Đau thương rừng cháy...

Hình ảnh lực lượng chữa cháy đang chiến đấu với “giặc lửa” để cứu rừng.
Hình ảnh lực lượng chữa cháy đang chiến đấu với “giặc lửa” để cứu rừng.
(PLVN) - Nắng nóng kéo dài đã gây nên cảnh khô hạn tại các tỉnh miền Trung vừa qua. Và rồi liên tục xảy ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng tại Hà Tĩnh và Nghệ An. Hàng trăm hecta rừng đã cháy trụi, có người đã bỏ mạng lại để giữ rừng xanh.

“Rừng vàng” thành tro bụi sau “biển lửa”

Công an huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Phan Đình Thành (SN 1973, trú tại thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân) về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”. Trước đó, vào sáng 28/6, ông Phan Đình Thành đi mua đồ ăn sáng và mua một chiếc bật lửa ga để hút thuốc. Khi về nhà, Thành ra vườn, gom rác lại khu vực cuối vườn rồi dùng bật lửa để đốt rác.

Do thời tiết nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên lửa đã cháy lan ra khắp vườn. Dù đã mau chóng múc nước dập lửa, rồi kêu cứu người dân nhưng ngọn lửa gặp thời tiết khô, gió Tây Nam thổi mạnh nên nhanh chóng lan sang rừng thông phía sau. Hậu quả, vụ cháy bắt đầu từ khu vực phòng hộ thôn 7, xã Xuân Hồng lan rộng ra rừng phòng hộ thuộc Thị trấn Xuân An. 

Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có mặt tại hiện trường để động viên lực lượng tham gia chữa cháy, đồng thời chỉ đạo công tác chữa cháy rừng tại huyện Nghi Xuân. Sau gần 3 ngày, chính quyền cùng lực lượng chức năng đã huy động hàng ngàn người cùng các phương tiện chữa cháy, đến sáng ngày 30/6 đám cháy mới cơ bản được khống chế.

Khởi tố, tạm giam Phan Đinh Thanh kẻ gây ra vụ cháy rừng nghiêm trọng.
Khởi tố, tạm giam Phan Đinh Thanh kẻ gây ra vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Chỉ vì một sơ suất bất cẩn của một người đã khiến cho cả hàng ngàn người phải nghỉ việc để tham gia chữa cháy rừng, hàng trăm chiến sĩ cảnh sát PCCC hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, bộ đội Quân khu 4… được huy động phối hợp chính quyền huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) và nhân dân trong vùng làm đường băng cản lửa, khống chế đám cháy.

Trong lúc đám cháy tại huyện Nghi Xuân vừa được khống chế thì đám cháy tại xã Tường Sơn, huyện Đức Thọ, huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng bùng lên dữ dội. Công tác chữa cháy lập tức được chính quyền địa phương triển khai, cùng với các lực lượng và người dân địa phương được huy động.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng có mặt tại hiện trường xảy ra vụ cháy tại xã Tường Sơn (huyện Đức Thọ) để động viên, chỉ đạo công tác chữa cháy. Đến hết chiều ngày 1/7, đám cháy cuối cùng tại Hà Tĩnh đã được khống chế.

Bỏ mạng giữ rừng xanh

Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng xảy ra nhiều vụ cháy rừng lớn nhỏ. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ cháy rừng xảy ra tại xã Nam Kim, huyện Nam Đàn đã cướp đi tính mạng một phụ nữ. Theo đó, vào buổi sáng ngày 30/6, vụ cháy rừng xuất hiện tại khu vực xã Nam Kim, người dân địa phương được huy động dập lửa. Sáng đó, bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1964, trú tại xã Nam Kim) đã mang 20 lít nước men theo con đường dốc đứng lên núi để tiếp nước uống cho con trai và những người tham gia chữa cháy rừng.

Sau khi đưa nước lên, bà lại lao vào dập lửa cùng mọi người. Chỉ trong thời gian ngắn, gió quật lớn khiến cho đám cháy cuồn cuộn, khói bụi nghi ngút, bà Hoa bị lửa vây không thể thoát ra ngoài được. Đến khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, vụ việc được trình báo cơ quan chức năng để tìm phương án giải cứu, dập tắt ngọn lửa, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được khu vực bà Hoa gặp nạn, tuy nhiên nạn nhân đã bị lửa thiêu cháy và tử vong. 

Nỗi đau người thân của người phụ nữ tử vong trong lúc tham gia chữa cháy rừng.
Nỗi đau người thân của người phụ nữ tử vong trong lúc tham gia chữa cháy rừng.

Trước đó, ngọn lửa xuất phát từ dãy Thiên Nhẫn (thuộc địa bàn xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn) thiêu rụi hàng chục hecta rừng vào sáng 29/6. Chính quyền và lực lượng chức năng đã được huy động cùng nhân dân các xã vùng 5 Nam Đàn tham gia chữa cháy. Đến ngày 30/6, đám cháy lan rộng sang xã Nam Kim, huyện Nam Đàn (Nghệ An), xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, xã Sơn Tân, (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Bằng nhiều nỗ lực, đến sáng 1/7, đám cháy mới được khống chế. 

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn -Trưởng phòng Quản lý và bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm Nghệ An) cho biết, chỉ tính trong hơn 1 tháng qua (cuối tháng 5 -6/2019) trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra 13 vụ cháy rừng, tổng diện tích bị cháy  60,48 ha; trong đó đất có rừng 31,78 ha, gây thiệt hại 31,15 ha rừng. Chính quyền và các ngành đã phải điều động 5.796 lượt người tham gia chữa cháy. 

Toàn dân nỗ lực cứu rừng

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, một trong những khó khăn của công tác chữa cháy rừng là phương tiện chữa cháy chủ yếu là dụng cụ thủ công kết hợp với máy cưa xăng, máy thổi gió, máy cắt thực bì, rừng trên cao phương tiện xe cứu hỏa không thể tiếp cận được và cũng không có nguồn nước để tiếp nước chữa cháy. Các vụ cháy thường xảy ra vào ban đêm, nên rất khó khăn trong công tác cứu chữa. Nguyên nhân các vụ cháy đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Việc chữa cháy tại huyện Nghi Xuân cũng gặp rất nhiều khó khăn khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, gió Tây Nam thổi mạnh. Dưới cái nắng nóng 40 - 41 độ C, trong cánh rừng là bụi than mịt mờ, lực lượng chữa cháy rừng cũng hết sức mệt mỏi, khát và kiệt sức. Dù thế, với những bữa ăn vội vàng khi là ổ bánh mì, thậm chí chỉ gói mì tôm khô… hàng nghìn con người không kể ngày, đêm lăn lộn dập lửa với quyết tâm cứu rừng, bảo đảm tính mạng và tài sản của nhà nước và nhân dân.

Theo ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, trong vòng 1 tuần qua trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra hơn 11 vụ cháy rừng trên địa bàn 7 huyện đã gây thiệt hại khoảng diện tích lớn rừng phòng hộ. Hiện công tác kiểm đếm, thống kê số liệu đang được triển khai tích cực để có kết quả đầy đủ, chính xác nhất.

Ông Huấn cũng chia sẻ thêm, đây có lẽ là vụ cháy rừng lớn nhất trong lịch sử xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh từ trước đến nay mà ông từng chứng kiến trong cuộc đời làm kiểm lâm của mình. “Trên địa bàn miền Trung xảy ra nhiều vụ cháy, trong địa bàn Hà Tĩnh xảy ra cháy trên địa bàn nhiều huyện, trong một huyện lại nhiều điểm cháy ở các xã khác nhau nên kiểm lâm luôn phải căng mình với “giặc lửa”. Hiện nay chưa có con số nào chính thức về diện tích rừng bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh, nhưng cũng là một con số lớn và đáng phải chú ý đến”, ông Huấn cho biết.  

Đại tá Trần Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi dập tắt đám cháy, đơn vị vẫn tiếp tục duy trì cán bộ, chiến sỹ thuộc các Ban Chỉ huy Quân sự các huyện tại các khu vực đã xảy ra các vụ cháy rừng quy mô lớn để tránh trường hợp bất thường xảy ra.

Cũng trong những ngày xảy ra cháy rừng liên tiếp tại xứ Nghệ, ông Lê Văn Hồng – chủ một nhà hàng, trung tâm sự kiện tại TP Vinh đã quyết định chuẩn bị 1.000 suất cơm hộp, cùng với nước khoáng, sữa, nước tăng lực đưa vào tận điểm cháy rừng để “tiếp sức” cho lực lượng chữa cháy. “Xem báo chí đưa tin cháy rừng nóng ruột lắm, lại thấy lực lượng chữa cháy quần mình trong nắng nóng, khát nên tôi đã quyết định sẽ làm việc gì đó để giúp sức. Tôi chọn cách nấu cơm, nước để tiếp sức cho lực lượng chữa cháy”.

1.000 suất cơm gồm: canh, cá thịt, rau, 1.000 chai nước khoáng, 1.000 chai nước và sữa được tự tay ông cùng các đầu bếp nhà hàng tổ chức và đưa vào kịp thời để lực lượng chữa cháy rừng có thêm sức lực và động lực để tiếp tục làm nhiệm vụ.

Nghe tin có vụ cháy rừng tại xã Nam Kim (huyện Nam Đàn) khiến một phụ nữ tử vong, ông Hồng lại tức tốc đến tận gia đình để động viên, hỗ trợ một phần kinh phí để địa phương mua sắm thêm các trang thiết bị chữa cháy. Ông Hồng tâm sự, “Việc làm của tôi hoàn toàn xuất phát từ cái tâm của mình muốn tiếp một phần nào đó cho lực lượng chữa cháy rừng. Tôi không nghĩ mình được lên báo, cũng không nghĩ là được gặp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ để được biểu dương hay gì cả.

Cũng có người nói này nói nọ nhưng tôi không quan tâm lắm vì việc làm của mình không mang theo động cơ gì mà chỉ muốn giúp phần sức nhỏ để giữ rừng xanh. Nhìn núi Hồng là lá phổi xanh của xứ Nghệ cháy ai cũng xót, việc làm bảo vệ môi trường là nghĩa vụ và trách nhiệm chung của toàn xã hội chứ không của riêng ai”… 

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.