Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Lãnh đạo sai phạm tới đâu, xem xét kỷ luật tới đó

Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng
Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng
(PLO) - Ngày 3/11, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã tiếp công dân xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các đơn vị liên quan về tiếp công dân tại địa phương với mục tiêu “Chính phủ luôn gần dân, hướng về nhân dân”.

Việc khiếu nại của công dân xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên liên quan đến dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp làng nghề xã Thanh Lãng.

Năm 2009, khi dự án đang được triển khai, một số hộ dân làm đơn đề nghị nhà nước trả lời về việc thu hồi đất của dự án, có đơn kiến nghị và đã nhiều lần khiếu kiện ở địa phương cũng như Trung ương. Tại buổi làm việc, các hộ dân khiếu nại cho rằng, việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án có những tồn tại, vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho biết, từ khi có kiến nghị của người dân, tỉnh đã rà soát, xem xét để điều chỉnh giải quyết vướng mắc của nhân dân, được đa số hộ dân đồng tình ủng hộ. Hiện nay đã có 204/206 hộ nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh phúc khẳng định dự án cụm công nghiệp làng nghề thị trấn Thanh Lãng là chủ trương đúng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn có những thiếu sót, đó là chưa gửi quyết định thu hồi đến từng hộ dân, chỉ có quyết định thu hồi đất chung cho hơn 92 nghìn m2 của dự án. UBND huyện Bình Xuyên ban hành quyết định về điều chỉnh quyết định đấu giá 50 lô đất là không đúng thẩm quyền.

Việc trả lời của nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Lãng về chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng là sai quy định dẫn đến công dân hiểu không đầy đủ, hiểu nhầm và khiếu kiện nhà nước. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đây có thể là do trình độ cán bộ về nhận thức, hiểu biết chưa đầy đủ nên phát ngôn chưa chính xác.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công tác thanh tra, kiểm tra về sử dụng đất, công tác quản lý cấp giấy phép xây dựng chưa đầy đủ. Việc tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc mà nhân dân đề nghị dù có nhiều cố gắng nhưng chưa triệt để nên để nhân dân bức xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đây là sai sót về thủ tục hành chính, muốn đẩy nhanh tiến độ nên thủ tục hành chính không bảo đảm. Những sai sót này không có biểu hiện vụ lợi, không vì lợi ích cá nhân và không có dấu hiệu tham nhũng, quyền lực nhóm hay bè phái.

Sau khi nghe ý kiến của người dân và các cấp của tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao tính nghiêm túc, tinh thần cầu thị, thái độ trách nhiệm của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan của tỉnh trong quá trình giải quyết vụ việc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là vụ việc liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng, là vụ việc phức tạp kéo dài nhiều năm từ năm 2005 đến nay, đã được đặt trong kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, việc giải quyết vụ việc tại địa phương chưa được sự đồng thuận của nhân dân và chưa thấu tình đạt lý, chưa xem xét cội nguồn vấn đề.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, chủ trương thành lập cụm công nghiệp làng nghề thị trấn Thanh Lãng là phù hợp quy định pháp luật và đúng thẩm quyền, hoàn toàn phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Chính sách hỗ trợ đền bù cho người dân ở thời điểm thực hiện hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, qua 11 năm, vẫn còn một số tồn tại, cụm công nghiệp thực hiện từ năm 2015 nhưng đến nay chưa đi vào hoạt động, để diện tích hơn 92 nghìn m2 chưa sử dụng là lãng phí tài nguyên, chưa đạt được mục tiêu thành lập cụm công nghiệp để vận động nhân dân làm nghề mộc ở thị trấn Thanh Lãng ra khu công nghiệp. Trong quá trình thực hiện quy trình thủ tục có những điểm sai như Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nêu khiến người dân hiểu không đầy đủ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh những kiến nghị của công dân không có ý kiến nào đề cập đến việc tham nhũng hay có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm sai hay tư lợi cá nhân, tư lợi nhóm.

 “Những sai sót, khuyết điểm của lãnh đạo huyện, thị trấn đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, chỉ đạo; sai phạm, khuyết điểm đến đâu xem xét mức độ kỷ luật tới đó, nội dung nào chưa đến mức kỷ luật phải rút kinh nghiệm, những nội dung nào làm sai phải xin lỗi người dân. Những nội dung làm đúng người dân chưa đồng thuận phải yêu cầu nhân dân thực hiện theo đúng quy định pháp luật”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị.

Vì vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần khắc phục bằng được những tồn tại để sớm đưa cụm công nghiệp làng nghề đi vào hoạt động trong năm 2016. Xem xét thấu tình đạt lý để giải quyết nguyện vọng của nhân dân thị trấn Thanh Lãng; tổ chức họp dân, công bố công khai, minh bạch những điểm sai, khuyết điểm của lãnh đạo huyện, thị trấn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo tập trung vốn đầu tư hạ tầng cho cụm công nghiệp và không được điều chỉnh mục đích sử dụng của khu công nghiệp, giữ nguyên mục tiêu là chuyển các hộ dân làng nghề ở trong khu dân cư, thị trấn ra khu công nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh mà không ảnh hưởng đến môi trường, an sinh xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị UBND tỉnh tiếp tục xem xét tạo điều kiện hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống lâu dài, bằng việc vận dụng chính sách tạo điều kiện cho người dân được thuê thêm diện tích làm các dịch vụ theo quy hoạch, tiếp tục thực hiện giao đất cho hộ dân đúng theo chính sách để giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng cần xem xét giải quyết tất cả nguyện vọng, chính sách cho người dân và cụm công nghiệp làng nghề thị trấn Thanh Lãng đi vào hoạt động trong năm nay để làm thay đổi hẳn diện mạo của thị trấn Thanh Lãng, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 31/12/2016./.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).