Hà Nội chấp thuận giảm giá cước linh hoạt theo giờ cho taxi truyền thống

 Mức cước mới của hãng taxi Victory áp dụng trong giờ thấp điểm được cho là thấp hơn mức cước hiện tại của Uber và Grab
Mức cước mới của hãng taxi Victory áp dụng trong giờ thấp điểm được cho là thấp hơn mức cước hiện tại của Uber và Grab
(PLO) -Với việc chấp thuận của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, lần đầu tiên một hãng taxi truyền thống sẽ được áp dụng giảm giá cước linh hoạt theo giờ để có thể cạnh tranh sòng phẳng với taxi công nghệ Uber, Grab.  

Trao đổi với Báo PLVN chiều 5/10, đại diện Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Thành Đô (chủ thương hiệu Victory Taxi) cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận giá cước mới của Victory Taxi. Theo đó, từ tháng 10-2017, giá cước Victory Taxi sẽ có giá 7.500 đồng/km được áp dụng tại khu vực Hà Nội trong khung giờ thấp điểm.          

Theo Hồ sơ kê khai giá cước vận chuyển hành khách mà hãng taxi này gửi Sở GTVT Hà Nội cho thấy: việc áp dụng giá cước linh hoạt với giá cước mở cửa là 20.000 đồng/2,5km (khoảng 8.500 đồng/km); giá cước trong khung giờ thấp điểm (8g30 tới 16g từ thứ Hai tới thứ Bảy) là 7.500 đồng/km. Các khung giờ còn lại (bao gồm Chủ nhật) sẽ giữ nguyên mức giá cho tới km 20 áp dụng giá cước 11.000 đồng/km; từ km 21 trở đi là 9.000 đồng/km; giá mở cửa là 20.000 đồng/1,8 km.

Giá cước Victory Taxi sẽ có giá 7.500 đồng/km được áp dụng tại khu vực Hà Nội trong khung giờ thấp điểm
Giá cước Victory Taxi sẽ có giá 7.500 đồng/km được áp dụng tại khu vực Hà Nội trong khung giờ thấp điểm
Với 7.500 đồng/km áp dụng trong khung giờ thấp điểm, giá cước mở cửa của Victory Taxi thấp hơn so với mức cước trung bình của các hãng taxi truyền thống đang hoạt động tại Hà Nội. Và đặc biệt, mức cước mới của hãng taxi Victory áp dụng trong giờ thấp điểm được cho là thấp hơn mức cước hiện tại của Uber và Grab.

Cụ thể, mức cước 7.500 đồng/km (lúc thấp điểm) của Victory Taxi thấp hơn so với cước UberX tại khu vực Hà Nội (8.000 đồng/km, chưa tính phí thời gian là 400 đồng/phút) và TPHCM (8.500 đồng/km, chưa tính phí thời gian là 450 đồng/phút).

Còn nếu so với GrabCar thì giá cước Victory Taxi cũng cạnh tranh hơn. Nếu như giá cước GrabCar hiện tại ở Hà Nội đang ở mức 8.500 đồng/km và 400 đồng/phút (tính theo thời gian di chuyển của GrabCar); ở TPHCM là 9.000 đồng/km và 300 đồng/phút. Giá cước mở cửa của Victory Taxi tuy ngang với giá mở cửa của GrabCar nhưng Victory áp dụng giá này cho 2,5 km, còn GrabCar tính giá này cho 2 km.

Như Báo PLVN đã phản ánh, hồ sơ kê khai giảm giá cước linh hoạt theo giờ được hãng taxi Victory gửi lên Sở GTVT Hà Nội để xem xét. Tuy nhiên, Phòng Kế hoạch Tài Chính của sở này đã từ chối với  lý do: chưa có cơ chế quản lý mức giá thấp như vậy và không chấp nhận giá lũy tiến theo giờ. Tuy nhiên, chiếu theo quy định hiện hành thì giải pháp giảm giá theo kê khai của hãng taxi Victory là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Và đây là một giải pháp “thông minh”,  không chỉ có lợi cho doanh nghiệp, cho hãng mà người dân cũng được hưởng lợi rất nhiều.

Trong bối cảnh khi các ứng dụng Uber, Grab đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt thị trường taxi tại Việt Nam. Doanh thu sụt giảm mạnh, rất nhiều hãng taxi truyền thống đang phải sống lay lắt thì với sự can đảm đi tiên phong của hãng taxi Victory và sự chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội là biểu hiện sinh động cho thấy: Số phận các hãng taxi truyền thống chưa phải đến thời điểm cáo chung mà vẫn có thể cạnh tranh sằng phẳng với Uber, Grap nếu như dám mạnh dạn đầu tư công nghệ, xây dựng giá cước cạnh tranh và đặc biệt luôn đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu.      

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.