Dự thảo Luật Thanh niên chưa xác định đúng thanh niên là ai?

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng phát biểu
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng phát biểu
(PLVN) - Đó là băn khoăn của Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng khi Ủy Ban Thường Vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến đối với dự án Luật Thanh niên (sửa đổi)vào sáng nay (10/9).

Thanh niên đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay? 

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Thanh niên (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, sau 13 năm Luật Thanh niên có hiệu lực, đi vào cuộc sống thì hiện tại đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập như, một số quy định của Luật khó áp dụng, thiếu đồng bộ với các chính sách khác, như chưa có sự rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của thanh niên; quy định về trách nhiệm của Nhà nước còn chung chung, chưa cụ thể; thiếu nguồn lực thực hiện Luật.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Thanh niên (sửa đổi)
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) 

Cùng với đó Luật thiếu cơ chế điều phối trong việc thực hiện các chính sách quy định trong Luật, thiếu sự gắn kết giữa cơ quan xây dựng chính sách và cơ quan thực thi chính sách; tính pháp chế trong thi hành Luật còn hạn chế, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên chưa được coi trọng dẫn đến tình trạng cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện tốt cũng không được đánh giá, ghi nhận và ngược lại không làm cũng không bị xử lý.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), gồm có 6 Chương và 62 Điều; tăng 26 Điều so với Luật năm 2005 xây dựng trên cơ sở của 7 nhóm chính sách áp dụng đối với thanh niên (người từ 16-30 tuổi).

Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, nói đến dự án luật này ông kỳ vọng rất lớn, tuy nhiên khi đọc hồ sơ dự án luật thì chưa thoả mãn.

“Có một điều cứ vang vọng mãi trong đầu là “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” thì luật này khiến tôi rất băn khoăn. Vì thể hiện nghĩa vụ thì ít mà đòi hỏi Tổ quốc cho mình nhiều quá. Quyền lợi đòi hỏi nhiều, nghĩa vụ thì không rõ”, ông nói và đồng thời, ông đánh giá dự thảo luật lần này không có nét gì của riêng biệt, không tạo được “dấu ấn” của thanh niên.

Là đối tượng thắng thế nhưng dự luật lại coi thanh niên là... yếu thế!

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho rằng, để dự luật này khả thi ta phải xác định đối tượng mình đang xây dựng ai, lúc đấy mới tiếp cận đúng.  “Với dự luật này, đối tượng của là những người trẻ, khỏe, nhiệt huyết, phấn đấu, có tương lai… và đất nước phải dựa vào những thanh niên này trong khi Đoàn thanh niên là cánh tay phải của Đảng. Nhưng tôi có cảm giác dự thảo luật này vẫn chưa xác định đúng thanh niên là ai”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, chính vì dự thảo vẫn coi thanh niên là đối tượng yếu thế cần thế này, cần thế kia, ưu tiên cái này, ưu tiên cái kia… trong khi họ là đối tượng thắng thế. Do đó, ông Dũng đề nghị, Ban soạn thảo phải tiếp cận theo hướng giao trách nhiệm là chính.

Phân tích cụ thể hơn, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, hiện nay luật pháp chia khung đối với từng đối tượng: với trẻ em là người dưới 16 tuổi; người cao tuổi là người 60 tuổi trở lên. Theo bà Nga, bởi đây là những đối tượng yếu thế, đối tượng đặc thù nên nhà nước ta cần có chính sách đặc thù, cụ thể.

Còn phần còn lại chúng ta tách đôi: người từ 16 đến 30 tuổi là thanh niên, còn từ trên 30 tuổi đến 60 tuổi có thể gọi là trung niên (hiện tại chúng ta không có chính sách gì).  Bà Nga đề nghị cần hết sức cân nhắc với đối tượng là thanh niên, nếu chúng ta quy định không sát thì sẽ rất khó lý giải. “Tính trong độ tuổi, có thể khẳng đây là đối tượng khỏe nhất nên chúng ta quy định chính sách đặc thù vào đây là không hợp lý sẽ dẫn đến chúng ta coi đối tượng khỏe nhất là đối tượng yếu thế. Nên chúng ta cần có những chính sách khuyến kích để thanh niên sáng tạo phát huy được thế mạnh của mình”, bà Nga nói.     

 Đối với quy định thanh niên tình nguyện, bà Nga cho rằng, việc luật hóa phong trào là không hợp lý. Lý giải, bà Nga cho rằng, đã nói tình nguyện là tự nguyện mà chúng ta luật hóa trong luật, bắt buộc thì chính đây là điểm không hợp lý.

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá những chính sách dành cho thanh niên được quy định tại dự luật còn rất chung chung, chồng lấn với chính sách khác ở các luật chuyên ngành như luật về lao động, việc làm, văn hóa thể thao, bảo vệ tổ quốc.. lẽ ra phải làm rõ hơn thì lại nhắc lại. “Ban soạn thảo cần bám sát tinh thần Hiến pháp 2013 ở Khoản 2, Điều 37:  Thanh niên được Nhà nước, gia đình và xã hội tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, bồi dưỡng đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân; đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, những vấn đề quyền và nghĩa vụ của thanh niên đã quy định khá rõ ở luật chuyên ngành như Luật Giáo dục, Luật Khoa học công nghệ, Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật dân quân tự vệ… nên khi ta tiếp cận những quyền của thanh niên cần có cách tiếp cận mới hơn để tránh trùng lặp và không quy định các vấn đề đã quy định trong luật chuyên ngành.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh đặc biệt, dự án luật này cần chú ý giáo dục bồi dưỡng đạo đức dân tộc, ý thức công dân cho thanh niên trong điều kiện hiện nay. “Đặc biệt, những thanh niên tham gia mạng xã hội, tiếp cận thông tin rồi bình luận. Khi có thông tin giả, thông tin sai thì nhiều thanh niên ùn ùn tiếp cận, làm “anh hùng bàn phím”, bỏ hết tất cả truyền thống dân tộc, ý thức công dân, trách nhiệm trước xã hội...”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá đây là cái khó của công tác thanh niên hiện nay.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.