Hà Nội họp khẩn: Ca nhiễm Covid-19 thứ 17 là cô gái 26 tuổi vừa về từ châu Âu

Hàng rào cách ly đã được dựng lên ở ngã ba Trúc Bạch - Ngũ Xã lúc 00h15 ngày 7/3/2020.
Hàng rào cách ly đã được dựng lên ở ngã ba Trúc Bạch - Ngũ Xã lúc 00h15 ngày 7/3/2020.

(PLVN) - Ca nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam vừa được xác nhận là bệnh nhân N. H. N., 26 tuổi, đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý du lịch, về Hà Nội ngày 1-3-2020 trên chuyến bay VN0054.

 

Chỉ vài giờ sau phiên họp thường kỳ hai ngày một lần vào chiều nay, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của thành phố Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn cấp lúc 22h00.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ Tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cùng một số lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố tham dự buổi họp này.

Tính đến tối ngày 6/3 theo giờ Việt Nam, trên thế giới có 100.276 ca nhiễm chủng mới của virus corona, trong đó có 3.404 người đã tử vong, còn số người hồi phục là 55.276.

Hàng trăm cơ quan thông tấn báo chí đang chuẩn bị cho cuộc họp khẩn.
 Hàng trăm cơ quan thông tấn báo chí đang chuẩn bị cho cuộc họp khẩn.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo trước cuộc họp về kết quả điều tra một trường hợp nhiễm virus corona chủng mới tại quận Ba Đình.

Theo báo cáo này, ca nhiễm COVID-19 là N.H.N., 26 tuổi, là quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, vào viện ngày 5-3 (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung). 

Lúc 20.00 giờ ngày 6-3, khu phố Châu Long (quận Ba Đình, Hà Nội) có rào chắn của cơ quan chức năng và đã có nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng túc trực.
 Lúc 20.00 giờ ngày 6-3, khu phố Châu Long (quận Ba Đình, Hà Nội) có rào chắn của cơ quan chức năng và đã có nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng túc trực.

Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội, chị N. sang Anh từ 15-2, ở London đến 18-2 sau đó sang Ý (vùng Lombardy) để du lịch. Đây cũng là khu vực có nhiều bệnh nhân COVID-19 ở Ý, nhưng thời điểm chị N. có mặt thì dịch chưa bùng phát.

Rời Ý, chị N. đến Paris, Pháp và có gặp chị gái, hiện có thông tin chị gái của N. nhiễm COVID-19. 

Đến 26-2, bệnh nhân quay lại London, 29-2 bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến 1-3 xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người, không rõ sốt, bệnh nhân đã quay về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines, về nước ngày 2-3. Lúc này bệnh nhân không sốt.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân đã được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch. Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động cách ly, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và không ra khỏi nhà.

Trong ngày 2-3, bệnh nhân có sốt nhẹ, ngày 5-3 sốt 38 độ, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc ở phố Yên Ninh và được chẩn đoán viêm phổi.

Phóng viên báo PLVN đã đến các khu phố Châu Long thuộc quận Ba Đình, hiện các khu này đã có rào chắn của cơ quan chức năng và đã có nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng túc trực.
 Phóng viên báo PLVN đã đến các khu phố Châu Long thuộc quận Ba Đình, hiện các khu này đã có rào chắn của cơ quan chức năng và đã có nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng túc trực.

Chủ tịch UBND tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác nhận Hà Nội có ca nhiễm mới, là bệnh nhân N.H.N nói trên. Ông Chung cho biết, vào 21h30 ngày 6/3/2020, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung thông báo kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 đối với bệnh nhân N. H. N, 26 tuổi.

Hiện nay đã cách ly lái xe, 5 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, 18 người là y tá và bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân ở Bệnh viện Hồng Ngọc.

Hiện nay khu phố Trúc Bạch đã có rào chắn, tổ chức cách ly số từ số 125 đến 139 phố Trúc Bạch.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành xác minh tại  Anh và Pháp, nơi chị Nhung đã ở và tiếp xúc với các hành khách trên chuyến bay, xác định nguồn gốc xuất xứ để cách ly, xác định số tiếp viên trên máy bay.

Tinh thần của Ban Chỉ đạo là công khai minh bạch toàn bộ thông tin, công khai thông tin để xác định những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly.

Tại ngã ba Trúc Bạch - Ngũ Xã, cơ quan chức năng đã dựng hàng rào cách ly (ảnh chụp lúc 00.15 ngày 7/3/2020.)
Tại ngã ba Trúc Bạch - Ngũ Xã, cơ quan chức năng đã dựng hàng rào cách ly (ảnh chụp lúc 00.15 ngày 7/3/2020.)

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm, đề nghị các bác sĩ phải có đồ bảo hộ riêng khi khám bệnh, tránh để xảy ra tình huống như đã xảy ra ở Bệnh viện Hồng Ngọc nói trên.

Việt Nam đã chuyển toàn bộ thông tin liên quan đến hành trình của bệnh nhân cho cơ quan ngoại giao Anh, Pháp. 

Ca thứ 17 đã phá vỡ chuỗi 22 ngày qua Việt Nam không ghi nhận thêm người nhiễm nCoV mới, trừ 16 người đã khỏi bệnh.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, vì diễn biến này, ngày mai Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục họp để quyết định có cho nghỉ học hay không, vì sức khỏe học sinh là quan trọng nhất.

Về kết quả điều tra dịch tễ, Sở Y tế Hà Nội cho biết, chuyến bay mà bệnh nhân này đã bay về Việt Nam có 197 hành khách và phi hành đoàn.

Tại nhà riêng của bệnh nhân tại phố Trúc Bạch, có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, có 18 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho. Hà Nội cũng đã có biện pháp xử lý môi trường và khử khuẩn như đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân và khu vực nhà bệnh nhân, bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần.

Ngoài ra, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Những người có tiếp xúc với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thì được yêu cầu cách ly y tế tại gia đình theo quy định.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).