Đối phó dịch Covid-19 cần lưu ý "phòng hơn chống"

(PLVN) - Kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng yêu cầu cơ sở cần đẩy mạnh công tác “phòng hơn chống”, nghĩa là ccông tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng.

Chiều 3/3, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, cùng Ban chỉ đạo đã kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch Covid-19, tại xã Lản Nhì Thàng và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú.
Theo báo cáo nhanh của ông Trịnh Khắc Tấn - Chủ tịch UBND xã Lản Nhì Thàng, Phong Thổ - Trưởng Ban chỉ đạo phòng  chống dịch Covid-19, sau khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên, xã đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch; thành lập 9 tổ tự quản phòng chống dịch.

Xã đã chỉ đạo Trạm Y tế  xuống từng hộ gia đình hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế số 694/BYT-DP ngày 16/2/2020. Đến nay, trên địa bàn xã chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19. 

Ban chỉ đạo cũng đã tiến hành cho các hộ gia đình trên địa bàn ký cam kết không đi Trung Quốc làm thuê và không đi làm trong vùng có dịch, đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng tại các trường học và những nơi cần thiết. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cơ sở kiểm tra.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cơ sở kiểm tra. 

Trao đổi về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và yêu cầu Ban chỉ đạo cấp xã không được phép chủ quan, phải thực hiện quyết liệt trong công tác phòng chống và đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền tới tận các điểm bản, rà soát, theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác cách ly phải thực hiện bài bản, tránh tình trạng bỏ trốn không kiểm soát được.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, ông Vũ Đức Hiền – Phó Hiệu Trưởng nhà trường đã báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Nhà trường đã thành lập tổ phòng chống dịch Covid-19 và lên phương án lịch trực cơ quan đối với Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên trong những ngày học sinh nghỉ học sau Tết để đảm bảo công tác vệ sinh, công tác an ninh, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng để tiến hành tiêu độc khử trùng tại nhà trường.

Cùng với đó, Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh còn xin ý kiến và đề xuất với Hội cha mẹ học sinh tặng 3 khẩu trang vải/1 học sinh khi trở lại trường. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt tình hình sức khoẻ và sỹ số học sinh để báo cáo tổng hợp với nhà trường để có phương án xử lý khi tình huống đột xuất xảy ra.

Nhà trường đã chủ động mua sắm một số vật tư như: Nước rửa tay khô, xà phòng diệt khuẩn, làm pano, áp phích, tờ rơi; mua 1 máy đo thân nhiệt, 20 cặp nhiệt độ…, không cho người lạ vào trường khi không thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên tuyên truyền trên loa về công tác phòng, chống dịch trong thời gian đầu giờ và giữa giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh 

Chủ tich UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã biểu dương sự tích cực, chủ động của nhà trường trong việc phòng chống dịch Covid-19, nhất là chủ động dọn vệ sinh phòng ở, thực hiện cho học sinh ăn riêng.

Nhắc tới mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh dặn dò thầy và trò nhà trường cần đẩy mạnh công tác “phòng hơn chống” chính vì vậy công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng. Các thầy cô giáo phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng thông tin tốt tới học sinh, đồng thời làm sao để mỗi học sinh lại là một tuyên truyền viên tới chính gia đình và người thân tại địa phương sinh sống cũng chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh./

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.