Giả mạo trong hoạt động công chứng, chứng thực: Cần có những giải pháp căn cơ

Đại diện một Văn phòng công chứng đưa ra giấy tờ giả, chia sẻ kinh nghiệm phân biệt thật và giả
Đại diện một Văn phòng công chứng đưa ra giấy tờ giả, chia sẻ kinh nghiệm phân biệt thật và giả
(PLO) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công chứng, chứng thực trong những năm gần đây, thì tình trạng giả mạo trong hoạt động này cũng ngày một tăng cao. Rất nhiều vụ việc đã để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Thế nhưng, vẫn còn khá nhiều điểm nghẽn khiến việc phòng chống giả mạo gặp khó.

Tinh vi các thủ đoạn giả mạo

Ngày 19/12, Sở Tư pháp TP.HCM đã tổ chức Hội nghị các giải pháp phòng ngừa, xử lý tình trạng giả mạo trong hoạt động công chứng, chứng thực với sự tham gia của UBND TP.HCM Cục Công tác phía Nam Bộ Tư pháp, Công an TP.HCM, Văn phòng đăng kí đất đai TP.HCM, Tòa án ND TP.HCM cùng với đại diện nhiều văn phòng công chứng, đơn vị chứng thực quận huyện trên địa bàn TP.

Theo thông tin từ Sở Tư pháp TP.HCM, chỉ tính tiêng trong năm 2017, các  đơn vị công chứng, chứng thực trên địa bàn TP đã tiếp nhận 1 triệu vụ việc công chứng, tăng 10,1% so với năm 2016, giải quyết trên 2 triệu hồ sơ với tổng số phí là 405 tỉ 719 triệu tăng 22 % so với năm 2016. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của hoạt động công chứng, thì số vụ việc giả mạo trong hoạt động này cũng tăng mạnh. Trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP.HCM đã phát hiện 44 trường hợp giả mạo, các phòng Tư pháp quận huyện và UBND phường, xã đã phát hiện 176 vụ việc giả mạo giấy tờ và người yêu cầu chứng thực. Tuy nhiên, trên thực tế, số vụ giả mạo còn lớn hơn nhiều lần. Đại diện văn phòng công chứng Hoàng Xuân cho biết, những người làm công chứng hầu như không tuần nào, ngày nào không phát hiện những vụ giả mạo giấy tờ. 

Các thủ đoạn giả mạo có thể chia làm 2 loại phổ biến: Giả mạo chủ thể tham gia giao dịch và Giả mạo giấy tờ, mà các văn phòng công chứng thường gọi là “người thật, giất tờ giả”, “người giả, giấy tờ thật”. Theo sự chia sẻ từ phía phòng công chứng số 7, thì có trường hợp bọn lừa đảo tinh vi đến mức tiếp cận với giấy tờ đất thật, chụp lại và in màu ra, làm giả như thật, sau đó đánh tráo lấy được giấy tờ thật của chủ nhà, làm giả giấy tờ tùy thân của chủ nhà để bán nhà theo thủ đoạn “người giả giấy tờ thật”.

Theo kinh nghiệm từ Văn phòng công chứng Gia Định, hầu hết các giấy tờ làm giả đều được sử dụng phương pháp in phung màu, các đối tượng làm giả không xuất hiện mà chủ yếu là người sử dụng giấy tờ àm giả đem đến giao dịch, khi phát hiện giấy tờ giả thì họ bỏ lại nên không xác định được danh tính đó có phải là người đứng tên trên giấy tờ giả hay không. Kiến nghị từ các văn phòng công chứng, hành vi giả mạo giấy tờ phạm vào tội lừa đảo, thường có tổ chức, rất tinh vi, ứng dụng sự phát triển của khoa học kĩ thuật khiến việc giả mạo càng khó nhận biết hơn. Thế nhưng, khi sự cố xảy ra, công chứng viên lại bị khởi kiện, chịu trách nhiệm bồi thường thì có gì đó… chưa thỏa đáng. 

Thiếu dữ liệu, quy chế chưa đủ mạnh, phối hợp chưa chặt chẽ

Từ nhiều chia sẻ của các đơn vị đều cho thấy thực trạng còn tồn tại khiến chưa thể xử lý triệt để hành vi giả mạo giấy tờ, đó là thiếu cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh, chưa mạnh tay trong xử lý hành vi giả mạo cũng như sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan. Hiện các đơn vị công chứng, chứng thực đều chia sẻ rất cần có một cơ sở dữ liệu đầy đủ, dễ dàng truy cập trong tất cả các lĩnh vực như đất đai, giáo dục,  hay các tổ chức cấp văn bằng, chứng chỉ, các phôi giấy… dễ dàng truy cập, lấy thông tin để nhận diện thật, giả của các giấy tờ.     

Hội nghị bàn các giải pháp phòng ngừa, xử lý tình trạng giả mạo trong hoạt động công chứng, chứng thực
Hội nghị bàn các giải pháp phòng ngừa, xử lý tình trạng giả mạo trong hoạt động công chứng, chứng thực

Theo chia sẻ của phòng công chứng số 7, khi phát hiện hành vi giả mạo, đơn vị này lập biên bản tạm giữ toàn bộ giấy tờ và tiến hành xác minh tại các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, quá trình này còn chậm trễ, khó khăn bởi sự thiếu hợp tác của các cơ quan có giấy tờ cần xác minh. Cạnh đó, nhiều cơ quan điều tra còn có quan điểm cho rằng, khi tổ chức hành nghề công chứng đã phát hiện ra vi phạm nên chưa có hậu quả xảy ra, do vậy không thể khởi tố vụ án, bị can để truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhiều vụ việc được các đơn vị công chứng phát hiện và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra đã lâu, nhưng đến nay vẫn đang nằm ở giai đoạn điều tra.

Về phần mình, vị đại diện Tòa án ND TP.HCM, ông Phùng Văn Hải, Phó chánh tòa dân sự TAND TP.HCM nêu ra một vấn đề “vướng” trong phối hợp. Đó là khi xảy ra tranh chấp và tòa án thụ lý giải quyết và có thông báo thụ lý gửi cho văn phòng công chứng thì việc trả lời cũng như cung cấp thông tin, hồ sơ gửi cho tòa án thường chậm, có trường hợp còn xin vắng mặt trong tất cả gia đoạn tố tụng. Điều này chứng tỏ sự phối hợp chưa chặt chẽ, “gây khó” cho sự xét xử công minh của Tòa án.   

Nhận định về thực trạng giả mạo trong hoạt động công chứng, chứng thực, ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM cho rằng, còn tình trạng cạnh tranh bằng mọi giá trong hoạt động công chứng, dẫn đến sự chủ quan, thiếu kĩ lưỡng của công chứng viên. Nếu một tổ chức hành nghề công chứng hoạt động nghiêm túc, đúng quy trình thì khó mà bị “qua mặt” được. Đối với người phụ trách văn phòng công chứng, ông Hạnh đề nghị nên thường xuyên cập nhật kĩ năng nhận biết giả mạo, thậm chí cả kĩ năng giữ chân kẻ có hành vi giả mạo. Đồng thời, các đơn vị công chứng nên xây dựng mối quan hệ tốt với địa phương để phối hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả khi xảy ra sự cố. Hằng năm, Sở Tư pháp đã tổ chức nhiều buổi tập huấn nhằm nâng cao kĩ năng phát hiện giả mạo của công chứng viên. Sở sẵn sàng đứng ra làm cầu nối cho mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị công chứng, chứng thực với các đơn vị khác.

Thời gian tới, Sở Tư pháp TP.HCM sẽ có những kiến nghị gửi đến Bộ Tư pháp và UBND TP nhằm có những giải pháp căn cơ nhằm đem đến hiệu quả tốt đẹp trong công tác phòng chống giả mạo trong hoạt động công chứng, chứng thực.

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.