết phối hợp với tất cả các cơ quan tại Việt Nam để hỗ trợ nâng cao nhận thức trong việc phòng chống chuyển tải bất hợp pháp, cũng như đào tạo tập huấn, xây dựng khung quy định mạnh hơn để hỗ trợ cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Liên minh toàn cầu về tạo thuận lợi thương mại đang phối hợp chặt chẽ với Hải quan Việt Nam để thực hiện Hệ thống bảo lãnh thông quan, USAID hi vọng những nỗ lực này sẽ được tiến triển một cách kịp thời, đây là nhiệm vụ quan trọng của USAID.

Ngay sau buổi làm việc, Bà Bonnie Glick đến thăm Ga Hàng hóa Nội Bài để tìm hiểu về các biện pháp quản lý của Tổng cục Hải quan nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận xuất xứ và chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chia sẻ: Những năm gần đây, Hải quan Việt Nam đã chủ động đấu tranh chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp. Trong đó, Hải quan Việt Nam đã chủ động phối hợp với Hải quan Hoa Kỳ trong trao đổi thông tin, ngăn chặn các sản phẩm như nhôm, máy lọc nước, quần áo… Ngoài ra, cơ quan Hải quan 2 nước đã thực hiện điều tra chung để xét xử các đối tượng vi phạm pháp luật Hoa Kỳ.

Gần đây, thông qua điều tra, xác minh, các doanh nghiệp có hành vi giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, Hải quan Việt Nam đã tham mưu cho Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành quyết định kèm theo kế hoạch cụ thể. Trong đó, giao cho từng bộ, ngành và các lực lượng để ngăn chặn hàng hóa giả mạo xuất xứ.

Hai đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Hải quan Việt Nam đã tiến hành điều tra 6 chuyên án liên quan đến hàng hóa xuất khẩu đi Hòa Kỳ mang xuất xứ Việt Nam và đã chứng minh hàng hóa không đủ điều kiện mang xuất xứ Việt Nam.

Tới đây, Hải quan Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan phía Hoa Kỳ để điều tra, bóc gỡ những vụ việc tương tự, qua đó thể hiện sự chủ động, tích cực, kiên quyết của Hải quan Việt Nam, Chính phủ Việt Nam chống giả mạo xuất xứ, ngăn chặn chuyển tải bất hợp pháp.

Với sự hỗ trợ USAID, trong thời gian tới sẽ thúc đẩy giao thương, thương mại song phương giữa Việt Nam-Hoa Kỳ, nâng cao hơn nữa việc đảm bảo an ninh an toàn cộng đồng.

Thông qua Dự án Tạo thuận lợi Thương mại, USAID hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng và triển khai cách tiếp cận quản lý rủi ro tại các cơ quan Hải quan và kiểm tra chuyên ngành, từ đó tăng cường việc thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà Việt Nam và Hoa Kỳ đều là thành viên.

Trong thời gian triển khai, Dự án Tạo thuận lợi Thương mại sẽ hợp tác với Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các bên liên quan nhằm giải quyết tình trạng gian lận xuất xứ và xác định, điều tra chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp nhằm lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại. Dự án Tạo thuận lợi Thương mại sẽ phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức Hội thảo đầu tiên về nội dung này, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 11/2019, tập trung vào trao đổi kinh nghiệm, đồng thời rà soát những quy định pháp lý liên quan tại Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Trên cơ sở hợp tác giữa các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ và trong khuôn khổ của Dự án, hai Bên sẽ thiết lập cách thức hợp tác, trao đổi nhằm tăng tính hiệu quả và đảm bảo thực chất trong triển khai các hoạt động 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).