Dẫn chuyện Hai Bà Trưng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ ngưỡng mộ dân tộc Việt Nam

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
(PLVN) - Dẫn chứng câu chuyện Hai Bà Trưng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tinh thần tự cường bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, ngày 20/11/2019, tại Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có bài phát biểu và giao lưu với hơn 200 sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh Việt Nam.

Chia sẻ về chuyến thăm 4 nước châu Á gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Phillipines và cuối cùng là Việt Nam nhân dịp dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) tại Thái Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, chủ đề xuyên suốt trong các cuộc gặp của ông với các đối tác là trong suốt nhiều thập kỷ qua, một trật tự dựa trên luật lệ quốc tế mà đã mang lại an ninh, thịnh vượng cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và việc cần thiết phải duy trì trật tự này trước những thách thức đang nổi lên. 

Về quan hệ song phương, dẫn chứng câu chuyện Hai Bà Trưng, Bộ trưởng Esper bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tinh thần tự cường bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Mỹ mong muốn một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng, đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Bộ trưởng Esper đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ đến nay, nhấn mạnh hợp tác quốc phòng hai nước tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ song phương; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới; đặc biệt là trên các lĩnh vực an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình LHQ, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa… 

Khẳng định hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh sẽ tiếp tục là trọng tâm, nền tảng của hợp tác quốc phòng song phương, với việc Mỹ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam tẩy độc dioxin tại các điểm nóng, rà phá bom mìn …; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc giúp đỡ Mỹ tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh thời gian qua; khẳng định Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm bộ đội Việt Nam hi sinh trong chiến tranh. 

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Bộ trưởng Esper khẳng định sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở; đồng thời nhấn mạnh cam kết của Mỹ nhằm duy trì trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực quan trọng này, trong đó có việc ủng hộ quyền khai thác tài nguyên của các quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. 

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Esper tái khẳng định ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Đánh giá cao vai trò ngày càng tăng của Việt Nam với việc đảm nhận Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ trưởng Esper khẳng định Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này; tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN, cũng như thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ.

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động "Tháng Ba biên giới”

Bộ đội Biên phòng tặng quà cho người dân Nghệ An. (Ảnh: Lê Thạch).
(PLVN) - Chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2024 được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) (3/3/1959 - 3/3/2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2024). Chương trình không chỉ có ý nghĩa, thiết thực mà còn thể hiện tinh thần “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, chủ đề của Tháng Thanh niên 2024.

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.