Cả nước chung tay hướng về 'tâm dịch' Vĩnh Phúc

Cả nước chung tay hướng về 'tâm dịch' Vĩnh Phúc
(PLVN) - Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên phát hiện trường hợp lây nhiễm COVID - 19 tại cộng đồng và cũng là tỉnh có nhiều trường hợp lây nhiễm nhất cả nước. Việc kiểm soát tốt dịch do Virus COVID - 19 gây ra của tỉnh không chỉ thể hiện trách nhiệm với Vĩnh Phúc mà lớn hơn là trách nhiệm đối với người dân cả nước.

Bộ Y tế cử  2 đội công tác có mặt hỗ trợ Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc là tâm điểm của dịch bệnh với 11 trường hợp dương tính với COVIDD - 19. Theo đó, sáng 13/2, Bộ Y tế đã chuyển vật tư, hóa chất phòng chống dịch COVID - 19 và cử Tổ công tác thường trực 24/7 phòng chống dịch hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc.

Về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân, ông Vũ Việt Văn Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Phó trưởng ban thường trực, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng Covid-19 cho biết: “Hiện nay 5 bệnh nhân này được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 Đông Anh và tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên. Sức khỏe của các bệnh nhân đang rất ổn định. Chúng tôi cũng đã cử y bác sĩ tốt nhất để chăm sóc, đảm bảo bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe và được ra viện”.

Các bác sĩ tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang gồng mình chống dịch bênh (ảnh: TTXVN
 Các bác sĩ tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang gồng mình chống dịch bênh (ảnh: TTXVN

Ông cũng khẳng định, tỉnh đã làm tốt công tác tư tưởng vận động. Cán bộ và người dân tại xã Sơn Lôi cũng đã xác định được trách nhiệm của xã đối với tỉnh Vĩnh Phúc, người dân đã chủ động cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Theo ông Văn, việc kiểm soát sự lây lan của COVID-19 không chỉ đảm bảo sự an toàn cho Vĩnh Phúc mà còn cho cả Thủ đô Hà Nội, cũng như của cả nước. Điều đó thể hiện trách nhiệm của tỉnh với nhân dân Vĩnh Phúc mà lớn hơn là trách nhiệm đối với người dân cả nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong sáng 12/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do COVID-19 gây ra đã thống nhất thành lập Tổ Công tác đặc biệt của Ban chỉ đạo Quốc gia, xuống cùng Ban chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc để chỉ đạo các biện pháp rất cụ thể về công tác khoanh vùng, dập dịch COVID- 19 và công tác thu dung, điều trị ở tại Vĩnh Phúc.

Tổ Công tác đặc biệt và 2 đội công tác có mặt ở Vĩnh Phúc từ ngày 13/2, trực làm việc ở đây 24/24h, đến khi nào tình hình dịch COVID-19 ở Vĩnh Phúc ổn định mới rút về.

Theo đó, 2 đội công tác gồm: Đội thứ 1 giúp Vĩnh Phúc hướng dẫn công tác dự phòng, khoanh vùng dập dịch đảm bảo yếu tố môi trường; đội thứ 2 giúp công tác điều trị.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, hiện đối với Vĩnh Phúc, ưu tiên nhất là phải làm tốt công tác khoanh vùng, dập dịch.

Theo đó, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức triển khai các chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế như tổ chức điều tra các trường hợp bệnh, xử lý ổ dịch, thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp mắc và nghi mắc, phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở điều trị; lập danh sách, thực hiện cách ly, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Thực hiện tiêu độc khử trùng tại tất cả trường học, bệnh viện, khu vực công cộng, tại hộ gia đình và khu dân cư; đồng thời khuyến cáo người dân tự phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng khẩu trang đúng cách; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn.

Vĩnh Phúc nhận được sự quan tâm của cả nước

"Tâm dịch" Vĩnh Phúc luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả nước, cùng với Chính phủ, Bộ Y tế, các doanh nghiệp, cá nhân cũng chung tay giúp đỡ Vĩnh Phúc, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc.

Chiều ngày 14/2, Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Hội người Việt Nam tại Ba Lan tổ chức trao tặng 16.000 khẩu trang y tế cho tỉnh Vĩnh Phúc.

Thay mặt nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã dành tình cảm, sự quan tâm và sẻ chia kịp thời với nhân dân trong tỉnh,đồng thời đánh giá cao việc làm hết sức thiết thực và có ý nghĩa của đồng bào ở xa Tổ quốc.

Dự kiến lô hàng gồm 12.000 khẩu trang, nước khử trùng đợt 2 sẽ về Việt Nam ngày 17/2 để trao cho Vĩnh Phúc.

Ngày 13/2, tại UBND tỉnh Vĩnh Phúc - địa phương hiện có số ca dương tính với Covid - 19 cao nhất cả nước, Quỹ đầu tư Việt Nam Oman - VOI đã phối hợp thông qua Tập đoàn Dược phẩm Aikya trao tặng 20.000 chiếc khẩu trang.

Dược phẩm Aikya tặng 20.000 khẩu trang cho tỉnh Vĩnh Phúc.
Dược phẩm Aikya tặng 20.000 khẩu trang cho tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, Khẩu trang Mebiphar 3D Mask được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu (EU Standard): EU EN 143: 2001 + A1: 2006 và TCCS: 08-A-001-19/SH. Chất lượng sản phẩm đã được các đơn vị có thẩm quyền như Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm An toàn - Viện AN toàn Vệ sinh Lao động kiểm nghiệm và đủ điểu kiển sản xuất và phân phối.

Ông Hà Ngọc Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Aikya Pharma cho biết: Chúng tôi đang cố gắng huy động sản xuất ngày đêm để phát thêm. Với năng suất gấp 3 và chúng tôi mới lắp xong một dây chuyền trong ngày hôm qua thì sẽ cung cấp được thêm ra thị trường và hỗ trợ những đơn vị cần thiết nhất. Ví dụ như bệnh viện Dã Chiến đang cần 3000 khẩu trang trong một ngày nhưng vẫn chưa có nguồn. Chắc chắn chúng tôi sẽ tham gia và hỗ trợ việc đó, và cam kết đồng hành trao tặng, phân phối khẩu trang cho đến khi nạn dịch Covid-19 bị đẩy lùi.

Trong thời gian này, tập đoàn sẽ tạm dừng bán ra thị trường bán lẻ để phục vụ cung cấp cho các đơn vị trọng điểm của công tác chống dịch, hỗ trợ phát miễn phí ở bệnh viện, trường học, sân bay... chung tay với cộng đồng phòng chống dịch.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.