Đồng bằng sông Cửu Long: Lũ về sớm, nông dân “kêu khóc” vì lúa bị nhấn chìm

Người dân loay hoay trước những cánh đồng lúa bị lũ tràn vào
Người dân loay hoay trước những cánh đồng lúa bị lũ tràn vào
(PLO) - Sau nhiều năm gần như “vắng bóng”, năm nay lũ đột nhiên về sớm và lớn hơn mọi năm. Người dân các tỉnh ĐBSCL rất phấn khởi vì lũ về sớm sẽ mang theo các nguồn lợi thủy sản dồi dào. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều hộ dân “chua xót” trước cảnh lũ tràn về ngập đồng, nhiều hecta lúa bị nhấn chìm, gần như “mất trắng”

Những ngày này, đi dọc các tuyến đường thuộc ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang, chúng ta hoàn toàn bất ngờ khi trước mắt toàn “lúa và lúa”. Hàng chục, hàng trăm bao lúa non, lúa ướt được người dân đổ ra phơi khắp các tuyến đường do lũ về sớm, thu hoạch “chạy”, chỉ toàn lúa non và lúa ướt.

Mặc dù đã được các ngành chức năng cảnh báo, lũ sẽ về sớm và cao hơn so với trung bình nhiều năm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh và ỉ lại vào các vụ thuận lợi của nhiều năm trước, người dân vẫn bất chấp xuống giống sản xuất lúa vụ Thu Đông dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng.

16 công thu hoạch 16 bao

Bà con nông dân nơi đây đều cảm thấy buồn và thất vọng trước những thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều cánh đồng lúa đã trổ gần thu hoạch bị ngập đến tận cổ bông, nhiều khu đất lúa bị chìm hẳn dưới lòng nước lũ. Điều này tạo nên sự lo lắng, bất an, ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống của nhiều hộ gia đình. Trước hoàn cảnh đó, đối với những cánh ruộng bị ngập nhẹ người dân khẩn trương thu hoạch lúa non, những cánh đồng đã ngập lút nước người dân “gạt nước mắt” bỏ phế

Anh Võ Văn Thuồng (người dân ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông), là một trong những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp cho biết, diện tích đất nhà chỉ có 2 công (2000m2) nhưng thấy các năm trước trồng quá thuận lợi, người dân thu hoạch “đậm” nên gia đình đã thuê thêm 14 công, với giá 2 triệu đồng/công để mở rộng diên tích trồng trọt.

Nhiều cánh đồng ngập trắng nước, làm nhiều người dân lo lắng
Nhiều cánh đồng ngập trắng nước, làm nhiều người dân lo lắng

Tuy nhiên “người tính không bằng trời tính”. Năm nay, lũ bất ngờ về sớm nên 16 công đất chỉ thu hoạch được 16 bao lúa non, ướt tương đương 32 giạ lúa. Tương tự, ông Nguyễn Văn Ba (người dân ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông) tâm sự: “Để ngăn ngừa lũ về đột xuất, tôi và nhiều hộ dân xung quanh đã hùn gần 35 triệu để xây dựng bờ bao tạm với mong muốn ngăn nước lũ tràn vào nhưng  nước lên quá cao và mạnh dẫn đến vỡ đê, nước tràn ngập đồng “mất cả chì lẫn chài”.

Lúa chỉ mới 70 ngày người dân buộc phải thu hoạch sớm và chấp nhận thua lỗ. “Những năm trước với 6 công lúa, thu hoạch hơn 4 tấn, thu nhập gần 20 triệu đồng. Năm nay 6 công chỉ thu hoạch được hơn chục bao toàn lúa xanh, không đủ tiền đắp đê. Giá chỉ khoảng 3.000 đồng/kg lúa nhưng thương lái không chịu mua vì vậy người dân phải phơi để bán lúa cho vịt ăn”, ông Ba chia sẻ.

Chia sẻ về khó khăn này, bà Nguyễn Thị Ơn (người dân ấp Vĩnh An) chia sẻ, tình hình này đường nào người dân cũng lỗ, hoàn toàn mất trắng, không vớt vát được gì. Nhà bà có 18 công đất trồng lúa nhưng cũng chỉ thu được gần 30 bao lúa non, lúa ướt.

“Nhìn thấy cảnh phải cắt lúa non chưa tới vụ thu hoạch muốn rớt nước mắt. Gia đình có 6 người tập trung làm 18 công đất nhưng cuộc sống khá bấp bênh bây giờ lại gặp tình trạng này thì càng khốn đốn. Cứ ỷ lại, cho rằng năm nay nhuần 2 tháng 6 và mấy năm trước nước lũ về rất ít nên người dân mới đầu tư vốn liếng của cải vào cánh đồng nào ngờ “mất trắng”, bà Ơn chia sẻ.

Người dân khẩn trương thu hoạch lúa ướt mang về
Người dân khẩn trương thu hoạch lúa ướt mang về

Hàng tỷ đồng bị nước lũ nhấn chìm

Là người mấy mươi năm sống chung với lũ, ông Thái Văn Mỹ (ấp Vĩnh An) đánh giá, sau nhiều năm “vắng bóng” lũ, hay vũ về ít, năm nay lũ về sớm, nhanh và “mướt” hơn năm trước. Lũ năm nay còn cao hơn lũ năm 2011. Mọi năm, lũ lên khoảng 2 – 3 tấc sẽ chững lại và lên từ từ, chậm rãi vì vậy người dân phòng, chống lũ cũng dễ dàng. Năm nay,nước lũ sớm hơn năm trước gần 1 tháng, bắt đầu từ tháng 4 nước bắt đầu lấp xấp ngoài đồng, lên chừng 3 – 4 tấc sau đó lại lên nhanh liên tục nên người dân “trở tay không kịp”.

Ông Võ Văn Viên, Phó trưởng ấp Vĩnh An cho biết, thông thường ở các nơi khác chỉ làm 2 vụ Đông Xuân và Hè Thu. Nhưng do tính đặc thù, người dân nơi đây đã tranh thủ gieo thêm vụ Thu Đông để tăng thu nhập. Nhiều năm trước vụ  Thu Đông được người dân thực hiện “trót lọt” và “trúng đậm”do lũ về muộn, về ít thậm chí không về. Tuy nhiên năm nay do lũ bất ngờ về sớm hơn gần 1 tháng nên bà con “trở tay không kịp”.

Mặc dù khi phát hiện lũ về, người dân đã chủ động đắp đê ngăn lũ nhưng lũ vẫn tràn vào, gây ngập đồng, thất thu. Tổng thiệt hại ước tính trên 1,4 tỷ đồng. Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn ấp Vĩnh An (xã Vĩnh Hội Đông) đã có gần 60 hộ dân canh tác ngoài đê bao hoàn toàn chấp nhận thua lỗ. Diện tích gần 70 ha lúa đa phần đều bị nhấn chìm và “cam chịu” trước sự tấn công cấp tốc của nước lũ.  

Người dân đau lòng trước cảnh lúa non “buộc” phải thu hoạch sớm
Người dân đau lòng trước cảnh lúa non “buộc” phải thu hoạch sớm

Trong đó, có khoảng 95% diện tích đất bị ngập sâu và đứng trước nguy cơ “mất trắng”. Mặc dù lúa chưa chín, có những cánh đồng còn khoảng 15 – 20 ngày lúa mới thu hoạch được nhưng người dân vẫn “bóp bụng” thu hoạch lúa non với hy vọng “được bao nhiêu đỡ bấy nhiêu”

Ông Phạm Thành Tâm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện An Phú, tỉnh An Giang cho biết, hiện nay vụ Thu Đông trên địa bàn huyện An Phú có khoảng 7.000 ha lúa và hoa màu được gieo trồng. Bắt đầu từ đầu tháng 7, công tác chuẩn bị đã được huyên thực hiện sát sao, nghiêm túc. Công tác nạo vét kênh mương, chuẩn bị trạm bơm. Hiện toàn huyện thu hoạch gần xong.

Tuy nhiên do lũ về sớm, nên người dân đã gặp rủi ro trong công tác trồng lúa vụ “phát sinh”. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo không nên gieo vụ 3 nhưng người dân không nghe nên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài gần 70ha lúa bị ngập, trên địa bàn xã Vĩnh Lộc còn có khoảng 20 ha bắp chuẩn bị thu hoạch cũng ngập sâu nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã đã tăng cường công tác thống kê, kiểm tra để xác định mức độ ảnh hưởng của lũ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.  

Không chỉ ở An Giang mà các tỉnh khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng có nhiều diện tích lúa bị ngập úng. Tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang nhiều hecta lúa bị ngập úng nặng, trong đó xã Mỹ Thái là 1 trong 4 xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất huyện.

Mang lúa non, lúa ướt ra phơi với hy vọng vớt vát lại chút ít
Mang lúa non, lúa ướt ra phơi với hy vọng vớt vát lại chút ít

Toàn xã đã gieo trồng gần 7.000 ha lúa và có hơn 2.000 ha bị ngập úng. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thái cho biết nguyên nhân chính dẫn đến ngập úng là do không có đê bao khép kín, nhiều diện tích trồng ngoài đê bao nên địa phương kiến nghị các ngành chức năng sớm có đê bao hoặc gia cố những bờ bao đã hư hỏng để lúa không bị ngập úng.

Ông Đỗ Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, cho biết đã đề nghị UBND các huyện có khả năng bị ảnh hưởng chủ động đắp đập, bờ bao, bảo đảm ngăn lũ. Đồng thời theo dõi, cập nhật thông tin, dự báo tình hình và diễn biến mưa lũ thực tế, kịp thời thông báo cho các ngành, địa phương và người dân biết để chủ động ứng phó, bảo vệ cây trồng, tránh thiệt hại, kịp thời khắc phục những hậu quả do mưa bão gây ra. 

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.