Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT nhiệm kỳ 2020 - 2025: Xác định GTVT là khâu đột phá quan trọng

244 đại biểu đại diện cho gần 8.000 đảng viên thuộc Đảng bộ tham dự Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ Bộ GTVT
244 đại biểu đại diện cho gần 8.000 đảng viên thuộc Đảng bộ tham dự Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ Bộ GTVT
(PLVN) - Ngày 11/8, Đảng bộ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực công tác và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; xây dựng ngành Giao thông vận tải phát triển bền vững, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”.

Hoàn thành nhiệm vụ chính trị và xây dựng đảng 

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Ngọc Đông, Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XIX kế thừa những thành quả đạt được của nhiệm kỳ 2015 - 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi cho việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ tới. 

Theo đó, Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 4 nhiệm vụ quan trọng là: Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025; Tiếp tục thảo luận và đóng góp ý kiến vào Báo cáo tổng hợp của dự thảo các văn kiện trình Đại hội cấp trên; Bầu BCH Đảng bộ khóa XIX; Bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, mặc dù trong thời gian qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế đất nước cũng có những thuận lợi và khó khăn. Tuy nhiên, cùng với toàn Đảng và toàn dân, ngành GTVT đã sát cánh bên nhau, đồng tâm hiệp lực để thực hiện tốt nhiệm vụ. Đánh giá thành tựu trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Thể cho rằng, được sự quan tâm của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ Bộ GTVT đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Cùng với những kết quả trên là công tác tổ chức cán bộ, xây dựng tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được tập trung chỉ đạo, nhất là việc triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương và các quy định của Trung ương về công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường và chuyển biến tích cực; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững... 

Đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng

Thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội, ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ GTVT lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị bám sát các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ để triển khai thực hiện.

“Toàn Đảng bộ Bộ GTVT đã nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra”- ông Lâm nhấn mạnh.

Cụ thể, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự phối hợp giữa Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự Đảng Bộ đã đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Ngành GTVT những năm qua đã có những bước phát triển đột phá, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng GDP, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo và hội nhập kinh tế quốc tế. Nhiều công trình giao thông mới, quy mô lớn, hiện đại được đầu tư và khai thác hiệu quả. Tái cơ cấu vận tải bước đầu đã đạt được kết quả đáng kể và vận tải tiếp tục tăng trưởng. 

Về phương hướng, nhiệm vụ trong những năm tới, GTVT tiếp tục là một trong những khâu đột phá quan trọng của kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư phát triển trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững. Vì vậy, đòi hỏi mỗi tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Bộ GTVT tiếp tục nâng cao nhận thức, thực hiện tốt trách nhiệm nêu giương, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm để thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng. Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng cơ chế khuyến khích bảo vệ cán bộ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Mục tiêu xây dựng Đảng bộ và các cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. 

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.